16/08/2007 - 20:49

Về “Chương trình phòng không qui mô lớn” của Nga

Việc Mỹ khăng khăng triển khai một phần hệ thống phòng thủ tên lửa tại Ba Lan và CH Czech sát nách Nga buộc Mát-xcơ-va phải đáp trả bằng việc tăng cường lực lượng phòng không của mình. Điện Kremlin gọi đây là Chương trình phòng không qui mô lớn.

Đầu tuần rồi, quân đội Nga triển khai tiểu đoàn đầu tiên trang bị hệ thống tên lửa phòng không S-400 để bảo vệ bầu trời xung quanh thủ đô, và theo kế hoạch từ nay đến năm 2015 sẽ có 24 tiểu đoàn được trang bị hệ thống tên lửa tối tân này. Theo lời Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Yuri Baluyevsky, vào thời điểm hiện tại, trên thế giới gần như không có hệ thống nào sánh kịp với S-400. S-400 (khối NATO gọi là SA-21 Growler) có khả năng ngăn chặn và tiêu diệt các mục tiêu trên không ở khoảng cách 400 km, tức gấp hai lần so với tên lửa MIM-104 Patriot của Mỹ. Với tầm bắn hiệu quả lên tới 3.500 km và tốc độ bay 4,8km/giây, S-400 có thể phá hủy tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình cũng như máy bay tàng hình của đối phương. Tư lệnh Không quân Nga Alexander Zelin cho biết S-400 cũng sẽ được triển khai để bảo đảm an ninh cho Olympic mùa Đông diễn ra tại khu nghỉ mát Sochi bên bờ Biển Đen vào năm 2014. Tuy nhiên ông không khẳng định Nga có đưa S-400 vào hệ thống phòng thủ tên lửa chung với các nước châu Âu (Nga và NATO đang thảo luận khả năng này) hay không. Không dừng lại ở đó, theo lời Thượng tướng Zelin, Mát-xcơ-va đang phát triển hệ thống tên lửa phòng không thế hệ thứ năm với nhiều tính năng vượt trội so với S-400.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Trước đó, vào cuối năm ngoái, Nga đã đưa vào hoạt động trạm radar cảnh báo sớm tên lửa ở Lekhtusi (gần Saint Petersburg), có phạm vi theo dõi bao trùm một vùng rộng lớn từ Bắc Cực tới châu Phi. Hiện Nga đang gấp rút xây dựng một trạm như vậy nữa tại Armavir ở miền Nam với mục tiêu sẽ “phóng tầm mắt” khắp thế giới. Trong chuyến thăm cuối tuần qua, Tổng thống Vladimir Putin đánh giá cao các hoạt động mà ông cho là “hiệu quả và đáng tin cậy” của trạm radar gần Saint Petersburg và khẳng định đây chỉ là giai đoạn sơ khởi của Chương trình phòng không qui mô lớn. Tại đây, ông Putin cũng chỉ thị tăng công suất sản xuất máy bay hành khách hàng năm của nước này lên 300 chiếc, còn máy bay quân sự phải tăng gấp đôi vào năm 2025.

Cũng trong nỗ lực tăng cường khả năng phòng không, nửa cuối tháng 8 này Không quân Nga sẽ tiến hành tập trận chung với các đối tác Armenia, Belarus và Kyrgyzstan tại khu vực Astrakhan của Nga.

Bên cạnh Chương trình phòng không qui mô lớn, Tổng thống Putin cũng chủ trương tăng cường sức mạnh cho các lực lượng khác của quân đội Nga. Hôm 11-8 vừa qua, ông chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov “thực hiện một cách vô điều kiện tất cả các kế hoạch hiện đại hóa của Lục quân và Hải quân”.

LÊ DÂN
(Theo RIA Novosti, UPI)

LÊ DÂN (Theo RIA Novosti, UPI)

Chia sẻ bài viết