22/06/2014 - 19:18

Tương lai mờ mịt

Cuối cùng thì Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hồi cuối tuần rồi đã phải nhờ tới sự trợ giúp quốc tế, mà ở đây là Liên Hiệp Quốc, nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị liên quan tới việc tìm kiếm người kế nhiệm. Sẽ thấy được mức độ nghiêm trọng của vấn đề nếu biết rằng trước nay ông Karzai luôn phản đối ngoại bang nhúng tay vào chính trường nước này, nhất là liên quan tới việc bầu bán. Còn nhớ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2009, ban đầu ông Karzai được tuyên bố thắng cử ngay vòng một, nhưng do Mỹ cho rằng có “mờ ám” nên sau đó ông phải chấp nhận “đấu tay đôi” ở vòng hai với cựu Ngoại trưởng Abdullah Abdullah. Tuy vẫn đắc cử nhiệm kỳ hai (ông Abdullah rút lui để phản đối việc xảy ra gian lận) nhưng quan hệ giữa Tổng thống Karzai với Washington không khỏi thêm phần trắc trở.

Trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai hôm 14-6 vừa qua, cựu Ngoại trưởng Abdullah, người về nhất trong cuộc bỏ phiếu vòng một, tố cáo đối thủ là cựu Bộ trưởng Tài chính Ashraf Ghani Ahmadzai gian lận và dọa không công nhận kết quả kiểm phiếu, dự kiến được công bố vào ngày 2-7 tới. Đây được xem là cơ hội chuyển giao quyền lực một cách dân chủ đầu tiên sau 13 năm ông Karzai lãnh đạo Afghanistan và một cuộc bầu cử suôn sẻ là điều kiện quan trọng để liên quân do Mỹ đứng đầu có thể rút hầu hết binh sĩ khỏi Afghanistan vào cuối năm nay, rồi rút toàn bộ vào cuối năm 2016.

Tình trạng bạo lực leo thang tại Iraq thời gian gần đây đã khiến Quốc hội Mỹ phải xem xét lại kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan của Tổng thống Barack Obama vì lo ngại những thành quả khó khăn lắm mới đạt được kể từ khi lật đổ Taliban năm 2001 sẽ bị xóa sạch. Thực tế là tình hình Afghanistan vẫn còn lắm ngổn ngang. Tối 21-6, phiến quân đã tấn công dữ dội một sân bay ở miền Đông; còn một ngày trước đó, thêm 3 lính Mỹ thiệt mạng trong một vụ nổ bom ở miền Nam, đưa số binh sĩ Mỹ bỏ mạng ở đây vượt xa 2.300 người. Chính Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng thừa nhận không có gì bảo đảm rằng Afghanistan không phải là một Iraq thứ hai sau khi liên quân rời nước này.

An ninh bất ổn và nay là những tranh chấp quyết liệt trong cuộc bầu cử tổng thống, xem ra con đường phía trước của Afghanistan còn lắm chông gai.

LÊ DÂN

Chia sẻ bài viết