03/01/2016 - 16:26

Ứng dụng hiệu quả thương mại điện tử trong kinh doanh

Quá trình hội nhập kinh tế và cạnh tranh thị trường quyết liệt, doanh nghiệp cần năng động, nhanh chóng ứng dụng hiệu quả thương mại điện tử (TMĐT) để mở rộng thị trường và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Theo Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Cục TMĐT& CNTT) thuộc Bộ Công thương, hạ tầng CNTT và TMĐT phát triển ngày càng mạnh mẽ. Thống kê, năm 2014 cả nước có hơn 130 triệu thuê bao di động, bình quân có trên 30 triệu người tham gia truy cập internet/ngày... Điều này góp phần đem đến cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp trong hoạt động mua bán hàng hóa, quảng bá sản phẩm và dịch vụ, tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, mở rộng thị trường và tìm cơ hội xuất khẩu thông qua TMĐT. Năm 2014, Cục TMĐT& CNTT tiến hành khảo sát khoảng 1.350 website TMĐT bán hàng trực tuyến tập trung vào các mặt hàng, như: công nghệ điện tử, thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng, văn phòng phẩm… Nhiều đơn vị, doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết doanh thu từ hàng hóa, dịch vụ tiếp thị qua kênh TMĐT tăng đáng kể. Năm 2014, doanh thu từ TMĐT qua giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng đạt trên 2,9 tỉ USD, chiếm hơn 2,1% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước. Trong đó, giao dịch trực tuyến qua email và website chiếm 50% tổng doanh thu của doanh nghiệp.

Năm 2015, Sở Công thương TP Cần Thơ triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT. (Trong ảnh: Ứng dụng TMĐT trong kinh doanh tại Công ty cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ). 

Ông Phạm Việt Bắc, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: TMĐT là giải pháp tối ưu góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế. Để hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT có hiệu quả, thời gian qua, Sở Công thương phối hợp với Hiệp hội TMĐT Việt Nam, Cục TMĐT& CNTT, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo "Đẩy mạnh phát triển TMĐT cho doanh nghiệp TP Cần Thơ năm 2015". Hội thảo giúp doanh nghiệp nhìn lại bức tranh về kinh doanh trực tuyến và khởi nghiệp tại Việt Nam. Đồng thời, thông tin tình hình hoạt động của các website TMĐT cả nước... Qua đó, tạo cơ hội cho doanh nghiệp Cần Thơ có dịp trao đổi kinh nghiệm trực tiếp với các diễn giả, chuyên gia TMĐT về các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh trực tuyến. Song song đó, Sở Công thương phối hợp Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Quảng cáo Miền Tây 24h triển khai hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng website cho 9 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố. Sở còn hỗ trợ doanh nghiệp tham gia cổng thông tin thị trường nước ngoài của Bộ Công thương, như: bản tin cơ hội giao thương, báo cáo thị trường, bản tin giá cả các mặt hàng nông sản thủy sản, thực phẩm chế biến và thủ công mỹ nghệ, công nghiệp cơ khí…

Năm 2015, Sở Công thương hỗ trợ 5 doanh nghiệp, gồm: Công ty cổ phần Thương nghiệp Tổng hợp Cần Thơ, Công ty cổ phần Liên hiệp Kim Xuân, Công ty cổ phần Đại Anh Quân, Công ty TNHH SX TM Xây Dựng Minh Phát và Công ty TNHH Một thành viên Nam Trọng Nguyễn tham gia quảng bá, xây dựng thương hiệu trên Cổng thương mại điện tử Quốc gia: www.ECVN.com. Qua đó các doanh nghiệp dễ dàng giới thiệu thông tin hình ảnh, video, người liên hệ... đồng thời, có thể đăng tải thông tin mua, bán sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ đến khách hàng trong và ngoài nước. Nhờ công cụ trực tuyến này, giúp doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất về các cơ hội kinh doanh, các nhu cầu tìm kiếm đối tác, giới thiệu các nhà nhập khẩu cho doanh nghiệp, tiếp cận các tiện ích mới nhất... Ngoài ra, thành phố còn hỗ trợ các dịch vụ công trực tuyến, như: hệ thống khai báo C/O điện tử, hỗ trợ xuất khẩu, quảng bá qua các hệ thống các trang giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp trong và ngoài nước qua các công cụ tìm kiếm, những trang vàng,...

Với những hiệu quả lợi ích của TMĐT mang lại, nhiều doanh nghiệp đã năng động, kịp thời ứng dụng hiệu quả TMĐT vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Chị La Thị Yến Nhi, Phó Phòng Kinh doanh tiếp thị, Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ (Canthotourist), cho biết: Ngoài các hình thức quảng cáo thông thường qua banner hay băng rôn… Canthotourist còn đẩy mạnh ứng dụng TMĐT để quảng bá thông tin hình ảnh, dịch vụ sản phẩm của Canthotourist thông qua các công cụ website, email hay mạng xã hội facebook… Nhờ những công cụ này, các chương trình ưu đãi, sản phẩm và dịch vụ mới của Canthotourist được thông tin kịp thời đến khách hàng. Đồng thời, tạo cơ hội cho Canthotourist tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và dễ dàng trao đổi, tư vấn về sản phẩm, chất lượng dịch vụ… đến khách hàng. Hiện tại, website hay trang facebook Canthotourist thu hút hơn 1.900 lượt người truy cập và yêu thích,… góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh đáng kể cho doanh nghiệp trong thời gian qua.

Theo ông Phạm Việt Bắc, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, để nâng cao hiệu quả ứng dụng TMĐT cho doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố, Sở Công thương tiếp tục phối hợp với Cục TMĐT &CNTT và các đơn vị liên quan triển khai các chương trình hội thảo hỗ trợ doanh nghiệp tham gia ứng dụng TMĐT. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin Truyền thông TP Cần Thơ triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về những lợi ích của TMĐT trên phương tiện truyền thông. Tăng cường mối quan hệ hợp tác về lĩnh vực TMĐT với các tỉnh, thành trong và ngoài thành phố. Phối hợp với Cục Thống kê TP Cần Thơ xây dựng, kế hoạch điều tra, thu thập số liệu thống kê về tình hình ứng dụng TMĐT của thành phố trong năm 2016. Trên cơ sở đó, tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch về phát triển TMĐT của TP Cần Thơ giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020.

Bài, ảnh: Mỹ Hoa

Chia sẻ bài viết