01/08/2024 - 09:42

Trồng sen lấy ngó cho thu nhập quanh năm 

Nhiều nông dân trên địa bàn xã Mỹ Thuận (huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) tìm sinh kế từ mô hình trồng sen lấy ngó. Dù công việc vất vả nhưng bù lại người trồng sen, lẫn người làm thuê đều có nguồn thu ổn định giúp trang trải cuộc sống gia đình.

Những người phụ nữ thu hoạch ngó sen phải trầm mình dưới nước suốt nhiều giờ liền.

Không chỉ mang lại vẻ đẹp thuần khiết, bình yên ở chốn làng quê, mà cây sen trở thành nguồn thu nhập khá cho nhiều hộ gia đình chuyên trồng sen lấy ngó, gương, hoa, củ sen. Trong đó, ngó sen là bộ phận được người trồng sen thu hoạch gần như quanh năm. Những ngày này dù đang vào mùa mưa, nhưng không khí tại ấp Rạch Rê (xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú) nơi có đến hơn chục héc-ta trồng sen lấy ngó vẫn nhộp nhịp người lội sình thu hoạch ngó sen hằng ngày. Vào buổi sáng sớm là thời điểm nhộn nhịp nhất trên các ruộng sen.

Cứ cách 2 ngày là ông Bùi Văn Đá (47 tuổi, ngụ ấp Rạch Rê) xuống ruộng sen để thu hoạch ngó. Mỗi lần thu hoạch khoảng 25kg, bán được khoảng 500.000 đồng. Nhờ ruộng sen mà ông kiếm được thu nhập để trang trải cuộc sống gia đình suốt hàng chục năm qua. “Cây sen cho kinh tế ổn định nhưng mình phải chịu khó lội sình bùn để nhổ. Sáng sớm xuống nước nhổ đến khi nào đủ số lượng thương lái mua thì lên. Dù cực nhưng bù lại có nguồn thu nhập”, ông Đá nói.

Mô hình trồng sen lấy ngó khá nhẹ công chăm sóc, ít tốn chi phí. Sen trồng hơn 3 tháng là lấy được ngó và thời gian lấy ngó kéo dài cho đến vài năm, tùy thuộc vào nguồn nước, thời tiết và kỹ thuật chăm sóc. Ngoài ra, người trồng sen có thể tận dụng ruộng sen để thả cá nuôi, vừa thu hái bông sen, gương sen… vừa có cá bán để tăng thêm thu nhập.

Bà Trần Ngọc Liên (46 tuổi, ngụ ấp Rạch Rê) cho biết, trồng sen cực nhất là lúc thu hoạch vì phải ngâm mình trong nước nhiều giờ liên tục. Nhưng người ướt thì mới có tiền. Với 1ha trồng sen của gia đình cứ cách 2 ngày có thể thu hoạch 1 lần, kiếm được trên 1 triệu đồng. “Để lấy được ngó sen người nhổ phải mò mẫm trong bùn, lần tay vuốt từng cọng ngó để nhổ. Sen có nhiều gai nên dễ gây trầy xước tay chân. Sau nhiều giờ nhổ là bàn tay bị vọp rồi sình bùn, mủ sen bám đen hết”, bà Liên cho biết. Việc thu hoạch ngó sen khá vất vả vì phải trầm mình dưới đầm, nhưng bù lại, người trồng sen lẫn người đi nhổ ngó sen thuê đều có nguồn thu đáng kể, trang trải được cuộc sống gia đình. Nhiều lao động nông nhàn cũng tham gia nhổ sen thuê với mức giá 7.000 đồng/kg. Trung bình mỗi ngày cũng kiếm được thu nhập khoảng 200.000 đồng.

Sen sau khi nhổ được rửa sạch, bó lại từng bó nhỏ để giao cho thương lái. Hiện nay giá bán dao động từ 17.000-20.000 đồng/kg. Ngó sen cũng được người tiêu dùng lựa chọn vì có thể chế biến thành nhiều món ngon, bổ dưỡng.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Chia sẻ bài viết