15/02/2011 - 21:21

Vào mùa kinh doanh thực phẩm chay

Khách hàng mua thực phẩm chay đóng gói tại chợ Xuân Khánh.

Trong những ngày này sức mua thực phẩm chay và lượng thực khách đến các quán ăn chay trên địa bàn TP Cần Thơ đang tăng mạnh. Không chỉ dành cho những người theo tôn giáo, ăn chay ngày càng trở thành nhu cầu và sở thích của nhiều người.

Trong những năm trở lại đây, thị trường thực phẩm chay phát triển khá nhanh. Tại các siêu thị và chợ truyền thống đã dành những gian hàng chuyên biệt để kinh doanh thực phẩm chay. Lượng quán ăn chuyên kinh doanh thực phẩm chay cũng tăng mạnh. Trong nội ô quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, các quán bán đồ ăn chay có mặt nhiều tuyến đường như: Đề Thám, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Thái Học... Vào những giờ cao điểm của “mùa ăn chay”, hầu hết các cửa hàng rất đông khách, thậm chí nhiều cửa hàng không còn đủ chỗ ngồi, khách hàng phải mua thực phẩm chay về.

Đầu năm, một số người đi chùa, ăn chay ít nhất một hoặc hai ngày để cầu an, cầu phước cho bản thân và gia đình. Anh Hồ Thanh Phước, chủ quán cơm chay số 33 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận Ninh Kiều, cho biết: Tháng Giêng, tháng bảy là hai tháng cao điểm nhất trong năm, lượng khách năm sau luôn cao hơn năm trước. Ăn chay không phải vì tín ngưỡng mà còn ăn chay vì mục đích ăn kiêng, hạn chế việc sử dụng thịt, mỡ động vật... đảm bảo sức khỏe cho bản thân. Chính vì thế, nhiều quán ăn cũng thiết kế các thực đơn ngày càng đa dạng nhằm đáp ứng yêu cầu của thực khách. Nếu như trong những ngày thường, bình quân mỗi quán có từ 15-20 món thì trong những ngày cao điểm, thực đơn lên trên 30 món chay.

Các loại đồ ăn chay trên thị trường rất đa dạng, gần như “mặn có gì, chay có đó”. Thực khách có thể lựa chọn các loại như: bò kho, cơm chiên Dương Châu, thịt khìa, cá cơm kho, thịt hầm nấm và còn những món “độc” khác mà khi nghe qua tưởng chừng như chỉ món mặn mới có như: bong bóng cá chay, dồi trường chay, mực chay, mắm chay, trứng cúc chay, sườn non... Nếu đến ăn tại quán, khách còn có thể thưởng thức các món ăn chế biến đặc thù như: mì vịt tiềm, bún mắm, gỏi gà, heo quay, đùi gà khìa, tôm kho tàu... Một số quán còn nhận phục vụ cơm trưa văn phòng, làm các buổi tiệc chay. Hiện nay, cơm dĩa giá 8.000-10.000 đồng/dĩa, cơm phần 10.000-12.000 đồng/phần, các loại phở chay, bún chay, hủ tiếu chay giá 8.000-12.000 đồng/phần, tùy theo quán. Các món lẩu với đủ loại hương vị như: lẩu chao, lẩu nấm, lẩu thái... giá từ 40.000-70.000 đồng/lẩu. Mặt hàng thực phẩm chay đóng gói, đóng hộp sẵn như: há cảo giá 16.500 đồng/300gram, hoành thánh 18.600 đồng/300gram, chả giò 26.200 đồng/400gram, ham thịt gà chay 36.300 đồng/500gram, cá bạc má chay 23.800 đồng/320gram, chả lụa chay 26.000 đồng/cây 500gram. Theo chủ các cửa hàng, bên cạnh một số ít loại nhập khẩu từ Đài Loan, Nhật Bản, thực phẩm chay bán trên hiện nay chủ yếu là hàng sản xuất trong nước, do giá nguyên liệu tăng nên so với năm ngoái, giá thực phẩm chay năm nay tăng hơn so với năm rồi từ 5-15%.

Chị Lê Thị Thu Hồng, chuyên kinh doanh thực phẩm chay, chợ Xuân Khánh, cho biết: “Vào thời điểm này, lượng khách hàng mua thực phẩm chay đóng gói tăng rất nhiều lần so với ngày thường. Các mặt hàng dễ chế biến như tàu hũ, tàu hũ ky, sườn non, gà lát là những hàng bán chạy nhất. Bên cạnh đó những hàng “lạ” như: mực chay, cá chay nhiều người cũng tìm mua nhiều”. Điểm đặc biệt của những món đồ chay này là chế biến đơn giản không mất nhiều thời gian, chỉ cần từ 15 đến 30 phút là các bà nội chợ có thể chế biến được một bữa ăn chay đầy dưỡng chất cho gia đình.

Ngày nay, với khuynh hướng hạn chế những thực phẩm chứa nhiều cholesterol, ăn chay đang được xem là một giải pháp tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, với sự đa dạng, phong phú về chủng loại, giá cả... thực phẩm chay đã trở nên phổ biến hơn trong nhiều bửa cơm của nhiều gia đình. Chị Nguyễn Trường Mai Vy, nhân viên văn phòng, cho biết: “Những ngày đầu tháng và ngày rằm và trong các bữa ăn thường ngày, có thức ăn chay vì lạ miệng nên hầu hết mọi người trong gia đình tôi đều thích”.

Bài, ảnh: TUYẾT NHUNG

Chia sẻ bài viết