29/03/2019 - 17:22

Tranh treo tường-Góp phần tạo nên không gian sống hoàn hảo 

Nhằm tôn lên nét thẩm mỹ của ngôi nhà, góp phần tạo nên một không gian sống mới mẻ, hoàn hảo, tranh treo tường là một trong những lựa chọn... Ngày nay, tranh treo tường được sử dụng phổ biến trong trang trí nội thất và việc chọn tranh, treo tranh sao cho phù hợp đang rất được nhiều người lưu tâm.

Với ưu điểm tạo nên không gian sống hiện đại, tranh dán tường 3D đang được nhiều người ưa chuộng. 

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại tranh làm từ nhiều chất liệu khác nhau như: sơn mài, sơn dầu, phù điêu, màu nước, nhung, đá quý… với những hình ảnh, họa tiết hết sức bắt mắt về thiên nhiên (hoa lá, cỏ cây, núi, dòng suối) đến tranh tĩnh vật, chữ thư pháp... Cùng với đó là sự đa dạng về kích cỡ của tranh như: cỡ nhỏ (25x25cm), trung bình (40x40cm) lớn (120x60cm)… đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng. Cùng với sự đa dạng về chất liệu, họa tiết, kích cỡ, giá cả các loại tranh treo tường hiện nay có nhiều mức giá khác nhau, từ mức chỉ vài trăm ngàn đồng lên đến vài chục triệu đồng.

Mặc dù không còn thịnh hành như 4-5 năm về trước nhưng tranh thêu chữ thập vẫn có được lượng khách nhất định. Chính vì vậy, khi có nhu cầu, người dân TP Cần Thơ không khó để tìm mua sản phẩm này. Chị Nguyễn Thị Ngọc Ngân, Chủ Cửa hàng Tranh thêu Mèo Ú, đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, cho biết: “Sức hút của loại tranh này là khách hàng có thể trải nghiệm quá trình tạo nên bức tranh. Khác với cách thêu truyền thống rất phức tạp và đòi hỏi một quá trình học hỏi lâu dài, tranh thêu chữ thập chỉ cần “truyền tay”, hướng dẫn vài mũi thêu là bạn có thể bắt đầu tự thêu được những bức tranh cho riêng mình”. Chính vì vậy, không chỉ người phụ nữ khéo tay mà ngay cả những người không quen với kim chỉ như nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên đến các bà nội trợ, người mua bán đều có thể tự tay mình thêu lên những bức tranh yêu thích.

Trên thị trường hiện nay, giá các mẫu tranh thêu chữ thập dao động từ 50.000-520.000 đồng/mẫu. Tùy vào năng khiếu của người thêu, mỗi bức tranh chữ thập được sáng tạo theo ý tưởng riêng nhưng có sự hỗ trợ của mẫu thêu (chart thêu) được bán sẵn. Không chỉ vậy, khi mua tranh thêu chữ thập, người mua còn được trang bị đầy đủ các vật liệu đi kèm bao gồm: vải, kim chỉ, bút, mẫu thêu... Chị Nguyễn Đỗ Thu Lan, phường Ba Láng, quận Cái Răng, chia sẻ: “Nhà bán tạp hóa nên ngoài thời gian buôn bán, lúc vắng khách tôi lại mang tranh chữ thập ra thêu. Ban đầu, khi làm quen với loại tranh này mục đích của tôi là để giết thời gian nhưng thêu riết rồi đâm “nghiện”. Khi thêu xong, tôi mang ra tiệm nhờ người ta đóng khung, lồng kiếng, vậy là có một bức tranh ứng ý treo trong nhà. Thêu tranh chữ thập ngoài việc giải trí ra nó còn là món quà ý nghĩa để tặng người thân, bạn bè nhân các dịp tân gia, kỷ niệm...”. 

Ngoài các loại tranh thêu truyền thống, thời gian gần đây, người tiêu dùng Cần Thơ còn được giới thiệu một loại tranh mới, mang phong cách hiện đại là tranh dán tường 3D. Bà Vưu Ngọc Hương, Chủ Cửa hàng Sàn gỗ-Giấy dán tường Như Ngân, đường Quang Trung, quận Cái Răng, cho biết: “Ưu điểm của giấy dán tường và tranh dán tường 3D là không chứa chất gây độc hại như chì, thủy ngân và hoàn toàn không có mùi khó chịu như sơn. Sử dụng tranh dán tường 3D không chỉ trang trí, làm đẹp mà còn góp phần mở rộng không gian. Nhờ hiệu ứng 3 chiều làm các bức tranh miêu tả cảnh xa (hàng cây, vườn hoa, biển, thác nước…) có chiều sâu, còn tranh miêu tả cảnh gần (hoa lá, động vật, cửa sổ…) thì chân thực như có thể chạm tay vào được”. Ngoài ra, đáp ứng điều kiện khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam, các nhà sản xuất cho ra sản phẩm giấy dán tường có khả năng chịu được ánh nắng, khó phai màu qua thời gian sử dụng, chống ẩm mốc... Hiện tranh dán tường 3D tại TP Cần Thơ có giá bán từ 350.000-550.000 đồng/m2.

Để một bức tranh ưng ý phát huy tối đa hiệu quả làm đẹp cho không gian sống, người mua cũng cần được tư vấn bố trí tranh sao cho hài hòa với không gian và vật dụng trang trí, phong cách nội thất của căn nhà. Theo giới kinh doanh, đối với những ngôi nhà có diện tích lớn thì nên chọn những bức tranh cẩn xà cừ, các bức tranh sơn dầu kích thước lớn... Nhà ở các khu chung cư, trong nội ô thành phố nên ưu tiên những bức tranh có kích cỡ vừa phải để treo ở những góc nhỏ, lối lên cầu thang, vách phòng khách, phòng ngủ, đầu giường, phòng làm việc… ngôi nhà có không gian hiện đại hay có nhu cầu mở rộng không gian nên chọn tranh dán tường 3D. Một lỗi thường gặp khi treo tranh là treo quá cao. Như vậy, bức tranh nhìn sẽ bị lạc lõng, mất cân bằng. Tốt nhất là nên treo tranh có độ cao cách 15-20cm so với tầm tay với. Ngoài ra, kích cỡ của tranh cần được áp dụng linh hoạt để tạo nên sự hài hòa và tốt nhất là không vượt quá 1/3 diện tích bức tường. Để giữ độ bền đẹp của bức tranh theo thời gian, cần chú trọng khâu xử lý tường để chống ẩm mốc. Treo tranh cần tránh các vị trí có nước và hơi ẩm; hạn chế treo ở những nơi có ánh sáng mặt trời vì có thể làm sản phẩm phai màu theo thời gian…

Bài, ảnh: CHI MAI

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Tranh treo tường