14/08/2019 - 11:17

Trồng hành tím trong nhà lưới, hướng đi bền vững 

Khi nói đến hành tím, nhiều người nhớ ngay đến hành tím Vĩnh Châu, Sóc Trăng. Bởi chỉ có ở Vĩnh Châu mới có điều kiện, đất đai phù hợp để cây hành tím đạt năng suất, chất lượng cao. Hiện nay Vĩnh Châu đã và đang hướng đến sản xuất hành tím an toàn…

Người dân Vĩnh Châu trồng hành tím từ thế hệ này sang thế hệ khác. Hành tím được xem là cây trồng truyền thống, đặc sản vùng đất này từ xưa nay. Theo người dân nơi đây, trồng hành tím vào mùa nắng năng suất, chất lượng cao, còn mùa mưa ít ai trồng, vì hành tím mưa lớn là ngập úng ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng. Thời gian sản xuất hành thương phẩm chỉ 3 tháng, bình quân năng suất từ 15-20 tấn/ha. Có khi vào thời điểm đầu vụ thu hoạch, giá hành tím tăng lên 10.000-15.000 đồng/kg, đem lại hiệu quả rất cao. Tuy nhiên, có những thời điểm giá hành xuống thấp chỉ 2.000-3.000 đồng/kg người dân lại gặp rất nhiều khó khăn. Có năm tỉnh Sóc Trăng phải kêu gọi các cấp ngành, địa phương trong cả nước "giải cứu" thì mới có thể tiêu thụ hết hành tím của địa phương.

Trước tình hình đó, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng đã hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân có thể trồng hành tím cả trong mùa mưa. Theo đó, nhiều diện tích hành đã được khuyến cáo trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, trồng hành trên liếp cao, bờ bao vuông tôm, giúp hành không bị úng nước, thối rễ. Đặc biệt, mô hình trồng hành trong nhà lưới được Chi cục hướng dẫn người dân đã mang lại hiệu quả cao, đang được nhân rộng. Ông Nguyễn Thành Phước, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng, cho biết: "Hằng năm, Sóc Trăng có hơn 6.000ha trồng hành tím, sản lượng ước đạt trên 120.000 tấn. Đa phần trồng hành tím sớm thì giá cả cao hơn nhưng dễ bị mưa dập, úng, khả năng phát triển của cây không tốt. Còn trồng hành muộn thì sâu bệnh tấn công rất nhiều nên ngành nông nghiệp chọn trồng hành trong nhà lưới, trồng trên bờ bao nuôi tôm để hành phát triển tốt, có hiệu quả hơn. Hiện nay, tỉnh đã hỗ trợ nông dân trồng hành tím theo hướng sinh học trong nhà lưới làm thí điểm với diện tích 30ha".

Mô hình trồng hành tím trong nhà lưới của ông Thạch Soal, ở ấp Âu Thọ B,  xã Vĩnh Hải đang phát triển tốt.

Ông Thạch Soal, ở ấp Âu Thọ B, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu- hộ trồng hành tím trong nhà lưới, cho biết: "Sau hơn 1 tháng trồng hành giống trong nhà lưới, hành tím của tôi đã phát triển vượt trội hơn so với hành tím trồng bên ngoài. Hành tím trong nhà lưới chỉ sử dụng phân hữu cơ, không có bướm và sâu hại xâm nhập. Còn hành tím ngoài nhà lưới thì phun thuốc, bón phân hóa học liên tục vì sâu bệnh tấn công, không phun thuốc là hành hư, nhất khi trời mưa lớn phải phun thêm thuốc dưỡng. Tôi thấy trồng hành nhà lưới vừa tiết kiệm phân bón, thuốc hóa học, sản phẩm an toàn, chất lượng. Bây giờ có nhà lưới, thu hoạch xong vụ này, tôi sẽ trồng thêm một vụ hành thương phẩm sớm để có lợi nhuận cao".

Anh Thạch Bun Thol, ở ấp Âu Thọ, cũng trồng hánh tím trong nhà lưới, nói: "Tôi thu hoạch hành tím giống trong nhà lưới, bình quân năng suất đạt trên 1 tấn/công, tương đương với hành trồng ở ngoài. Lợi ích của hành trong nhà lưới là ít tốn chi phí, ít sâu bệnh, lại không sử dụng phân bón, thuốc hóa học. Năm nay, do sâu bệnh tấn công nhiều, người trồng hành giống ở ngoài nhà lưới năng suất rất thấp, nên hành giống chắc chắn sẽ được giá cao. Bây giờ, có nhà lưới và giống hành nên tôi sẽ trồng hành thương phẩm sớm để bán được giá cao".

 Ông Nguyễn Thành Phước, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng, cho biết thêm: "Trồng hành trong nhà lưới người dân có thể trồng quanh năm. Vì trồng hành trong nhà lưới vào mùa mưa sẽ giảm được sự ảnh hưởng của nước mưa, mùa nắng hạn sẽ giảm được sự bốc hơi nước. Trồng hành trong nhà lưới giảm được sâu bệnh, nhất là sâu xanh da láng, là đối tượng dịch hại nguy hiểm trong vùng trồng hành. Mặt khác, bà con không phải tồn trữ hành giống lâu, giảm được hao hụt giống. Tuy bà con mới triển khai trồng hành trong nhà lưới và trồng hành trên bờ bao cao ở vùng nuôi tôm nhưng bước đầu đã cho hiệu quả vượt trội. Đây sẽ là một trong những giải pháp giúp người trồng hành Vĩnh Châu tăng thu nhập, cho sản phẩm hành tím sạch, an toàn".

Bài, ảnh: Duy Anh

Chia sẻ bài viết