07/09/2010 - 14:58

CÔNG AN TP CẦN THƠ

Triệt phá nhanh vụ trọng án

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội CATP Cần Thơ hỏi cung Trương Ngọc Tốt. Ảnh: HOÀNG TUẤN.

Ngày 26-8-2010, Đảng ủy Ban Giám đốc Công an TP Cần Thơ (CATP) nhận được thư cảm ơn của Chi ủy Chi bộ khu vực I, phường An Thới, quận Bình Thủy về chiến công triệt phá nhanh vụ án giết người cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở địa bàn phường An Thới. Bức thư có đoạn viết “... Sau những ngày xảy ra vụ cướp tài sản, giết người rất dã man, dư luận bà con có một số người vừa lo sợ vừa nghĩ rằng công an khó mà truy tìm được hung thủ. Nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám đốc và sự phối hợp giữa các phòng nghiệp vụ CATP, Ban lãnh đạo CA quận và sự phối hợp giữa các đội nghiệp vụ, công an phường An Thới cùng với các đoàn thể của khu vực 1 tiến hành phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ của công an đã nhanh chóng bắt được hung thủ trong thời gian rất ngắn”.

* Truy tìm chiếc mô tô

Ngày 16-8-2010, tại nhà số 192/22/4 đường Nguyễn Thông, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, xảy ra vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân là bà Bùi Thị Thiếp, sinh năm 1937 trong khi đang ở nhà một mình, đã bị đối tượng đột nhập vào nhà dùng dao đâm 7 nhát vào cổ làm bà chết tại chỗ. Sau khi gây án, đối tượng lấy chiếc mô tô của gia đình bà Thiếp tẩu thoát. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra giữa ban ngày, gây hoang mang lo sợ trong quần chúng. Với nhiệm vụ điều tra, xác định và bắt cho bằng được thủ phạm gây án trong thời gian sớm nhất, nhanh chóng ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội CATP (PC45) và Công an quận Bình Thủy khẩn trương vào cuộc. Đại tá Lê Việt Hùng - Phó Giám đốc CATP chia sẻ thông tin về những nhận định ban đầu: “Vụ án xảy ra tại nhà của anh Lê Vinh Quang (2 vợ chồng anh đều làm ở ngân hàng), bà Thiếp ở nhà một mình. Khi anh Quang đi làm về, khoảng 11 giờ cùng ngày thì phát hiện sự việc. Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định bà Thiếp chết do bị đâm nhiều nhát vào cổ, tài sản bị mất là 1 chiếc mô tô. Đối tượng giết người cướp của không để lại dấu vết gì, chỉ có xác nạn nhân và nhiều vết máu ở tại hiện trường. Đây là vụ án rất phức tạp trong vòng 3 năm nay không xảy ra vụ giết cướp tàn bạo như trường hợp này”.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, không thu được dấu vết giúp truy tìm đối tượng gây án. Kết quả xác minh ban đầu không có nhân chứng nào chứng kiến hoặc có thể cung cấp thông tin về vụ án cũng như đối tượng gây án. Đây thật sự là một thách thức đối với lực lượng làm nhiệm vụ. Yêu cầu triệt phá nhanh vụ án, truy bắt hung thủ, kịp thời giải tỏa sự hoang mang, lo sợ trong nhân dân ở khu vực đã thôi thúc các cán bộ chiến sĩ (CB-CS) phải kiên trì, quyết tâm phá án. Trong quá trình thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đẩy mạnh công tác vận động quần chúng tham gia tố giác tội phạm, tập trung truy tìm và thu thập các nguồn tin có liên quan đến chiếc mô tô bị mất. Ba ngày đầu tiên sau khi xảy ra vụ án, CB-CS Phòng PC45 đã nhận được gần 100 tin báo, tin tố giác tội phạm. Các CB-CS đã sàng lọc, xác minh hơn 150 đối tượng nghi vấn. Có trường hợp qua xác minh ban đầu, một số đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến vụ án, nhưng khi tiến hành xác minh đến cùng thì lại không đúng đối tượng, các trinh sát phải tiếp tục với những manh mối khác. Ngày 21-8-2010, các CB-CS Phòng PC45 đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Phạm Văn Thiện (sinh năm 1992) và Dương Hồng Sơn (sinh năm 1987, cùng ngụ tại khu vực Bình Hưng, phường Phước Thới, quận Ô Môn) là 2 đối tượng đã tiêu thụ chiếc mô tô bị mất ở nhà bà Thiếp.

* Sa lưới

Sau khi khẩn trương điều tra, xét hỏi và đấu tranh với Thiện, Sơn, cùng với các chứng cứ thu thập được sau nhiều ngày dày công mai phục, Phòng PC45 đã nắm rõ những thông tin và chứng cứ cần thiết để “cất” mẻ lưới cuối cùng. Đối tượng Trương Ngọc Tốt (sinh năm 1990, ngụ đường Trần Quang Diệu, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đã bị bắt khẩn cấp. Tại cơ quan điều tra, ban đầu Tốt khai báo lung tung, chỉ thừa nhận mình đi bán giùm chiếc mô tô cho một người bạn tên Bình (không rõ địa chỉ cụ thể) chứ không biết gì về cái chết của bà Thiếp. Tuy nhiên, trước những lập luận sắc bén của điều tra viên về những chứng cứ đã thu thập được và những biểu hiện bất minh trong thời gian xảy ra vụ án, tên Tốt thừa nhận đã đột nhập vào nhà và dùng dao đâm chết bà Thiếp để cướp của. Sau khi gây án, Tốt lấy chiếc mô tô tẩu thoát, rồi mang bán cho tên Sơn. Theo đại tá Lê Việt Hùng - Phó Giám đốc CATP, Trương Ngọc Tốt là một thanh niên mới lớn, trước đây là công nhân ở xí nghiệp đông lạnh thuộc khu công nghiệp Trà Nóc nhưng đã nghỉ việc. Nghĩ rằng nhà anh Quang có 2 người làm việc ở ngân hàng, có nhiều tiền, nên Tốt đã đột nhập để khống chế bà cụ cướp tài sản. Sau khi dùng dao khống chế, Tốt yêu cầu bà cụ chỉ chỗ cất tiền nhưng bà không chỉ nên đã ra tay giết bà Thiếp. Trương Ngọc Tốt sẽ phải chấp hành hình phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật dành cho tội ác giết người mà hắn đã gây ra. Điều đáng nói, qua vụ án này đã thể hiện sự quản lý của gia đình chưa tốt, chính quyền và các đoàn thể địa phương tuyên truyền về pháp luật còn hạn chế. Đối tượng gây án còn rất trẻ, không chịu học hành, xem thường pháp luật, tính mạng, sức khỏe của người khác và lối hành xử côn đồ để lại những nỗi đau, mất mát khó có thể bù đắp cho gia đình nạn nhân.

Sau 5 ngày điều tra phá án, lực lượng Phòng PC45 đã bắt được hung thủ. Bà con nhân dân khu vực 1 phường An Thới, quận Bình Thủy hết lòng khen ngợi lực lượng Công an TPCT. Chị Nguyễn Thị Hà, Tổ trưởng tổ 15 Khu vực 1, phường An Thới, quận Bình Thủy, hồ hởi cho biết: “Vụ án vừa rồi CATP, Công an quận Bình Thủy và Công an phường An Thới kết hợp triệt phá án chỉ trong vòng 5 ngày, bà con rất là mến phục, giải tỏa tâm lý hoang mang lo sợ, muốn đi đâu cũng không dám, ở trong nhà cũng lo lắng”. Lá thư cảm ơn của Chi bộ khu vực I, phường An Thới, quận Bình Thủy TPCT đã khẳng định “Sau khi hung thủ giết người cướp của bị bắt giữ, bà con nhân dân ở khu vực 1 nói chung và ở tổ tự quản 15 nói riêng rất phấn khởi, hết lời khen ngợi lực lượng CATP, Công an quận và Công an phường”.

ÁNH HỒNG

Chuyên mục được thực hiện với sự cộng tác của Công an TP Cần Thơ.


Chia sẻ bài viết