06/12/2011 - 21:04

Dự án đường tỉnh 920B

"Treo" 7 năm chưa thực hiện

Quy hoạch dự án đường tỉnh 920B “treo” 7 năm, nhiều nhà vườn không mặn mà việc chăm sóc vườn cây ăn trái.

Trong các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp, nhiều hộ dân ở khu vực Thới Lợi, phường Phước Thới, quận Ô Môn nhiều lần bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng dự án xây dựng đường tỉnh 934 (nay đường tỉnh 920B) do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, được quy hoạch từ năm 2004 đến nay nhưng vẫn chưa thực hiện. Tình trạng trên kéo dài nhiều năm khiến người dân không yên tâm phát triển sản xuất, cuộc sống của nhiều hộ bị ảnh hưởng...

Nhiều hộ dân ở khu vực Thới Lợi cho biết, dự án đường tỉnh 920 B có chiều dài chỉ khoảng 1 km (từ ngã 3 Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 đến đường số 2). 7 năm nay, các cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm kê hiện trạng đất, nhà, hoa màu, vật kiến trúc và đưa ra đơn giá bồi thường thiệt hại (BTTH) cho người dân. Nhưng đến nay, vẫn chưa hộ nào nhận được tiền BTTH từ chủ đầu tư.

Ông Võ Văn Bé Sáu, ở khu vực Thới Lợi, phường Phước Thới, bức xúc: “Gia đình tôi có 1.052m2 đất bị ảnh hưởng bởi dự án xây dựng đường. Trước đây, gia đình tôi trồng cam sành và xoài, hàng năm thu nhập trên 10 triệu đồng. Từ khi quy hoạch xây dựng đường được triển khai đến nay, gia đình tôi không còn thu nhập. Tôi yêu cầu các cơ quan chức năng sớm thi công dự án đường tỉnh 920B để người dân nơi đây có điều kiện sống tốt hơn, tập trung phát triển kinh tế”. Tương tự, ông Trần Văn Trí, người dân ở khu vực Thới Lợi, cho biết: “Năm 2005, Ban Bồi thường thiệt hại và Giải phóng mặt bằng (BTTH&GPMB) quận đến kiểm kê phần đất gia đình tôi bị ảnh hưởng (trên 800m2) và hứa khoảng 1 tháng sau sẽ được nhận tiền BTTH của chủ đầu tư. Tin tưởng vào cơ quan chức năng, gia đình tôi đã mua vật liệu xây dựng về chờ nhận tiền BTTH để xây dựng nhà. Nhưng từ đó đến nay, gạch tôi mua đã đóng rong, sắt cũng gỉ sét mà vẫn chưa có tiền BTTH để xây dựng nhà. Tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm BTTH để gia đình tôi có điều kiện xây dựng nhà, ổn định cuộc sống”.

Nhiều hộ dân nơi đây còn phản ánh tình trạng chủ đầu tư nhiều lần thay đổi mốc lộ giới, chỉnh sửa bảng thiết kế làm ảnh hưởng đến việc xây dựng nhà của người dân có đất nằm ngoài quy hoạch. Ông Trần Thanh Điền, khu vực Thới Lợi, phường Phước Thới, bức xúc nói: “Sau khi cơ quan chức năng cắm mốc lộ giới xong. Năm 2006, tôi đã xây dựng nhà trên phần đất không nằm trong quy hoạch. Nhưng sau nhiều lần thay đổi thiết kế, mốc lộ giới cũng di dời, nên căn nhà tôi bị ảnh hưởng một phần. Tôi yêu cầu chủ đầu tư phải có bản thiết kế chính xác nhằm hạn chế tình trạng xây dựng nhà xong phải đập phá, di dời, rất lãng phí tiền của, công sức của nhân dân”.

Đến khu vực trên 40 hộ có đất bị ảnh hưởng bởi dự án đường tỉnh 920 B đi ngang qua, dễ dàng nhận thấy phần các vườn cây ăn trái không còn sức sống, nhiều vườn cam lá bị vàng úa, xoài bị khô cành, nhiều cây bị chết... Những khu đất trống bỏ hoang cỏ dại mọc um tùm. Ông Trần Văn Sơn, một hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường tỉnh 920 B, bức xúc: “Năm 2002, gia đình tôi đã chuyển đất ruộng lên làm vườn và trồng chủ yếu là các cây lâu năm, như: xoài, cam, mít... do phần đất nằm trong quy hoạch và chờ nhận tiền BTTH, nên tôi không dám cải tạo, đầu tư. Nhiều năm không có thu nhập. Nếu không nằm trong quy hoạch thì mỗi năm tôi cũng có thu nhập hàng chục triệu đồng...”.

Bà Đào Thị Chàng, Trưởng khu vực Thới Lợi, phường Phước Thới, cho biết: “Phần lớn các hộ dân nơi đây sống lệ thuộc vào ruộng, vườn. Do quy hoạch “treo” nhiều năm, người dân bị thất thu, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Đa số bà con trông chờ vào việc BTTH của chủ đầu tư nên không lo làm ăn, canh tác trên phần đất đã quy hoạch, từ đó một số hộ từ khá giả rơi xuống hộ nghèo. Bên cạnh đó, do dự án nhiều năm không thực hiện, đất bị bỏ hoang, trở thành nơi trú ẩn của chuột, bọ... gây ảnh hưởng đến mùa màng của những hộ dân có đất gần nơi quy hoạch. Tôi kiến nghị đến cơ quan chức năng xem xét, nếu chủ đầu tư không có khả năng thực hiện, phải hủy bỏ quy hoạch để người dân an tâm sản xuất”.

Ông Lê Thanh Nghị, Phó Trưởng Ban BTTH&GPMB quận Ô Môn, cho biết: “Sau khi có Quyết định số 2828/QĐ-UB của UBND thành phố, ngày 15-9-2004 về việc quy hoạch đất xây dựng đường tỉnh 920B, năm 2005, Ban BTTH&GPMB đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm kê hiện trạng đất, nhà, vật kiến trúc, hoa màu của các hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án; đồng thời lập phương án chi tiết BTTH và gửi đến Sở GTVT, nhưng Sở GTVT (chủ đầu tư dự án) không có vốn để giải ngân. Từ năm 2005 đến nay, Ban BTTH&GPMB quận đã 3 lần kiểm kê và lập phương án đền bồi cho bà con, nhưng Sở GTVT vẫn chưa có khả năng thực hiện. Đại diện Ban BTTH&GPMB, tôi yêu cầu Sở GTVT sớm tranh thủ nguồn vốn để giải ngân, chi trả tiền BTTH cho bà con trong thời gian sớm nhất”.

Rõ ràng việc dự án chậm triển khai đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều hộ dân, khiến nhiều bà con bức xúc, không an tâm sản xuất. Hy vọng, các cơ quan chức năng sớm có giải pháp để người dân nơi đây có điều kiện sống tốt hơn.

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết