24/06/2022 - 19:19

Ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp 

(CT) - Ngày 24-6, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ tổ chức hội thảo “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thúc đẩy chuyển đổi số (CÐS) trong lĩnh vực nông nghiệp”. Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đến dự.

Ông Nguyễn Ngọc Hè (thứ 2, trái sang) tham quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu công nghệ số phục vụ CĐS trong lĩnh vực nông nghiệp.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Hè cho biết: Với định hướng là trung tâm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vùng ÐBSCL, TP Cần Thơ đang chuẩn bị và bước đầu có các tiềm lực về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ CÐS trong nông nghiệp như nguồn nhân lực và cơ sở vật chất dồi dào với 68 trường đại học, viện nghiên cứu, 6.045 người có hoạt động nghiên cứu khoa học. Thực tế, hoạt động CÐS trong nông nghiệp của thành phố đã có những kết quả bước đầu thông qua một số mô hình ứng dụng nông nghiệp 4.0 tiêu biểu như trồng rau thủy canh theo công nghệ Israel; điều khiển tưới, phun thuốc bảo vệ thực vật tự động trên lúa và vườn cây ăn trái; cảm biến điều khiển môi trường chuồng trại chăn nuôi, nuôi thủy sản... Tuy vậy, CÐS trong sản xuất nông nghiệp của thành phố là một vấn đề khá mới so với hiểu biết, nhận thức và tập quán sản xuất của nông dân, doanh nghiệp nên việc ứng dụng chưa được sâu rộng, còn mang tính tự phát, quy mô ứng dụng còn nhỏ lẻ, chưa tập trung, chưa theo kịp định hướng.

Từ thực tế đó, các bài tham luận tại hội thảo tập trung phân tích về vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thúc đẩy CÐS trong lĩnh vực nông nghiệp; tiềm năng và cơ hội CÐS trong nông nghiệp tại TP Cần Thơ; vai trò của trường đại học trong CÐS trong nông nghiệp; cơ cấu lực lượng lao động thích ứng với quá trình CÐS trong nông nghiệp…. Trong khuôn khổ hội thảo còn diễn ra hoạt động trưng bày, giới thiệu các công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp như: IoT; mFarm; hệ thống cảm biến, giám sát, cảnh báo, điều khiển trong nông nghiệp; phần mềm mô phỏng tương tác giữa máy móc nông nghiệp với đất, cây trồng để cải thiện hiệu suất thiết bị, thúc đẩy đổi mới…

Tin, ảnh: MỸ THANH 

Chia sẻ bài viết