16/05/2022 - 08:11

Tự hào đảo Trí Nguyên 

Với chúng tôi, đảo Trí Nguyên là quê hương, là máu thịt, tình yêu to lớn không thể nào thay thế!

Nằm tách biệt giữa nhịp sống sôi động, náo nhiệt của thành phố biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, đảo Trí Nguyên (hay còn gọi là Hòn Miễu) mang trong mình nét thanh bình, phong cảnh hữu tình, thân thuộc. Tôi yêu hòn đảo này như một phần máu thịt trong cơ thể.

Đảo Trí Nguyên nằm trong vịnh Nha Trang, cách đất liền khoảng 1 km. Nhìn từ trên cao, đảo mang dáng hình của một con rùa đang tiến ra biển Đông, tựa như khí thế của những ngư dân rắn rỏi lái thuyền vươn ra biển lớn. Để ra đảo, chỉ có một lựa chọn duy nhất là đi bằng đường thủy, từ cảng Phú Quý đến nơi khoảng 15-20 phút. Vừa đặt chân lên đảo, khách phương xa sẽ ngỡ ngàng trước bức tranh làng chài vô cùng bình yên với cảnh mua bán hải sản trên bến dưới thuyền.

Với những lợi thế riêng, đảo Trí Nguyên không chỉ có nghề làm biển truyền thống mà còn chú trọng phát triển du lịch biển đảo. Trong khoảng thời gian trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, vào những tháng cao điểm, mỗi ngày đảo đón hàng ngàn lượt du khách. Cơ sở vật chất trên đảo đang dần hoàn thiện, với khách sạn, nhà nghỉ được xây dựng khang trang và hiện đại. Những lồng bè nuôi hải sản chủ yếu là tôm hùm xanh, tôm hùm bông, cá mú, cá bớp... được nhiều người dân đầu tư để phát triển kinh tế.

Có một điều mà tôi hay bất kỳ cư dân nào trên đảo cũng được chỉ dạy thật cặn kẽ ngay từ thuở nhỏ, đó là phải có ý thức bảo vệ môi trường biển, giữ gìn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của dân tộc. Một bài học mà ông truyền cho cha, cha truyền cho con và con truyền cho cháu. Cứ thế, truyền thống và tinh thần ấy cứ tiếp nối từ thế hệ này sang thế hệ khác, trở thành mạch nguồn lưu giữ hồn cốt và bản sắc của người dân trên đảo.

Gắn với cái tên Hòn Miễu, đảo Trí Nguyên là nơi che chở cho ngư dân can trường bám biển, để mỗi chuyến ra khơi, cờ Tổ quốc luôn tung bay trên nóc tàu, thuyền. Để khi thấy mỗi con thuyền mang trên mình lá cờ đỏ sao vàng vươn khơi xa đến đâu trên vùng biển nước ta là lại thấy dấu ấn chủ quyền được thể hiện một cách thật mạnh mẽ.

Một góc đảo Trí Nguyên

Con đường dẫn vào đảo với những vỉ phơi hải sản được xếp hình xinh xắn

Đoàn viên thanh niên và học sinh trên đảo Trí Nguyên dọn rác, làm sạch môi trường

Song song với đó, cùng với sự quan tâm sát sao của chính quyền địa phương, Đoàn phường Vĩnh Nguyên phối hợp với Thành Đoàn Nha Trang thường xuyên tổ chức những đợt trao tặng quà, dụng cụ học tập, phương tiện di chuyển cho học sinh trên đảo; trao tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân; ra quân thu dọn rác thải dọc bờ biển để tạo cảnh quan sạch đẹp cho đảo...

Trong vài năm tới, hơn 1.000 hộ dân với gần 3.800 nhân khẩu trên đảo sẽ được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu dân cư đảo Trí Nguyên. Mục đích nhằm xây dựng đảo trở thành khu đô thị du lịch sầm uất, gắn với các dịch vụ du lịch cộng đồng. Việc khai thác phát triển du lịch dựa trên cơ sở bảo tồn, tôn tạo các giá trị vốn có và đặc trưng về tự nhiên và văn hóa lịch sử để Trí Nguyên trở thành đô thị du lịch có bản sắc, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Người dân kỳ vọng đảo Trí Nguyên trở thành biểu tượng mới của TP Nha Trang - nơi được chọn là đô thị hạt nhân khi Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, được xác định trong Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28-1-2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tôi tin chắc rằng, trong tương lai gần, đảo Trí Nguyên sẽ khoác lên mình một "tấm áo mới", tương xứng với tiềm năng và lợi thế của đảo. Rồi mai này, những đứa trẻ trên đảo như tôi trưởng thành, sẽ rất đỗi tự hào và chủ động trang bị thêm cho mình kiến thức và bản lĩnh vững vàng để quay về xây dựng và phát triển thêm cho đảo.

Đó là trách nhiệm, nghĩa vụ hết sức thiêng liêng. Với chúng tôi, đảo Trí Nguyên là quê hương, là máu thịt, tình yêu to lớn không thể nào thay thế! 

Bài và ảnh: Lê Đức Bảo (Báo Người Lao động)

Chia sẻ bài viết