03/07/2009 - 21:42

Trò giỏi mắc bệnh hiểm nghèo

Đó là em Phan Thị Là, học sinh lớp 7A1, Trường THCS Định Mỹ (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) bị mắc hội chứng thận hư, đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng I (TP Hồ Chí Minh).

Thầy Hiệu trưởng Trần Quang Xuyên cho biết, em Là học giỏi 7 năm liền. Kết quả học tập năm 2008-2009, em đứng hạng Nhất lớp và giỏi toàn khối 7 môn tiếng Anh. Cũng năm học vừa qua, căn bệnh quái ác hội chứng thận hư bộc phát, hành hạ thân xác cô học trò bé nhỏ. Đang giữa học kỳ I, em thấy mệt mỏi, bụng và ngực bị trướng to, mặt mày, tay chân sưng húp, đi đứng khó khăn nhưng em vẫn kiên trì đến lớp. Thi xong học kỳ I, bệnh quá nặng nên em Là phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thoại Sơn. Sau hai tuần, em được bác sĩ cho về nhà điều trị ngoại trú và em lại tiếp tục đến trường. Chuẩn bị thi học kỳ II, bệnh tái phát nặng, lần này bác sĩ cho Là chuyển lên Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang. Nằm phòng cấp cứu được bốn ngày, cơn đau vừa giảm, Là xin bác sĩ về dự thi học kỳ II rồi nhập viện điều trị tiếp.

Em Là và mẹ tại bệnh viện. 

Bệnh tình ngày càng trầm trọng nên Là vắng mặt trong buổi lễ bế giảng. Tuy nhiên, kết quả học tập của em khiến bạn bè và thầy cô cả trường đều khâm phục. Thầy Xuyên nói, ngay tại buổi lễ bế giảng, bạn bè, thầy cô, Ban Giám hiệu và Hội Phụ huynh học sinh đã quyên góp được 5 triệu đồng giúp gia đình chuyển em lên Bệnh viện Nhi Đồng I chữa trị bệnh. Mỗi tuần, Ban Giám hiệu nhà trường đi vận động tiếp tế được vài trăm ngàn đồng mua thuốc cho em.

Vợ chồng anh Phan Văn Liệp và chị Phan Thị Hoa (ba mẹ em Là) có tới 9 người con. Trước đây, nhà anh Liệp - chị Hoa ở kênh G (ấp Hòa Phú, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn) có 1 ha đất ruộng canh tác. Năm 1995, chị của Là (em Phan Thị Lụa, lúc lên ba tuổi) bị bệnh bại não, tài sản trong nhà thứ gì có giá trị, anh chị đều bán hết để lấy tiền lo thuốc thang chữa bệnh cho con. Đến khi nợ nần chồng chất, 1 ha đất ruộng là nguồn sống của gia đình, anh chị cũng đành bán đi để cứu lấy mạng sống cho con. Sau trận bão số 5 (ngày 2-11-2007), nhà bị gió giật sập nên gia đình anh Liệp di dời về ấp Hòa Thới, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn ở nhờ trên phần đất của người anh rể.

Hiện tại, gia cảnh anh Liệp, chị Hoa hết sức bi đát. Rất mong nhận được sự giúp đỡ quý báu của những tấm lòng hảo tâm để em Là có tiền chữa bệnh, nhanh chóng hồi phục sức khỏe, trở lại trường để học tập.

Bài, ảnh: VŨ HÀ

Chia sẻ bài viết