05/01/2021 - 08:09

Vào vụ sản xuất, giá phân bón lại tăng 

Giá lúa liên tục duy trì ở mức cao và dễ tiêu thụ tạo thêm phấn khởi cho nông dân tại TP Cần Thơ và các tỉnh vùng ĐBSCL bước vào vụ sản xuất lúa đông xuân 2020-2021. Tuy nhiên, gần đây giá phân bón và nhiều loại vật tư đầu vào phục vụ sản xuất đã tăng đáng kể khiến nông dân không khỏi âu lo vì chi phí sản xuất tăng cao trong vụ này.

Phân bón được bày bán tại Cửa hàng vật tư nông nghiệp Tùng Lâm ở huyện Thới Lai.

Giá phân bón tăng

Giá nhiều loại phân bón Urê, DAP và NPK… hiện tăng từ 10.000-25.000 đồng/bao 50kg so với cách nay một vài tháng.

Tại cửa hàng vật tư nông nghiệp (VTNN) ở TP Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long, An Giang, giá bán lẻ các loại Urê sản xuất trong nước (Urê Phú Mỹ, Urê Cà Mau, Urê Ninh Bình...) và nhiều loại Urê nhập khẩu từ các nước (Trung Quốc, Malaysia...) đang ở mức từ 320.000-350.000 đồng/bao. Giá DAP Cà Mau, DAP Phú Mỹ, DAP Ðình Vũ và nhiều DAP nhập khẩu từ Trung Quốc và Mỹ từ 570.000-630.000 đồng/bao. Hiện phân bón NPK 16-16-8 Việt Nhật có giá 445.000-460.000 đồng/bao, còn NPK 20-20-15 Ðầu Trâu ở mức 595.000-610.000 đồng/bao. Phân bón Kali (Israel, Canada, Nga) có giá khoảng 370.000-390.000 đồng/bao…

Giá phân bón tăng do ảnh hưởng bởi giá phân bón nhập khẩu tăng và gần đây giá nhiều loại nguyên liệu và chi phí đầu vào phục vụ sản xuất phân bón trong nước đã tăng. Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ phân bón tăng khi nông dân tại nhiều tỉnh, thành vùng ÐBSCL bước vào sản xuất lúa và các loại hoa màu vụ đông xuân 2020-2021, cũng tạo điều kiện cho giá phân bón nhích lên.

Bà Lê Phương Mai, chủ cửa hàng VTNN Phương Mai ở huyện Cờ Ðỏ, TP Cần Thơ, cho biết: “Dù tăng so với các tháng trước nhưng nhìn chung giá nhiều loại phân bón vẫn còn thấp so với cùng kỳ các năm trước. Nguồn cung phân bón trên thị trường vẫn đang rất dồi dào, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường. Năm nay, nhiều cửa hàng VTNN đã chủ động chuẩn bị nguồn phân bón từ sớm với giá rẻ nên hiện cũng có điều kiện bán phân bón với giá thấp, góp phần bình ổn thị trường”.

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh VTNN dự báo, với tình hình nguồn cung dồi dào và thị trường đang có sự cạnh tranh của nhiều loại phân bón sản xuất trong nước và nhập khẩu, giá phân bón sẽ khó tăng thêm, có xu hướng bình ổn và giảm trở lại. Hiện nay, cạnh tranh trên thị trường phân bón rất khốc liệt, nhất là khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp, cửa hàng bán VTNN mới ra đời. Ðặc biệt, các loại phân bón nhập khẩu có điều kiện giảm giá nhờ thuế nhập khẩu giảm theo lộ trình các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà nước ta đã ký với nhiều quốc gia và đối tác trên thế giới. Thông qua việc liên kết với nông dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong các mô hình “cánh đồng lớn”, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bán các loại phân bón và VTNN đến tận nhà các hộ nông dân đến cuối vụ mới thu tiền. Ðể bán được hàng, nhiều cửa hàng VTNN cũng phải cho nông dân nợ tiền mua, vừa phải chủ động nguồn phân bón đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh.

Lo chi phí sản xuất tăng

Ông Nguyễn Văn Thâu ngụ ấp Thới Hữu, xã Ðông Hiệp, huyện Cờ Ðỏ, cho biết: “Vụ đông xuân này, 9 công lúa của tôi sạ giống lúa thơm Jasmine 85 và đã có doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu ngay đầu vụ nên khá an tâm về đầu ra. Song, điều tôi lo là các chi phí sản xuất lúa trong vụ này sẽ tăng cao so với đông xuân cùng kỳ. Nguyên nhân do không chỉ có giá phân bón tăng mà nhiều chi phí khác phục vụ sản xuất cũng tăng như: giá lúa giống, xăng dầu, chi phí nhân công... tăng đáng kể so với trước. Ngoài ra, vừa qua lũ về trễ và rút chậm, nông dân phải tốn thêm tiền bơm tát nước ngay đầu vụ để đảm bảo gieo sạ kịp thời. Thời tiết và nhiều loại dịch hại đang tiếp tục diễn biến phức tạp nên khả năng nông dân còn phải tốn thêm các khoản chi phí để mua thuốc bảo vệ thực vật và chăm sóc, bảo vệ lúa”.

Ông Nguyễn Văn Ðược ở ấp Thới Phong B, xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, cũng cho biết: “Năm nay, nông dân bước vào vụ sản xuất lúa đông xuân với niềm vui là lúa đang có giá cao. Ngay khi mới gieo sạ lúa đã có nhiều tiểu thương, doanh nghiệp tìm đến tận nhà nông dân để đặt hàng mua lúa. Tuy nhiên, giá nhiều loại vật tư phục vụ sản xuất tăng, chắc chắn chi phí sản xuất lúa vụ này sẽ tăng, ảnh hưởng đến lợi nhuận của nông dân”.

Trong tình hình giá phân bón và các chi phí đầu vào phục vụ sản xuất tăng, muốn đảm bảo được hiệu quả sản xuất, nông dân phải nỗ lực đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ kỹ thuật để giảm chi phí, đặc biệt là áp dụng các giải pháp “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm” và các biện pháp chủ động phòng tránh sâu bệnh… để tiết kiệm tiền phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Về lâu dài, nông dân mong ngành chức năng có giải pháp hiệu quả bình ổn giá phân bón và tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân được tiếp cận các sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo chất lượng và có giá cả hợp lý.

Ông Ðinh Hùng Nguyễn ngụ ấp Trường Thắng, xã Thới Tân, huyện Thới Lai, cho biết: “Các vụ lúa trước, giá phân bón khá rẻ nhưng bước vào vụ đông xuân này giá nhiều loại phân bón hiện tăng ít nhất 10.000-20.000 đồng/bao so với trước. 18 công lúa của tôi đã sạ được gần 20 ngày tuổi, mới bón phân lần đầu, còn 2 lần nữa nên rất mong giá cả bình ổn và giảm trở lại, để nhẹ lo. Ngoài ra, tôi cũng hy vọng tới đây giá các loại thuốc bảo vệ thực vật và chi phí thuê mướn máy móc phục vụ thu hoạch lúa được giữ ổn định”.

Ðến ngày 16-12-2020, TP Cần Thơ đã xuống giống được 76.126ha lúa đông xuân, đạt 100% so với kế hoạch. Các trà lúa đông xuân trên địa bàn thành phố đang chủ yếu ở giai đoạn mạ đến đẻ nhánh. Ðể giúp nông dân có vụ lúa thắng lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ yêu cầu ngành Nông nghiệp các quận, huyện quan tâm hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp tổng hợp để tạo điều kiện tốt nhất cho cây lúa phát triển, khuyến cáo nông dân không phun thuốc trừ sâu sớm, nhất là đối với sâu cuốn lá, bọ trĩ, đây là giai đoạn cây lúa có khả năng phục hồi nhanh do chăm sóc tốt, bón phân cân đối. Thực hiện tốt giải pháp “né rầy, ôm nước”, đưa nước vào ruộng để che chắn lúa non không bị rầy di trú chích hút, truyền bệnh. Thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết, thông báo đến nông dân khi thời tiết xấu có thể ảnh hưởng đến sản xuất các loại cây trồng để kịp thời ứng phó, hạn chế thiệt hại. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng, tăng giá thuốc trong thời gian dịch bệnh phát triển...

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết