13/08/2020 - 15:21

Trạng thái mơ hồ trên mạng xã hội và cách đối phó 

Ngoài chia sẻ thông tin cuộc sống và xã hội, kết nối với người quen thân, nhiều người dùng mạng xã hội không tránh khỏi việc đăng các trạng thái mơ hồ, nhưng gây phiền toái cho người xem. Vậy khi gặp tình trạng này, người xem nên xử lý như thế nào?

Trạng thái mơ hồ là gì?

Khi sử dụng mạng xã hội, bạn sẽ không tránh khỏi nhiều dòng trạng thái mơ hồ, lấp lửng hay bóng gió về một vấn đề gì đó. Những trạng thái này có dạng: “Giận quá mà, muốn đấm một phát...”, “Tại sao việc này lại luôn xảy ra với tôi”, “2020 rồi mà vẫn diễn ra chuyện này à!”, “???”... Cho dù ngắn hay dài, những trạng thái này có chung một điểm là tìm kiếm sự quan tâm, bình luận hay câu trả lời từ bạn bè và những người theo dõi.

Ai chịu trách nhiệm cho vấn đề này?

Ai là người đăng những trạng thái mơ hồ? Ðáng buồn là mọi người dùng không thể tránh khỏi việc đăng những trạng thái mơ hồ, không nhiều thì ít. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những dòng trạng thái mơ hồ của bất kỳ ai trên mạng xã hội và mục đích của nó là tìm kiếm sự thông cảm, ủng hộ hay một dạng bình luận nào đó từ một người nào đó. Người đăng các trạng thái mơ hồ thường không cần biết ai trả lời, mà chỉ cần có người quan tâm đến sự kêu gọi chú ý của họ.

Tất cả người dùng mạng xã hội có phần trách nhiệm đối với vấn đề này, ngay cả khi chúng ta không phải người đăng. Nếu bạn từng trả lời một trạng thái mơ hồ trên mạng xã hội, bạn sẽ là một phần của vấn đề, cho phép các trạng thái mơ hồ phát tán có dụng ý như tin giả.

Trạng thái mơ hồ có vô hại hay còn điều gì khác?

Những trạng thái mơ hồ không hẳn là vô hại, mà nó có thể gây bực mình cho người xem, hay thậm chí là dấu hiệu của một điều gì đó đáng lo ngại hơn. Trong đa số trường hợp, luôn có một khía cạnh khác. Người đăng trạng thái mơ hồ có thể thực sự kêu gọi sự giúp đỡ. 

Người đăng trạng thái mơ hồ có thể đang cảm thấy cô đơn, buồn rầu, hay gặp phải một dạng rối loạn tình cảm nào đó. Và khi gia đình, bạn bè, hay nhóm của họ không ở gần hay bỏ quên họ, họ sẽ chuyển sang tìm kiếm sự giúp đỡ từ người lạ trên mạng xã hội. 

Vấn đề quan trọng là xác định được sự kêu gọi giúp đỡ thực sự, chớ không phải chỉ là sự kêu gọi chú ý thông thường. Tuy nhiên, việc này không hề dễ dàng.

Làm sao để tránh các trạng thái mơ hồ?

Thực sự rất đơn giản là bạn đừng đăng những gì mơ hồ trên mạng xã hội, vì nó dễ gây những suy nghĩ không lường được cho người xem. Nếu muốn đăng trạng thái gì, bạn nên đăng chính xác những gì muốn chia sẻ, với ngữ cảnh đầy đủ để người xem hiểu được những gì bạn muốn nói, còn không thì đừng đăng gì hết.

Nếu đang gặp vấn đề tâm lý, có thể bạn nên tạm ngừng sử dụng mạng xã hội và trò chuyện với bạn bè ngoài đời thực. Trò chuyện trực tiếp với người nào đó sẽ thực sự giúp bạn tìm được sự giúp đỡ hay lời khuyên thực tế, hơn là đăng trạng thái mơ hồ trên mạng xã hội với hy vọng có người chú ý bạn.

Cách ngăn chặn việc đăng trạng thái mơ hồ

Bạn có quen người bạn nào đăng các trạng thái mơ hồ? Bạn có phản ứng bằng cách hỏi thêm nhiều chi tiết? Nếu có, bạn nên ngừng làm những việc như thế để phớt lờ, nhằm ngăn chặn các trạng thái mơ hồ xuất hiện một cách có ý đồ trên mạng xã hội.

LÊ PHI (Theo MUO)

Chia sẻ bài viết