24/03/2010 - 10:25

Tư vấn tuyển sinh

Vừa qua, Báo Cần Thơ đã nhận một số thắc mắc của bạn đọc liên quan đến vấn đề thủ tục làm hồ sơ đăng ký dự thi, ngành nghề, chương trình đào tạo, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp... của Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) và Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ (CĐ KT-KT CT) năm 2010.

Thạc sĩ Nguyễn Vĩnh An, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐHCT và Thạc sĩ Huỳnh Ngọc Chinh, Trưởng phòng Đào tạo, Trường CĐ KT-KT CT trả lời như sau:

- HỎI: Trường ĐHCT có đào tạo ngành kinh doanh bất động sản không? Nếu không có ngành kinh doanh bất động sản thì học ngành nào ở Trường ĐHCT ra trường có thể kinh doanh bất động sản? (Trần Minh Chênh, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp).

 Thí sinh tìm hiểu thông tin về các ngành, nghề trong ngày hội tư vấn tuyển sinh được tổ chức tại Trường Đại học Cần Thơ. Ảnh: L.G

- ĐÁP: Trường ĐHCT không có ngành kinh doanh bất động sản. Em có thể đăng ký thi vào chuyên ngành Kinh tế bất động sản của Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Trường hợp không thể đi học xa, em có thể chọn học ngành Quản lý đất đai ở Trường ĐHCT và học bổ sung một số học phần về kinh tế có liên quan đến kinh doanh.

- HỎI: Trường ĐHCT có đào tạo Bác sĩ Thú y không? Thi khối nào? Điểm trúng tuyển ngành này năm rồi? Cơ hội làm việc khi ra trường? (Lý Long Quang, huyện Đại Ngãi, tỉnh Sóc trăng)

- ĐÁP: Trường ĐHCT đào tạo Bác sĩ Thú y mã số ngành tuyển sinh là 306, thi khối B. Điểm trúng tuyển năm 2009 là 14,0 điểm. Ra trường có thể xin việc làm ở các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Thú y, cơ quan kiểm dịch động vật hoặc ở các viện nghiên cứu, trường đại học, trung học chuyên nghiệp, trường trung cấp nghề, các công ty sản xuất kinh doanh về chăn nuôi, thuốc thú y và vắc-xin, công ty giống vật nuôi, các bệnh xá thú y hoặc hành nghề bác sĩ thú y tư nhân.

- HỎI: Xin giới thiệu về ngành Kế toán của Trường ĐHCT. Ngành này ra trường có dễ tìm việc làm không? Em ít nói và ngại di chuyển thì thi vào ngành nào để ra trường có việc làm phù hợp? (Hồ Trường Giang, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau)

- ĐÁP: Khi học ngành Kế toán, các bạn sẽ được trang bị kiến thức về kinh tế nói chung, nghiệp vụ kế toán, được cung cấp kỹ năng phán đoán, nắm bắt được diễn biến tình hình kinh tế - xã hội. Có thể đề xuất, hoàn chỉnh chính sách, hạch toán kế toán - tài chính trong các ngành và các thành phần kinh tế của nền kinh tế quốc dân. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc ở các cơ quan nhà nước về quản lý kinh tế, quản lý dự án; các đơn vị có sử dụng nghiệp vụ kế toán tổng hợp, quản lý về mặt kế toán, tài vụ, thống kê như các cơ quan hành chính sự nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, thương mại thuộc mọi thành phần kinh tế. Có thể tham gia giảng dạy ở các viện, trường, các cơ sở đào tạo có chuyên ngành kế toán.Với điều kiện riêng như thế, em có thể chọn các ngành về nghiên cứu như ngành Hóa học, Hóa dược, Sinh học, Vi sinh vật học, Công nghệ sinh học, Công nghệ thông tin,...-

HỎI: Xin hỏi Khoa Luật, Trường ĐHCT, có những chuyên ngành nào? Khối thi tương ứng? Thời gian đào tạo của ngành Kỹ thuật điều khiển là mấy năm? Nội dung đào tạo? Ra trường có thể làm việc ở đâu nếu tôi ở tại TP Cần Thơ? (Nguyễn Hoàng Tâm , quận Cái Răng, TP Cần Thơ)

- Ngành Luật (mã đăng ký dự thi tuyển sinh là 501) thi tuyển khối A và khối C. Sau khi trúng tuyển, ở học kỳ đầu tiên, sinh viên sẽ được chọn 1 trong 3 chuyên ngành để theo học là: Luật Tư pháp, Luật Hành chính và Luật Thương mại. Chuyên ngành Kỹ thuật điều khiển, thi khối A, thời gian đào tạo 4,5 năm. Khi đăng ký dự thi, bạn đăng ký thi ngành Điện tử (mã đăng ký dự thi tuyển sinh là 115). Sau khi trúng tuyển, ở học kỳ đầu tiên, sinh viên sẽ được chọn chuyên ngành. Chuyên ngành Kỹ thuật điều khiển cung cấp cho sinh viên kiến thức cơ bản và chuyên sâu về kỹ thuật điều khiển cổ điển và hiện đại, đáp ứng các yêu cầu về nghiên cứu phát triển và ứng dụng kỹ thuật điều khiển dựa trên máy tính vào thực tế sản xuất, đời sống. Sau khi tốt nghiệp, có thể làm công việc nghiên cứu và ứng dụng kỹ thuật điều khiển ở các viện, trung tâm nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng, các công ty, xí nghiệp sản xuất. Ngoài ra, có thể tham gia giảng dạy điện tử, kỹ thuật điều khiển ở các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề.

- HỎI: Tuyển sinh năm 2010, tôi có thể thi vào khối A và Khối D vào Trường ĐHCT không? Tôi chỉ học trung bình khá, thi vào hai khối này ngành nào điểm thấp, dễ đậu? Lê Văn Hớn (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang).

- ĐÁP: Kỳ thi tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2010 được tổ chức 2 đợt: đợt 1 thi khối A và V, đợt 2 thi khối B, C, D,... Bạn có thể chọn 2 ngành ở 2 khối A và D để dự thi. Xin giới thiệu một số ngành dễ đậu: Khối A - Cơ khí, Xây dựng công trình thủy, Kỹ thuật môi trường, Quản lý nghề cá, Quản lý công nghiệp, Toán ứng dụng; Khối D - Pháp văn, Thông tin-thư viện, Kinh tế tài nguyên môi trường, Kinh tế thủy sản.

- HỎI: Em đang học lớp 12 của trường phổ thông vùng ven TP Cần Thơ. Em muốn học ngành cao đẳng Công nghệ thông tin của Trường CĐ KT-KT CT. Xin thầy (cô) hướng dẫn cách thi hiệu quả? (N.H.S, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ)

- ĐÁP: Năm 2010, Trường CĐ KT-KT CT tuyển 1.000 sinh viên cho 10 ngành đào tạo bậc cao đẳng; trong đó có ngành Công nghệ thông tin. Năm nay, trường không tổ chức thi tuyển mà xét tuyển dựa vào điểm thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2010 theo đề thi chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Muốn học ngành cao đẳng Công nghệ thông tin của trường, em phải đăng ký thi tuyển sinh ở một trường đại học hoặc cao đẳng khối A hoặc D1 trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2010. Cần lưu ý khi làm hồ sơ đăng ký dự thi, em nên ghi nguyện vọng 1 vào Trường CĐ KT-KT CT. Chỉ cần em thi đạt điểm sàn cao đẳng và không có môn nào bị điểm 0, khả năng trúng tuyển vào trường rất cao.

- HỎI: Em đang học ngành cao đẳng Quản trị kinh doanh của một trường cao đẳng. Nay, em muốn dự thi, học ngành Tài chính Ngân hàng của Trường CĐ KT-KT CT có được không? hoangquyen@yahoo.com

- ĐÁP: Theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sinh viên đang học một trường cao đẳng, đại học muốn dự thi, học lại ngành khác của một trường cao đẳng, đại học bất kỳ (trong đó có cả Trường CĐ KT-KT CT), phải có đủ các điều kiện sau: Phải học xong năm thứ nhất ngành đang học và đạt từ loại Khá trở lên; làm đơn xin phép trường đang học và được hiệu trưởng nhà trường chấp nhận. Nếu đủ 2 điều kiện này, người học làm hồ sơ đăng ký dự thi theo dạng thí sinh tự do trong Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2010 ở một trường cao đẳng, đại học có tổ chức thi theo đề thi chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Như trên đã nói, trường tuyển sinh theo hình thức xét tuyển. Nếu em có nguyện vọng vào học ngành Tài chính Ngân hàng của trường thì phải tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2010 của một trường đại học, cao đẳng ở khối A hoặc khối D1. Lưu ý, khi em làm hồ sơ đăng ký dự thi nên ghi rõ nguyện vọng 1 vào học Trường CĐ KT-KT CT. Kết quả thi của em chỉ cần đạt từ điểm sàn cao đẳng trở lên và không có môn nào bị điểm 0, khả năng trúng tuyển vào trường rất cao.

Chia sẻ bài viết