10/01/2010 - 20:50

Công trình Trà Nóc - Thới An Đông - Lộ Bức

Triển khai chậm chạp, người dân thiệt thòi

Để triển khai thực hiện dự án đường Trà Nóc - Thới An Đông - Lộ Bức, từ năm 2005, chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan đã tiến hành kiểm kê hoa màu, vật kiến trúc của bà con. Thế nhưng, đến nay, 328/383 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này vẫn chưa nhận được tiền bồi hoàn. Dự án kéo dài khiến quyền lợi của bà con bị vi phạm nghiêm trọng. Trong các cuộc họp ở địa phương và tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội, HĐND thành phố, bà con đã nhiều lần chất vấn về tiến độ triển khai thực hiện dự án này, nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ chính quyền cũng như các cơ quan chức năng...

Dự án xây dựng đường Trà Nóc - Thới An Đông - Lộ Bức thành đường cấp III đồng bằng được Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ phê duyệt năm 2005. Thời gian thực hiện từ năm 2005 đến năm 2008. Theo quyết định phê duyệt, đường Trà Nóc - Thới An Đông - Lộ Bức sẽ cắt ngang các trục giao thông chính như Hương lộ 28, Quốc lộ 91B, Quốc lộ 91, thực hiện chức năng vận tải hàng hóa và hành khách giữa huyện Phong Điền nối liền với khu công nghiệp Trà Nóc. Khi dự án hoàn thành sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các xã, phường ở quận Bình Thủy và huyện Phong Điền.

Cầu Trà Nóc 2 sắp hoàn thành nhưng chưa phát huy được hiệu quả do tuyến đường Trà Nóc - Thới An Đông - Lộ Bức chưa thi công nên bên kia dốc cầu chỉ là... vườn cây ăn trái. 

Một số bà con ở phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, cho biết: Sau khi thành phố phê duyệt dự án, giữa năm 2005, Chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã tổ chức dân họp để triển khai quyết định quy hoạch. Ngành chức năng cũng đã thực hiện kiểm kê hoa màu, vật kiến trúc... để làm cơ sở bồi hoàn. Nhưng sau đó, chỉ có 14 hộ bị ảnh hưởng bởi việc xây dựng cầu Trà Nóc 2 được nhận tiền bồi hoàn. Đến năm 2008, Ban Bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng quận Bình Thủy mới tổ chức phúc tra hoa màu đã kiểm kê năm 2005, lấy ý kiến người dân về phương án bồi hoàn, một số hộ cũng đã nhận quyết định thu hồi đất... nhưng tiền bồi hoàn cũng chưa nhận được. Ông Lê Văn Năm ở khu vực Thới Long, một trong những người dân bị ảnh hưởng bởi công trình, kể: Lúc họp dân, chính quyền thông báo dự án sẽ thực hiện vào năm 2005, lại thấy hoa màu đã kiểm kê rồi nên bà con không còn đầu tư chăm sóc, huê lợi giảm đáng kể. Không ngờ đến bây giờ công trình cũng chưa thi công khiến đất bị bỏ hoang, chưa kể phần đất còn lại, bà con sản xuất cũng bị ảnh hưởng đến năng suất do chuột, bọ... Ông Năm bức xúc: “Khi nghe chính quyền phân tích cái lợi của việc mở đường sẽ tạo điều kiện cho địa phương phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên, bà con đồng tình ngay. Thế nhưng việc triển khai thực hiện trì trệ thế này, dân thiệt thòi quá!”.

Người dân bị ảnh hưởng bởi dự án còn bị thiệt thòi vì không vay được vốn của ngân hàng. Ông Huỳnh Văn Đàng, Trưởng khu vực Thới Long, phường Thới An Đông, cho biết: Năm 2008, gia đình ông làm hồ sơ xin vay vốn ngân hàng để đầu tư chăn nuôi, cải thiện đời sống gia đình. Tuy nhiên, ngân hàng không đồng ý cho vay, vì đất nằm trong quy hoạch. Chính vì vậy mà dự tính đầu tư chăn nuôi để cải thiện cuộc sống gia đình ông Đàng giờ chỉ còn là điều trong mơ ước. Hoàn cảnh của gia đình anh Nguyễn Văn Mòi, ở khu vực Thới Long, càng khó khăn hơn. Anh Mòi kể: Căn nhà của anh rộng 30m2, được cất từ lúc cha mẹ cho ra riêng nên đã xuống cấp. Tuy nhiên, do nhà anh nằm trong quy hoạch công trình đường Trà Nóc - Thới An Đông - Lộ Bức, đã kiểm kê, nên không thể sửa chữa. Gia đình anh cũng không biết công trình bao giờ mới được nhận bồi hoàn để ổn định cuộc sống. Anh Mòi tâm sự: “Những hôm mưa gió lớn, nhà dột ướt hết, cả gia đình phải qua bên nhà má tôi ở tạm, không dám ở trong nhà vì sợ bị sập. Tôi mong muốn công trình sớm thực hiện và tiến hành bồi hoàn để tôi được tái định cư, có điều kiện cất lại căn nhà mới”.

Ông Huỳnh Văn Đàng, Trưởng khu vực Thới Long, phường Thới An Đông, cho biết: “Tại các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp, bà con nhiều lần chất vấn, yêu cầu chính quyền cho biết cụ thể thời điểm nào mới triển khai thực hiện dự án để bà con chủ động, an tâm ổn định cuộc sống, nhưng vẫn chưa được trả lời cụ thể”.

Trao đổi với chúng tôi về tiến độ thi công tuyến đường Trà Nóc - Thới An Đông - Lộ Bức, ông Huỳnh Thanh Hải, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, đơn vị Chủ đầu tư dự án này, cho biết: “Công trình tuyến Trà Nóc - Thới An Đông - Lộ Bức thi công chậm là do ngân sách hạn chế, nên chỉ có thể thực hiện theo từng hạng mục công trình tương ứng với vốn được bố trí. Năm 2006, khi được bố trí vốn, chúng tôi tiến hành thực hiện cầu Trà Nóc 2 trước, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của bà con trong khu vực không phải qua đò ngang cách trở. Phần đường và cầu còn lại thì đến cuối năm 2008, sau khi được bố trí vốn, chúng tôi tiến hành phúc tra phần hoa màu đã kiểm kê năm 2005 nhưng chưa thực hiện bồi thường. Hiện tại, chúng tôi đã chi trả cho 41 hộ dân ở xã Giai Xuân bị ảnh hưởng bởi công trình và đang tiếp tục trình UBND thành phố phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho những hộ còn lại. Chúng tôi đang kêu gọi đầu tư để có đủ vốn và sớm thực hiện hoàn thành công trình”. Ông Nguyễn Văn Luôn, Phó Trưởng ban Bồi thường thiệt hại - Giải phóng mặt bằng quận Bình Thủy, cho biết thêm, sau khi UBND thành phố phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ, Ban sẽ phối hợp với chính quyền địa phương gởi thông báo về thời gian, địa điểm chi trả và kèm theo bảng chiết tính kinh phí bồi thường đất, vật kiến trúc, hoa màu và các chính sách hỗ trợ khác đến từng hộ trước 10 ngày nhận tiền để bà con kiểm tra. Sau khi chi trả bồi thường, hỗ trợ xong thì Ban sẽ bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ.

* * *

Trong Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn có quy định “Dự án, công trình đầu tư và thứ tự ưu tiên, tiến độ thực hiện, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư liên quan đến dự án, công trình trên địa bàn cấp xã; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết và phương án điều chỉnh, quy hoạch khu dân cư trên địa bàn cấp xã...” cần công khai để nhân dân biết. Nhưng thực tế việc triển khai thực hiện công trình tuyến Trà Nóc - Thới An Đông - Lộ Bức người dân vẫn chưa được cung cấp đầy đủ thông tin nên còn nhiều bức xúc. Bên cạnh đó, công trình thực hiện kéo dài, vừa gây lãng phí, vừa ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Người dân ở phường Thới An Đông mong muốn là công trình sớm thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ và thi công đưa vào sử dụng, nhằm tạo đà thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển, là một yêu cầu chính đáng cần được ngành chức năng quan tâm thực hiện.

Bài, ảnh: Nhật My

Chia sẻ bài viết