28/04/2008 - 00:00

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ:

Triệt để tiết kiệm chi tiêu, cùng cả nước kiềm chế lạm phát

Thực hiện Nghị quyết số 10/2008/NQ-CP ngày 17-4-2008 của Chính phủ về các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững, TP Cần Thơ đã đề ra một số giải pháp trong tiết kiệm chi tiêu, góp phần cùng Chính phủ kiềm chế lạm phát. Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, về vấn đề này. Đồng chí Trần Thanh Mẫn cho biết:

 

- Theo Nghị quyết số 10/2008/NQ-CP, Chính phủ đã đề ra 8 nhóm giải pháp kiềm chế lạm phát, gồm: Thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ; kiểm soát chặt chẽ, nâng cao hiệu quả chi tiêu công; tập trung phát triển sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ, đảm bảo cung cầu về hàng hóa; đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu, giảm nhập siêu; triệt để thực hành tiết kiệm trong sản xuất và tiêu dùng; tăng cường công tác quản lý thị trường, chống đầu cơ buôn lậu và gian lận thương mại, kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật nhà nước về giá; tăng cường các biện pháp hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân, mở rộng việc thực hiện các chính sách về an sinh xã hội; đẩy mạnh công tác thông tin và tuyên truyền về kiềm chế lạm phát.

Tại thành phố Cần Thơ, UBND thành phố đã ban hành Quyết định 959/QĐ-UB ngày 24-4-2008 về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và các biện pháp kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, tăng trưởng bền vững năm 2008, triển khai đến các cơ quan, đơn vị đồng bộ tất cả các biện pháp kiềm chế lạm phát mà Chính phủ chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, thành phố cũng chọn ra một số biện pháp phù hợp nhất, để ưu tiên thực hiện, như: cắt giảm 10% chi tiêu hành chính, cắt giảm đầu tư xây dựng cơ bản đối với những công trình không hiệu quả; đồng thời, kêu gọi mọi người, mọi nhà triệt để tiết kiệm tiêu dùng, nhất là nhiên liệu và năng lượng.

* Thời gian qua, thành phố cũng có thực hiện chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hoạt động hành chính và xây dựng cơ bản. Kết quả cụ thể như thế nào, thưa đồng chí?

- Năm 2007, các sở, ban, ngành, địa phương của thành phố đã thực hiện tiết kiệm cho ngân sách ước đạt 33 tỉ 582 triệu đồng. Trong đó, tiết kiệm trong đầu tư xây dựng cơ bản 26 tỉ 282 triệu đồng; tiết kiệm trong chi tiêu hành chính 7 tỉ 300 triệu đồng, gồm tiết kiệm hội họp, mua sắm, sử dụng điện nước, công tác phí... Năm 2008, ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã ban hành Công văn 959/UBND-KT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Căn cứ vào tình hình thực tế, các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản có liên quan đến thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, làm cơ sở để thực hành tiết kiệm, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài sản công, kinh phí chương trình mục tiêu, kinh phí chi tiêu hành chính... Việc thực hành tiết kiệm đã triển khai đến tận cơ sở, đơn vị và được giao thành chỉ tiêu cụ thể. Đây là một trong những chỉ tiêu để đánh giá mức độ hoàn thành công tác lãnh đạo, điều hành của thủ trưởng, cơ quan đơn vị vào cuối năm.

* Hiện nay, Chính phủ chỉ đạo tiếp tục cắt giảm 10% chi tiêu hành chính, cắt giảm chi đầu tư xây dựng cơ bản. Trên cương vị là Chủ tịch UBND thành phố, đồng chí chỉ đạo cắt giảm chi tiêu những việc gì trong hai khoản cắt giảm này?

- Việc tiếp tục thực hiện cắt giảm 10% chi tiêu hành chính, thành phố sẽ tập trung vào cắt giảm chi phí hội họp, tiếp khách, xăng xe, đi công tác nước ngoài bằng tiền ngân sách... Đối với cắt giảm đầu tư vào những công trình xây dựng cơ bản, thành phố sẽ cương quyết “cắt” những công trình dây dưa, kéo dài để điều chuyển vốn sang cho những công trình có tiến độ triển khai nhanh, nhưng chưa được bố trí đủ vốn. UBND thành phố không bổ sung vốn cho những công trình vượt dự toán và các nhiệm vụ chi xây dựng cơ bản chủ đầu tư thực hiện ngoài kế hoạch.

Thành phố cũng chủ trương không mở rộng thêm các khoản chi; cắt giảm ngay những khoản chi không cần thiết; thực hành tiết kiệm điện, xăng dầu, không bổ sung chi ngân sách ngoài dự toán, trừ những trường hợp cấp bách. Tuy nhiên, những khoản chi mang tính chất an sinh xã hội như: lương, trợ cấp vẫn được quan tâm, đảm bảo chi đúng, chi đủ, chi kịp thời.

* Những khó khăn mà thành phố có thể gặp phải khi thực hiện các biện pháp cắt giảm chi tiêu và cách chỉ đạo tháo gỡ từ phía lãnh đạo UBND thành phố cụ thể như thế nào, thưa đồng chí?

- Việc thực hiện cắt giảm 10% chi tiêu hành chính đối với thành phố Cần Thơ là một khó khăn, đòi hỏi phải có quyết tâm cao từ nhiều phía. Bởi vì, hiện nay 100% cơ quan hành chính cấp thành phố và quận, huyện và hơn 50 đơn vị sự nghiệp công lập đã được giao tự chủ biên chế, kinh phí quản lý hành chính theo quy định của Chính phủ. Khi giao tự chủ, thành phố cũng đã tính toán việc cắt giảm chi tiêu hành chính. Việc tiếp tục cắt giảm 10% chi tiêu, sẽ có thể có khó khăn trong hoạt động. Tuy nhiên, trước tình hình cung của đất nước, thành phố sẽ chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chính phủ.

Về cắt giảm chi đầu tư xây dựng cơ bản, hiện nay hầu hết các địa phương, các ngành của thành phố đều có nhu cầu, nên khi thực hiện cắt giảm phải rà soát, cân nhắc kỹ, đảm bảo việc cắt giảm vẫn đảm bảo phát triển toàn diện, bền vững.

Hiện nay, thành phố đang chỉ đạo các ngành chức năng rà soát các khoản chi hành chính, để xác định khoản nào nên cắt, khoản nào không. Đối với công trình xây dựng cơ bản cũng vậy, việc cắt giảm phải đúng mới đảm bảo phát huy hiệu quả, thúc đẩy kinh tế phát triển. Việc này, UBND thành phố sẽ phối hợp với các cơ quan, địa phương tiến hành thận trọng, nghiêm túc.

* Đồng chí có thể cho biết cụ thể về cơ chế, chỉ tiêu trong việc thực hiện cắt giảm chi tiêu, góp phần cùng Chính phủ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững?

- Thời gian gần đây, giá các mặt hàng thiết yếu bị đẩy lên cao, gây nhiều khó khăn cho đời sống người dân, nhất là những người nghèo, người làm công ăn lương... UBND thành phố yêu cầu, thủ trưởng cơ quan, đơn vị hành chính phải nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình, thực hiện tốt các biện pháp mà Chính phủ và thành phố đề ra trong thực hiện kiềm chế lạm phát. Đồng thời, thành phố cũng kêu gọi sự vào cuộc, ủng hộ, đồng tâm hiệp lực của tất cả các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, địa phương và toàn thể người dân cùng nỗ lực thực hành tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu, góp phần cùng thành phố Cần Thơ và Chính phủ thực hiện thành công chủ trương này.

Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn rà soát lại toàn bộ chi tiêu công, kiên quyết cắt bỏ những khoản chi không cần thiết hoặc chưa cấp thiết. Tới đây, UBND thành phố sẽ ban hành cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ; khen thưởng khích lệ những đơn vị, tổ chức thực hiện tiết kiệm hiệu quả; nhắc nhở kịp thời, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân lãng phí, chi tiêu công không hiệu quả, công khai rộng rãi những trường hợp vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

* Xin cảm ơn đồng chí !

NGUYỄN THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết