05/08/2017 - 16:40

Tranh cãi chuyện khán đài đứng trong bóng đá 

Cựu HLV Juergen Klopp của Borussia Dortmund từng mô tả cảm giác giống như “được sinh ra”, khi ông bước ra sân Signal Iduna Park của CLB với lượng lớn cổ động viên (CĐV) ở khán đài đứng lớn nhất châu Âu.

Nơi mà chiến lược gia người Đức nhắc đến là khu vực khán đài Suedtribuene- phần phía Nam sân Signal Iduna Park có sức chứa 25.000 người. Đó là khu vực dành riêng cho những CĐV cuồng nhiệt và tất cả đều đứng.

Một góc khán đài đứng ở sân vận động Celtic Park. Ảnh: The Sun

Một góc khán đài đứng ở sân vận động Celtic Park. Ảnh: The Sun

Sau một loạt thảm họa chết người ở các sân vận động trong những năm 1980, khán đài đứng bị coi là thủ phạm gây ra các vấn đề an ninh. Khu vực đứng  cổ vũ từ lâu đã bị cấm tại các giải đấu do Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) tổ chức như World Cup, EURO và các giải đấu cấp CLB châu Âu.

Ở 2 giải đấu cao nhất của nước Anh, tất cả các sân vận động bắt buộc thiết kế khán đài ngồi sau thảm họa chen lấn Hillsborough năm 1989, khiến 96 CĐV thiệt mạng trong trận bán kết FA Cup giữa Liverpool và Nottingham Forest.

Tuy nhiên hôm 31-7, một chiến dịch nhằm hồi sinh khán đài đứng cổ vũ đã được vực dậy khi các thành viên của nhóm Spirit of Shankly (SOS) ủng hộ Liverpool, bày tỏ sự hưởng ứng mạnh mẽ đối với khán đài đứng an toàn.

Dù vậy, bất cứ thay đổi nào đối với quy định hiện hành đều cần sự chấp thuận của chính phủ cũng như sự ủng hộ của các quan chức bóng đá. Ở các quốc gia như Đức, Áo, Thụy Sĩ và Thụy Điển, khán đài đứng không hề bị cấm.

Thay vào đó, khu vực đứng phải được thiết kế lại để tăng mức độ an toàn trong khi vẫn đảm bảo các CĐV có thể tạo ra bầu không khí cổ vũ cuồng nhiệt.

Burkart Benni Burkart- người đứng đầu công tác an ninh của CLB St Gallen thuộc giải bóng đá Super League (Ngoại hạng Thụy Sĩ)- cho rằng hiểm họa nằm ở chính những con người không tuân thủ quy định, chứ không phải khán đài đứng.

Ở Pháp, hồi tháng 11-2016, Hiệp hội CĐV quốc gia cũng đã xuất bản tập tài liệu dài 20 trang giải thích nguyên nhân họ muốn hồi sinh khán đài đứng. Theo đó, khán đài đứng tạo không khí hào hứng hơn cho sân vận động, giúp giá vé rẻ hơn cũng như phòng tránh tình trạng CĐV bị thương nhờ đứng ở những khu vực thích hợp.

FIFA vẫn bảo vệ quan điểm của họ, đồng thời khẳng định tất cả các trận đấu do họ tổ chức đều phải diễn ra tại các sân vận động ghế ngồi để đảm bảo an toàn cho khán giả.

Hiện có nhiều dạng khu vực đứng an toàn- nơi các bậc thềm có thể nhanh chóng được chuyển đổi thành chỗ ngồi phục vụ cho các trận đấu bóng đá châu Âu.

Điển hình như ghế ngồi điều chỉnh được sử dụng rộng rãi ở giải Bundesliga của Đức. Mỗi dãy đều có rào chắn an toàn và các ghế ngồi có thể được khóa dựng lên rào chắn này để các CĐV đứng hoặc được mở ra để ngồi cổ vũ. Ngoài ra, còn có ghế xếp, tức chuyển đổi các bậc thềm nhôm (đứng cổ vũ) thành hàng ghế ngồi.

Bình Dương (Theo Goal, Reuters)

Chia sẻ bài viết