18/03/2008 - 10:25

Trung Quốc đẩy mạnh cuộc chiến chống ma túy

Cảnh sát tỉnh Vân Nam chuẩn bị tiêu hủy ma túy bị tịch thu. Ảnh: Reuters

Đại sứ Trung Quốc tại Văn phòng phòng chống ma túy của Liên Hiệp Quốc Đường Quốc Cường cho biết trong 3 năm trở lại đây, nước này đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc phòng chống các loại tội phạm có liên quan đến ma túy. Từ năm 2005 đến nay, Trung Quốc triệt phá tổng cộng 144.000 vụ án có liên quan đến ma túy, bắt giữ 174.000 nghi phạm, thu giữ 17,5 tấn heroin, 19,7 tấn methamphetamine dạng viên, 5,2 tấn thuốc phiện, 5 triệu viên ecstasy, 10,5 tấn ketamine và 4.456 tấn tiền chất gây nghiện. Theo ông Đường Quốc Cường, sở dĩ có được những thành quả to lớn đó là nhờ Trung Quốc kiên trì thực hiện chính sách phòng chống ma túy một cách toàn diện, huy động sự tham gia của tất cả các cơ quan chính phủ cũng như toàn xã hội. Đầu tháng 3 vừa qua, Đài phát thanh Đông Thượng Hải bắt đầu phát sóng chương trình phòng chống ma túy hàng tuần nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của “nàng tiên nâu”.

Tính đến đầu năm 2005, ở Trung Quốc có 1,16 triệu người nghiện ma túy. Để đẩy mạnh cuộc chiến cam go đó, cuối năm ngoái Quốc hội Trung Quốc đã thông qua dự luật phòng chống ma túy đầu tiên của nước này. Theo luật này, các ông chủ và người điều hành vũ trường, quán bar, hộp đêm, câu lạc bộ vui chơi giải trí ... phải có trách nhiệm báo cáo cho cảnh sát nếu phát hiện có người sử dụng ma túy trong cơ sở của mình, nếu không sẽ bị phạt nặng. Về phần mình, cảnh sát được phép (nếu xét thấy cần thiết) lục soát người và hành lý nghi ngờ mang ma túy ở những nơi công cộng như bến xe lửa, trạm xe buýt, cửa khẩu biên giới... Ngoài ra, luật còn qui định thắt chặt việc sử dụng các loại dược phẩm và dược chất có thể dùng để chế tạo ma túy như methadone, ephedrine. Trong quan hệ quốc tế, luật phòng chống ma túy khuyến khích cảnh sát Trung Quốc tích cực chia sẻ thông tin với các quốc gia và tổ chức quốc tế khác nhằm tăng cường phối hợp điều tra các đường dây buôn bán xuyên biên giới.

Trên thực tế, Trung Quốc đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác chống tội phạm ma túy với Myanmar, Colombia, Peru, Brazil, Việt Nam và một số nước khác trên thế giới từ trước khi luật phòng chống ma túy ra đời. Theo ông Đường Quốc Cường, nhờ sự hợp tác như vậy mà hồi đầu năm 2007, một đường dây kinh doanh ma túy quốc tế lớn bị khám phá dẫn đến việc bắt giữ 5 nghi phạm ở Canada, 6 người tại Trung Quốc và thu giữ 25 kg cocaine tại Mỹ. Tháng 6 năm ngoái, cảnh sát Trung Quốc và Philippines cũng đã phối hợp triệt phá một băng nhóm sản xuất và buôn lậu ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ 8 người, tịch thu 180 kg ma túy tổng hợp và gần 10 tấn tiền chất gây nghiện.

• V.P (Theo Xinhua)

Chia sẻ bài viết