28/02/2013 - 14:40

Tương lai của công nghệ di động là thực tế ảo

 

Phát biểu với CNN tại Mobile World Congress 2013 (hội chợ công nghệ di động lớn nhất thế giới đang diễn ra ở Tây Ban Nha), Matias Duarte tiên đoán, trong tương lai chúng ta sẽ có rất nhiều màn hình, không chỉ nằm trong lòng bàn tay của chúng ta mà còn có mặt ở khắp mọi chỗ xung quanh ta. Vị Giám đốc bộ phận trải nghiệm người dùng Android của Google này cũng cho biết nhận diện cử chỉ và khả năng sờ sự vật là những hướng phát triển quan trọng sắp tới của công nghệ di động.

Ông nói: “Tôi muốn tất cả mọi thứ người dùng có thể chạm được trên màn hình sẽ hoạt động như các vật thể trong thế giới thực. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng giống như những bản sao của vật thể trong thế giới thực, mà chúng phải thật sự có thể sờ được và mang lại cảm giác như sờ vật thể thật.”

Thừa nhận rằng sử dụng điện thoại là một trải nghiệm về mặt xúc cảm, Duarte cho biết, trước đây, người dùng thường lấy tay “chọt” điện thoại, nhưng hiện nay mọi việc đã khác hoàn toàn. Người dùng đã bắt đầu “vuốt ve” điện thoại, do đó mang đến một thông điệp khác biệt hơn nhiều.

Hiện tại, công nghệ của Google chỉ mới nhận dạng được vài ngón tay và trên các màn hình nhỏ luôn nằm trong lòng bàn tay của người dùng. Tuy nhiên, sắp tới, Google sẽ phát triển thêm để có thể nhận dạng cử chỉ của toàn bộ cơ thể người dùng, biểu hiện gương mặt, cánh tay và tất cả ngón tay của người dùng để tạo ra một thế giới giống như thực tế ảo.

Hệ điều hành Android của Google đã có mặt trên 70% điện thoại thông minh và máy tính bảng được bán ra trong năm 2012. Do đó, Matias Duarte cũng không quên hứa hẹn rằng Google sẽ không bao giờ hạn chế khả năng chỉnh sửa của người dùng đối với Android trên điện thoại của họ. Một trong những thách thức lớn nhất cho Android là tạo ra được một hệ điều hành vì cộng đồng, mang sức mạnh máy tính đến với mọi người, kết nối mọi người, miễn phí và cho phép mọi người chỉnh sửa, không phụ thuộc vào bất kỳ công ty hay chính phủ nào.

Google hiện đang tập trung phát triển máy tính mắt kính Google Glass. Sản phẩm này dự kiến sẽ được bán ra vào cuối năm nay với giá chưa tới 100 bảng Anh. Nó sử dụng công nghệ nhận dạng giọng nói và sẽ mang đến một cách để mở đường cho người dùng trải nghiệm thực tế ảo.

Lê Phi
(Theo CNN, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết