02/07/2009 - 09:50

Các tỉnh, thành phía Nam

Trên 71.500ha lúa hè thu bị nhiễm rầy nâu

* HẬU GIANG: Rầy nâu lại tràn vào thị xã, thị trấn

Theo Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đến đầu tháng 7-2009 các tỉnh phía Nam đã xuống giống được gần 1,67 triệu ha lúa hè thu trong đó riêng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long xuống giống trên 1,52 triệu ha.

Tuy nhiên, hiện nay các tỉnh phía Nam có trên 71.500 ha lúa hè thu bị nhiễm rầy nâu, gần 22.000 ha nhiễm sâu cuốn lá nhỏ, gần 55.000 ha bị bệnh đạo ôn, trên 3.000 ha nhiễm ốc bươu vàng... chưa kể một số đối tượng gây hại khác như: sâu đục thân, bọ trĩ, chuột... Đặc biệt, rầy nâu gây hại tại một số tỉnh trọng điểm gồm: Long An, Đồng Tháp, Trà Vinh, An Giang...có nơi mật số trên 3.000 con/m2 và đã có trên 60 ha lúa hè thu tại tỉnh Long An bị bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá. Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam cảnh báo nông dân cần tăng cường đề cao cảnh giác phòng trừ hiệu quả sâu bệnh trên trà lúa hè thu trong tình hình thời tiết, thủy văn và biến đổi khí hậu bất thường tại các tỉnh phía Nam đang rất phức tạp.

* Trong 2 đêm 29 và 30-6, nhất là đêm 30-6, trên địa bàn thị xã Vị Thanh và một số thị trấn trong tỉnh Hậu Giang tràn ngập rầy nâu. Rầy nâu tập trung đông nhất vào những nơi có ánh sáng như: đèn đường, đèn trong nhà, gây ngứa ngáy khó chịu cho nhiều người.

Nguyên nhân rầy nâu xuất hiện nhiều ở thị xã Vị Thanh cũng như ở các khu vực thị trấn các huyện là do nông dân đang thu hoạch lúa hè thu làm cho rầy không có nơi trú ẩn nên chúng di trú vào các thị trấn, thị xã, nơi có nhiều ánh sáng. Khả năng trong 2 đến 3 ngày nữa, lượng rầy này sẽ tự chết và mật độ sẽ giảm hẳn. Lịch di trú của rầy nâu cũng đã được ngành BVTV thông báo trước nên cũng không gây thiệt hại lớn cho người dân. Hiện do rầy nâu xuất hiện với mật độ cao hơn mọi năm nên mọi hoạt động của người dân ngoài đường phố vào ban đêm đã giảm hẳn so với ngày thường, nhất là sau 8 giờ tối trở đi, lưu lượng xe đi lại trên các tuyến phố chính ở thị xã Vị Thanh đã vắng hẳn. Nhiều nhà còn không dám bật đèn sáng vì sợ thu hút rầy vào nhà gây ngứa ngáy khó chịu.

NGỌC THIỆN - MINH TRÍ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết