15/09/2014 - 21:29

Triển vọng cho bóng đá Đông Nam Á?

Đội tuyển U19 Việt Nam vẫn chưa thể lên ngôi vô địch ở giải đấu nào sau 3 lần vào đến trận chung kết ở các giải đấu khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, bất kỳ người hâm mộ bóng đá nào theo dõi hành trình của đội bóng trẻ này đều thể hiện rõ sự kỳ vọng, tin tưởng. Nó rất khác với sự e ngại, hoài nghi dành cho các đội bóng "đàn anh" như tuyển U23 khi đội chuẩn bị cho SEA Games cuối năm ngoái. Không chỉ U19 Việt Nam, các đội U19 của Myanmar hay Thái Lan cũng đang có sự tiến bộ vượt bậc, hứa hẹn tương lai tốt đẹp cho "vùng trũng" bóng đá của thế giới.

Trận chung kết trên sân Mỹ Đình vào đêm 13-9, đội U19 Việt Nam một lần nữa không vượt qua được đối thủ đến từ Nhật Bản. Trước đối thủ vượt trội về đẳng cấp và bản lĩnh như U-19 Nhật Bản, các học trò của HLV Guillume Graechen thất bại không có gì bất ngờ và cái cách thua trong một thế trận như thế là có thể chấp nhận được. Không có thái độ e dè, yếu thế, không bỏ cuộc, không buông xuôi, không ra sân với tinh thần thi đấu bạc nhược, thay vào đó các cầu thủ U19 Việt Nam cho thấy sự tự tin, tinh thần chiến đấu hết sức mình đến phút cuối. Đó là những gì người yêu bóng đá cần và mong muốn ở các tuyển thủ khi ra trận. Các cầu thủ trẻ chơi bóng theo phong cách của mình và đang hình thành một bản sắc, lối chơi ổn định. Ngay cả thời thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam gồm Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh… người hâm mộ vẫn phập phồng, lo lắng mỗi khi đụng độ với Thái Lan hay Indonesia. Còn hiện tại, các cầu thủ U19 Việt Nam luôn tạo được sự tin tưởng dù có đối đầu với đội bóng của nền bóng đá số một châu Á. Các cầu thủ trẻ tiến bộ và trưởng thành rất nhanh. Họ là thế hệ tài năng mới của bóng đá Việt Nam từ cách làm đúng đắn của một ông bầu.

Thế hệ cầu thủ U19 tài năng của bóng đá Việt Nam. Ảnh: Dư Hải

Đội tuyển U19 Thái Lan đã giành chiến thắng trước U19 Myanmar ở trận tranh hạng ba giải vô địch U19 Đông Nam Á mở rộng năm nay. Tuy không còn giữ vị trí số một Đông Nam Á như thời Kiatisak, Dusit, Thonglao… nhưng bóng đá Thái Lan vẫn rất mạnh. Sau 2 lần thất bại, đội bóng trẻ Thái Lan đã đòi được nợ trước U19 Myanmar. Sau một thời gian Liên đoàn bóng đá Thái bị lủng củng nội bộ, ảnh hưởng đến chất lượng các đội tuyển, bóng đá Thái Lan cũng đang nỗ lực gầy dựng lại từ lứa U19 này.

Tuy không thành công tại giải đấu vừa qua, nhưng U19 Myanmar đã để lại ấn tượng với lối chơi mạnh mẽ, kỹ thuật. Tính cả 2 trận thắng ở vòng bảng trước Thái Lan và Indonesia, dàn cầu thủ trẻ của Myanmar gần như đã đánh bại tất cả các đội bóng U19 mạnh ở khu vực Đông Nam Á, kể từ giải Cúp Hassian Bokkiah ở Brunei hồi tháng trước. Cũng giống như ở Việt Nam, bóng đá Myanmar đang làm lại từ công tác đào tạo trẻ với sự bảo trợ của một doanh nhân giàu có. Doanh nhân này đã mở 2 trung tâm đào tạo trẻ ở Myanmar và đang "gặt hái" thành quả cùng lứa cầu thủ U19 từ khi bất ngờ giành chiếc cúp vô địch Hassian Bokkiah ở Brunei.

Indonesia không mang đội hình mạnh nhất tham dự giải U19 Đông Nam Á mở rộng vì nhiều cầu thủ đang tập huấn ở Tây Ban Nha... Với cuộc chạy đua gầy dựng bóng đá trẻ hiện nay, hy vọng sẽ có một ngày khu vực Đông Nam Á không còn là "vùng trũng" của bóng đá thế giới.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết