30/09/2021 - 10:48

Ứng dụng Instagram Kids của Facebook trước bờ vực “chết từ trong trứng” 

Instagram, dịch vụ chia sẻ ảnh của Facebook, vừa cho biết phải tạm ngừng phát triển một ứng dụng mới cho trẻ em, do vấp phải nhiều phản đối. Ứng dụng Instagram Kids đặt ra mục tiêu là yêu cầu trẻ em phải được cha mẹ cho phép mới được sử dụng ứng dụng, đồng thời hứa hẹn sẽ cung cấp nội dung phù hợp lứa tuổi và không có quảng cáo. Tuy nhiên, một số nhà làm luật và một số nhóm vận động ở Mỹ đã yêu cầu công ty mạng xã hội từ bỏ kế hoạch phát hành ứng dụng, do lo ngại các vấn đề an toàn.

Josh Golin, giám đốc điều hành Fairplay - một nhóm vận động về trẻ em, nói: “Chúng tôi sẽ không ngừng gây áp lực đối với Facebook cho tới khi nào họ hoàn toàn hủy bỏ dự án này.”

Trên trang blog chính thức, Instagram cho biết phát triển ứng dụng Instagram Kids là việc nên làm, nhưng họ phải ngừng lại và sẽ tiếp tục phát triển các công cụ quản lý dành cho bậc cha mẹ.

Instagram lý giải: “Thực tế là trẻ em đã sử dụng mạng xã hội, nên chúng tôi thấy rằng phát triển các trải nghiệm phù hợp lứa tuổi dành riêng cho trẻ em là một điều tốt hơn rất nhiều cho các bậc cha mẹ so với những gì họ đang có.” Cũng theo Instagram, ứng dụng YouTube của Google và ứng dụng TikTok của ByteDance cũng đã có các phiên bản dành cho trẻ em dưới 13 tuổi.

4 nhà làm luật thuộc đảng Dân chủ của Mỹ, trong đó có Thượng nghị sĩ Ed Markey và Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, cho biết họ hài lòng với quyết định của Facebook, nhưng tạm ngừng là không đủ.

Các nhà làm luật, trong đó có các dân biểu Mỹ Kathy Castor và Lori Trahan, nói: “Facebook đã hoàn toàn đánh mất lòng tin về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng và họ phải hoàn toàn hủy bỏ dự án này”.

Hồi đầu tháng này, tạp chí Wall Street Journal đã tung ra một báo cáo dữ liệu cho thấy Instagram có ảnh hưởng nguy hiểm đối với thanh thiếu niên, nhất là các bé gái và Facebook cũng có rất ít nỗ lực để giải quyết vấn đề này. Cuối tuần qua, Facebook đã phản bác báo cáo này là không chính xác.

LÊ PHI (Theo AsiaOne)

Chia sẻ bài viết