11/06/2020 - 05:57

Ưu và nhược điểm của lưu trữ đám mây 

Các doanh nghiệp ngày càng có xu hướng chuyển dữ liệu tại các trung tâm lưu trữ đắt tiền để sang lưu trữ đám mây. Mặc dù lưu trữ đám mây cung cấp nhiều lợi thế so với lưu trữ dữ liệu tại chỗ, nhưng nó cũng có những nhược điểm cần xem xét.

Lợi thế lưu trữ đám mây

Giảm chi phí: Các dịch vụ lưu trữ đám mây với mô hình “chỉ trả tiền cho những gì bạn sử dụng” ngày càng rẻ hơn so với việc mua phần cứng lưu trữ riêng của doanh nghiệp. Trên thực tế, giá cả lưu trữ đám mây từ các nhà cung cấp dịch vụ lớn như Amazon, Microsoft, Google, IBM liên tục giảm mạnh. Sự cạnh tranh từ các “ông lớn” đang mang lại lợi ích đáng kể cho các doanh nghiệp có nhu cầu lưu trữ đám mây.

Khả năng mở rộng: Khả năng sử dụng nhiều dung lượng lưu trữ hơn trong những lúc có nhu cầu kinh doanh đột xuất là cứu cánh cho một công ty. Tương tự, các công ty có thể nhanh chóng và dễ dàng trả lại dung lượng dư thừa. Và khả năng lưu trữ gần như không giới hạn của đám mây công cộng phát huy tác dụng khi các công ty bắt đầu nghĩ đến việc tạo các hồ sơ dữ liệu để họ có thể áp dụng trí tuệ nhân tạo vào dữ liệu IoT (Internet vạn vật) hoặc các bộ dữ liệu lớn khác.

Khả năng truy cập: Lưu trữ đám mây cho phép người dùng truy cập và chia sẻ dữ liệu trên mọi thiết bị bất kể họ đang làm việc ở đâu. Kiểu kết nối này có thể thúc đẩy sự hợp tác, năng suất và sự linh hoạt trong kinh doanh.

Quản lý/bảo trì ngoại vi: Cho dù thiết bị lưu trữ của bạn tốt như thế nào thì cũng có lúc bị hư hỏng. Trong một kịch bản tại chỗ, đó là trường hợp khẩn cấp mà bộ phận kỹ thuật phải vất vả giải quyết. Trong kịch bản đám mây, đó là vấn đề của các nhà cung cấp dịch vụ.

Lợi ích sao lưu: Sao lưu dữ liệu luôn luôn quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, nó càng khẩn cấp hơn trong thời đại của các cuộc tấn công “mã hóa dữ liệu” từ virus và yêu cầu tiền chuộc. Lưu trữ đám mây cung cấp một giải pháp loại bỏ nỗi lo sợ này, vì nó duy trì các cơ sở dự phòng và các công ty có thể khôi phục dữ liệu nhanh chóng mà không phải trả tiền chuộc.

Thử thách lưu trữ đám mây

Các mối quan tâm về bảo mật và quyền riêng tư: Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây đã nỗ lực làm dịu những lo ngại này, nhưng bảo mật vẫn là mối lo ngại số 1 của các doanh nghiệp, theo khảo sát của IDC (nhà cung cấp, tư vấn dịch vụ công nghệ thông tin, viễn thông của Mỹ). Các nhà cung cấp dịch vụ vì thế cung cấp thêm một loạt các tính năng liên quan đến bảo mật, bao gồm mã hóa dữ liệu, tính khả dụng, khả năng theo dõi dữ liệu nhạy cảm... 

Sự phức tạp trong quản lý: Khi các công ty bắt đầu di chuyển dữ liệu lên đám mây hoặc nhiều đám mây, họ phải đối mặt với nhiệm vụ quản lý trên môi trường “đám mây lai”, đây có thể là một thách thức. Trước hết, nhân viên công nghệ thông tin có thể không có kỹ năng phù hợp để làm những việc như kiểm tra, theo dõi các yếu tố kỹ thuật chuyên sâu của đám mây. Nhiều doanh nghiệp cuối cùng đã thuê thêm các dịch vụ quản lý lưu trữ đám mây của bên thứ ba, khiến tăng thêm chi phí.

Hiệu suất: Truy cập dữ liệu được đặt trong một trung tâm dữ liệu tại chỗ sẽ luôn nhanh hơn truy cập dữ liệu từ đám mây và hiện chưa có cách nào để thay đổi điều này. Nếu một ứng dụng yêu cầu độ trễ thấp sẽ không phù hợp với các dịch vụ đám mây. Vì vậy, các công ty toàn cầu cũng cần xem xét các khả năng để đảm bảo rằng nhà cung cấp đám mây có các vùng khả dụng trong tất cả các khu vực địa lý mà công ty kinh doanh. Vị trí địa lý của dịch vụ lưu trữ đám mây và các công ty càng gần thì khả năng truy cập dữ liệu từ đám mây cũng nhanh hơn.

Tóm lại, nhu cầu lưu trữ tiếp tục tăng và hầu hết các công ty muốn thoát khỏi chu trình mua mới phần cứng lưu trữ rất tốn kém. Nhưng điều quan trọng là các doanh nghiệp phải nhận thức được sự phức tạp liên quan đến bảo mật, quản lý cũng như di chuyển dữ liệu từ trung tâm tại chỗ sang lưu trữ đám mây.    

HOÀNG THY (Theo Network World)

Chia sẻ bài viết