25/10/2021 - 13:31

Triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, chủ động ứng phó với triều cường 

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Cần Thơ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố, vừa ký ban hành công văn đề nghị UBND các quận, huyện; Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất quận, huyện chủ động, tăng cường chỉ đạo công tác chống ngập lụt trong các đợt triều cường, nhằm giảm thiểu đến mức tối đa thiệt hại có thể xảy ra do triều cường, mưa lũ gây ra cho người dân khi tham gia giao thông.

Theo đó, yêu cầu UBND các quận, huyện (đơn vị được giao quản lý các tuyến đường địa phương) chỉ đạo lực lượng chức năng và các phòng, ban chuyên môn tổ chức rà soát lại toàn bộ các đoạn tuyến đường bộ bị ngập nước trên địa bàn trong năm 2020 để dự báo tình hình ngập trong năm 2021; xây dựng kế hoạch chủ động bố trí lực lượng, phương tiện để tổ chức giao thông và hỗ trợ khi cần thiết. Trường hợp nước ngập sâu, không an toàn cho người và phương tiện lưu thông thì thực hiện biện pháp cấm đường tạm thời; đồng thời có phương án tổ chức, phân luồng giao thông phù hợp với mạng lưới đường bộ trên địa bàn (thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết tuyến đường cấm). Phối hợp với các đơn vị, đoàn thể của chính quyền cấp cơ sở tại địa phương thông báo cho người dân về các đoạn, tuyến đường bộ thường xuyên bị ngập nước, giờ bị ngập nước, chiều sâu mực nước nguy hiểm... Kiểm tra toàn bộ hệ thống thoát nước, hố thu, cửa xả để có phương án nạo vét, khơi thông nhằm tăng cường khả năng thoát nước nhanh khi triều cường rút. Kiểm tra các nắp hố ga trên vỉa hè, mặt đường xe chạy để có giải pháp cố định an toàn khi áp lực nước dâng cao gây bong bật, tạo thành các hố sâu, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Các tình nguyện viên trực tiếp phân luồng, điều tiết giao thông trên đường Mậu Thân trong đợt triều cường năm 2020.

Phối hợp các đơn vị quản lý rà soát các trụ điện chiếu sáng trang trí, chiếu sáng công cộng và đèn tín hiệu giao thông trên đường bộ, cột điện, không để tình trạng rò điện khi nước ngập. Duy tu sửa chữa hệ thống cầu, đường đảm bảo mặt đường êm thuận, không để xuất hiện các vị trí hằn lún sâu, ổ gà; cắm biển cảnh báo, căng dây cảnh báo, đèn chớp cảnh báo tại vị trí các tuyến đường cặp bờ kênh, mương, hồ, ao ngập sâu nguy hiểm khi triều cường dâng cao. Kiểm tra bờ bao, cống, cửa van ngăn triều, đảm bảo an toàn công trình. Duy tu, nạo vét hệ thống kênh, mương, rạch thoát nước, thanh thải chướng ngại vật cản trở dòng chảy, luồng tàu chạy và bổ sung đầy đủ các thiết bị cảnh báo, hệ thống phao tiêu phân luồng trên các tuyến đường thủy nội địa thuộc địa bàn quản lý. Sau các đợt triều cường, mưa bão, thống kê báo cáo tình hình hư hỏng, sự cố cầu, đường cần phải khắc phục ngay nhằm khôi phục hoạt động giao thông thông suốt, an toàn, gửi Sở GTVT tổng hợp, báo cáo UBND thành phố chỉ đạo thực hiện.

Bài, ảnh: XUÂN ÐÀO

Chia sẻ bài viết