03/12/2022 - 16:17

Truy xuất “ngược dòng” khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm hàng hóa 

Bài, ảnh: MỸ THANH

Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP Cần Thơ chính thức đưa vào vận hành Hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc (TXNG) sản phẩm hàng hóa TP Cần Thơ. Ðây là hoạt động thuộc Dự án “Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đăng ký và TXNG sản phẩm hàng hóa TP Cần Thơ” do Trung tâm Ứng dụng KH&CN, Sở KH&CN thành phố thực hiện. Hệ thống được đánh giá không chỉ đáp ứng yêu cầu truy xuất “ngược dòng” sản phẩm, kết nối trực tiếp nhà sản xuất với người tiêu dùng mà còn hướng tới việc trở thành một sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín, kênh mua sắm tin cậy của người tiêu dùng trong và ngoài thành phố.

Thao tác TXNG sản phẩm yến sào Tịnh Hoằng.

Kết quả bước đầu

Cổng thông tin Hệ thống quản lý TXNG sản phẩm hàng hóa TP Cần Thơ vận hành tại địa chỉ http://check.cantho.gov.vn/. Hiện có 43 cơ sở/doanh nghiệp/hợp tác xã tham gia với 251 sản phẩm. Trong đó có thể kể đến một số sản phẩm có thương hiệu, khẳng định được chất lượng trên thị trường như dâu Hạ Châu (Hợp tác xã Dâu Hạ Châu Phong Ðiền), nhãn thanh (Hợp tác xã Hữu Tâm - Cờ Ðỏ), giá sạch Hồng Nhung (Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hồng Nhung), trà mãng cầu (Công ty TNHH Chế biến nông sản Kim Nhiên), Hapi chả viên thát lát - tôm (Công ty CP Thực phẩm Phạm Nghĩa)…

Ông Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở KH&CN TP Cần Thơ, cho biết: Hệ thống quản lý TXNG sản phẩm hàng hóa TP Cần Thơ được xây dựng trên nền tảng số hóa, cập nhật thông tin, dữ liệu các sản phẩm, hàng hóa tại TP Cần Thơ nhằm xây dựng bộ cơ sở dữ liệu sản phẩm hàng hóa trên địa bàn. Khi tham gia vào hệ thống, doanh nghiệp, hợp tác xã được thụ hưởng 4 lợi ích căn bản. Thứ nhất, khẳng định uy tín, bảo chứng cho thương hiệu, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp giúp người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn các sản phẩm hàng hóa. Thứ hai, hỗ trợ đắc lực quảng bá thông tin về doanh nghiệp, các mặt hàng, sản phẩm mới, chương trình khuyến mại hấp dẫn thu hút người tiêu dùng. Thứ ba, hệ thống đóng vai trò là cầu nối trực tiếp nhà sản xuất với người tiêu dùng. Thứ tư, đây còn là giải pháp quản trị sản xuất hữu hiệu từ khâu sản xuất đến giai đoạn phân phối sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng giúp tiết kiệm thời gian, công sức thực hiện ghi chép, lưu trữ hồ sơ, giấy tờ…

Qua kết quả khảo sát, việc tham gia vào hệ thống TXNG sản phẩm đã giúp doanh nghiệp tăng 30% doanh thu. Là doanh nghiệp tham gia vào hệ thống từ sớm, ông Mạc Chí Hải, Giám đốc Công ty TNHH Yến Sào Tịnh Hoằng, chia sẻ: “Tham gia vào hệ thống, chúng tôi muốn chứng minh với người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm của mình thông qua minh bạch từ quá trình làm ra sản phẩm từ vùng nguyên liệu, khâu thu hoạch, chế biến và phân phối đến tay người tiêu dùng. Không chỉ vậy, hệ thống còn giúp công ty khẳng định uy tín, bảo chứng thương hiệu, tránh được hàng giả, hàng nhái; là kênh kết nối, tương tác với khách hàng nhanh chóng, hiệu quả”.

Mở rộng và kết nối

Nhằm thúc đẩy hoạt động TXNG trên sản phẩm hàng hóa của thành phố, Sở KH&CN đã tham mưu UBND TP Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch số 82/KH-UBND thực hiện Ðề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống TXNG cho giai đoạn 2021-2030. Kế hoạch nhằm thúc đẩy hoạt động TXNG phục vụ hội nhập quốc tế, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, bảo đảm chất lượng, tính an toàn của sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn thành phố. Ðồng thời, tạo chuyển biến sâu rộng về nhận thức của toàn xã hội về TXNG, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Theo đó, giai đoạn 2021-2025, thành phố phấn đấu tối thiểu 30% tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hàng hóa thuộc nhóm bắt buộc, ưu tiên TXNG có hệ thống TXNG áp dụng các tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế, đảm bảo khả năng tương tác, trao đổi dữ liệu với hệ thống TXNG quốc gia…

Theo ông Mạc Chí Hải, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng nếu TXNG được ứng dụng rộng rãi không chỉ đáp ứng tốt yêu cầu thị trường trong nước mà có thể tiếp cận và đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu, nâng cao vị thế của sản phẩm Việt Nam trên thế giới. “Tham gia vào hệ thống TXNG và gắn tem TXNG lên sản phẩm là bước tiến mới của công ty. Ðây cũng là hướng đi phù hợp với mục tiêu phát triển sản phẩm bền vững mà công ty đặt ra. Khi các sản phẩm của công ty được Nhà nước công nhận về nhãn hiệu và TXNG sẽ giúp chúng tôi dễ dàng thâm nhập vào thị trường nước ngoài” - ông Mạc Chí Hải nói.

Nhiều ý kiến cho rằng, một trong những động lực để các doanh nghiệp thực hiện TXNG cho sản phẩm là các yêu cầu thực tế từ phía người tiêu dùng cần mua các sản phẩm có TXNG. Vì vậy, các bên có liên quan cần phối hợp mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng và hướng dẫn người dân hình thành thói quen thực hiện TXNG sản phẩm. Về phía Nhà nước, cần tham gia tích cực trong kiểm tra, đánh giá và thực hiện đúng quy trình đánh giá về TXNG. Khi tất cả mọi quy định đều rõ ràng, có sự giám sát của cơ quan nhà nước thì việc thực hiện TXNG sản phẩm hàng hóa của thành phố sẽ diễn ra thuận lợi, hiệu quả hơn.

Ông Ngô Anh Tín khẳng định: “Hệ thống quản lý TXNG sản phẩm hàng hóa TP Cần Thơ đang trong hành trình hướng tới kết nối Cổng thông tin TXNG sản phẩm hàng hóa quốc gia. Qua đó, góp phần khẳng định thương hiệu sản phẩm của TP Cần Thơ nói riêng cũng như của Việt Nam nói chung. Ðể làm được điều đó, Sở KH&CN tiếp tục triển khai, áp dụng hệ thống TXNG mở rộng cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, trong đó sẽ ưu tiên đối với nhóm sản phẩm, hàng hóa có thế mạnh, chủ lực của thành phố hoặc sản phẩm đã được công nhận xếp hạng OCOP...”.

Chia sẻ bài viết