24/03/2021 - 16:11

Tri ân những tấm lòng từ tâm  

Thấu cảm với nỗi khốn khổ của người nghèo, không may lâm bệnh, Bệnh viện (BV) Ða khoa TP Cần Thơ tích cực làm cầu nối giữa các tấm lòng từ tâm với người bệnh nghèo. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam 25-3, BV mong muốn gởi lời cảm ơn đến những nhà hảo tâm đã mở rộng lòng nhân ái, san sẻ yêu thương cho bệnh nhân.

Ông H. H. H (49 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long) hàng ngày cùng vợ bán vé số mưu sinh. Vừa rồi, ông bị gãy chân do tai nạn giao thông trên đường đi bán vé số, bác sĩ chỉ định phẫu thuật. Gia cảnh túng bấn, không biết cách nào xoay xở ra 9 triệu đồng để tạm ứng viện phí. Hiểu hoàn cảnh của ông H, Phòng Công tác xã hội BV đã vận động các nhà hảo tâm, được số tiền 19 triệu đồng giúp cho ông.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Lợt trao tặng tiền hỗ trợ của các nhà hảo tâm giúp bệnh nhân nghèo chi trả viện phí.  Ảnh: K.ĐIỀU

Điều dưỡng Nguyễn Thị Lợt trao tặng tiền hỗ trợ của các nhà hảo tâm giúp bệnh nhân nghèo chi trả viện phí. 
Ảnh: K.ĐIỀU

Ðiều dưỡng Nguyễn Thị Lợt, Trưởng phòng Công tác xã hội, BV Ða khoa TP Cần Thơ cho biết, BV có rất nhiều “địa chỉ vàng” chung tay giúp người bệnh nghèo điều trị tại BV Ða khoa TP Cần Thơ suốt thời gian qua. Khởi đầu từ 15 năm trước, chứng kiến các bệnh nhân suy thận mạn lọc máu định kỳ, tiêu tán gia sản vì quá trình chữa trị lâu dài, phải lấy BV làm nhà, Ðiều dưỡng Nguyễn Thị Lợt và các đồng nghiệp vận động người thân, bạn bè quen biết hỗ trợ cho bệnh nhân này. Hoạt động ý nghĩa dần lan tỏa, mở rộng giúp cho các trường hợp phải điều trị hồi sức tích cực chống độc, hoặc vào ca mổ khẩn nhưng gia đình người bệnh không có khả năng chi trả.

Ðiều dưỡng Nguyễn Thị Lợt gởi lời cảm ơn đến những nhà hảo tâm như: Công ty TNHH xe gắn máy Hồng Phúc - Thiên Phúc, Công ty TNHH MTV Thuốc thú y và chế phẩm sinh học Vemedim, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Cần Thơ, nhóm từ thiện Thiện Duyên của anh Hoàng Trung Kiên, nhóm Chung một tấm lòng của chị Hà Nguyệt Ánh (ở tỉnh Vĩnh Long), nhóm Từ thiện yêu thương, nhóm Xuân Trà, nhóm chị Vân Út ở Ðài Truyền hình TP Cần Thơ, Facebook Trang Thùy Nguyễn, nhóm Facebook Phạm Huỳnh Trang, chị An, gia đình Châu Gia Phát (ở Tân An, quận Ninh Kiều), Tổ Từ thiện Sen Hồng, nhóm hảo tâm Trinh Huỳnh…

Chị Lợt cho biết còn nhiều đơn vị, cá nhân giàu lòng nhân ái, không thể kể hết... Họ có điểm chung là sẵn sàng hỗ trợ người bệnh. Dịp lễ, Tết hoặc định kỳ mỗi tháng, các nhóm còn vào viện trao quà cho người bệnh. Trong năm 2020, anh Cường (ở chợ An Nghiệp, quận Ninh Kiều) tích cực hỗ trợ các suất ăn cho bệnh nhân nội viện, trong giai đoạn Bếp ăn từ thiện của BV ngưng hoạt động do giãn cách xã hội. Mỗi năm, gia đình chị Hai Lệ (ở quận Cái Răng) hỗ trợ 2 đợt, mỗi đợt 80-100 phần quà (500.000 đồng/phần) cho người bệnh. Nhóm TT của chú Sáu Miêng, thường xuyên hỗ trợ người bệnh nằm ở Khoa Hồi sức tích cực chống độc, hỗ trợ hòm gương mai táng giúp bệnh nhân vô gia cư yên nghỉ.

Một vị sư ở Vũng Tàu, suốt 7 năm qua, năm nào cũng vậy nếu có dịp về Cần Thơ, đều ghé BV gởi tặng vào Quỹ tấm lòng vàng 20 triệu đồng. Ngoài ra, còn tấm lòng vợ chồng thầy Tuyến - cô Lan (ở đường Lê Lai, quận Ninh Kiều) mỗi tháng trích lương hưu giáo viên ủng hộ 1 triệu đồng vào Quỹ Tấm lòng vàng. Em Khoa ở đường Ðề Thám; vợ chồng cô Duyên, đều đặn san sớt yêu thương cho người bệnh... Chị Hà Nguyệt Ánh, đại diện Nhóm Chung một tấm lòng, chia sẻ: “Trong xã hội còn nhiều cuộc đời bất hạnh, khốn khó, neo đơn. Chúng tôi muốn san sẻ với họ, trong khả năng cho phép. Phòng Công tác xã hội chính là cầu nối để chúng tôi kết nối với những bệnh nhân cần được giúp đỡ”.

Ngoài vận động nguồn quỹ bên ngoài, Phòng Công tác xã hội BV tự gây quỹ, từ hoạt động photocopy giấy tờ cho bệnh nhân, đặt thùng quyên góp trong khuôn viên khu khám để gom góp cho Quỹ tấm lòng vàng. Trung bình mỗi năm, BV Ða khoa TP Cần Thơ vận động tổng chi phí khoảng 2 tỉ đồng từ các nguồn để hỗ trợ bệnh nhân bằng nhiều hình thức. Theo chị Lợt, tất cả nguồn đóng góp đều được minh bạch thông tin, tạo thuận tiện cho nhà hảo tâm kết nối với người bệnh.

BS CKII Huỳnh Minh Phú, Phó Giám đốc BV Ða khoa TP Cần Thơ, cho biết: Phòng Công tác xã hội BV có vai trò quan trọng, là cầu nối tích cực giữa các nhà hảo tâm với người bệnh nghèo. Ðội ngũ công tác xã hội còn chăm sóc, hỗ trợ người bệnh già neo đơn, không nơi nương tựa, kể cả lo hậu sự, mai táng cho người bệnh vô gia cư. Phòng Công tác xã hội còn đảm nhiệm tiếp đón, hướng dẫn người bệnh quy trình khám chữa bệnh; phục vụ hậu cần các sự kiện hội nghị, hội thảo; là đầu mối của BV tổ chức các chương trình khám sức khỏe theo yêu cầu. Từ những nỗ lực đó, năm 2020, Phòng Công tác xã hội dẫn đầu các khoa, phòng trong phong trào thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết