17/10/2010 - 08:32

Trái tim nhẫn nại

Xuất hiện trên bìa tạp chí Time của Mỹ hồi tháng 8-2010 với gương mặt bị khuyết gần hết mũi, Aisha khiến dư luận thế giới căm phẫn trước sự tàn ác của lực lượng Hồi giáo cực đoan Taliban ở Afghanistan. Câu chuyện bi thương của cô gái 19 tuổi này đã phần nào hé lộ cảnh đời chẳng khác nào địa ngục của nhiều phụ nữ Afghanistan. Gần 2 tháng sau khi được đưa sang Mỹ phẫu thuật chỉnh hình, tuần qua, “cô gái bị thẻo mũi” đã xuất hiện trước giới truyền thông với gương mặt nguyên vẹn và tươi tắn nhờ được gắn mũi giả. Cô là người phụ nữ đầu tiên được Quỹ Grossman Burn, tổ chức nhân đạo ở Los Angeles (Mỹ) đài thọ toàn bộ chi phí phẫu thuật ở Mỹ, chọn trao giải thưởng Enduring Heart (Trái Tim Nhẫn nại).

Aisha với chiếc mũi bị cắt trên bìa tạp chí Time, và sau khi được gắn mũi giả. Ảnh: Getty Images

Năm Aisha 12 tuổi, chú cô do xích mích đã xuống tay giết người thân của một chiến binh Taliban. Để dàn xếp món nợ máu này, cha của Aisha gả hai chị em cô cho con của gia đình nạn nhân. Từ khi đặt chân về nhà chồng, cô bắt đầu sống kiếp nô lệ, liên tục bị gia đình chồng hành hạ và buộc phải ngủ trong chuồng nhốt gia súc. Sau nhiều năm chịu đựng, Aisha quyết định bỏ trốn khỏi nhà chồng bởi cô nhận thức được nếu tiếp tục sống như thế, sớm muộn gì cũng chết. Tuy nhiên, một năm sau cô bị dân làng bắt gặp.

Giữa đêm lạnh thấu xương, Aisha bị chồng và anh chồng lôi lên một ngọn núi gần làng thuộc tỉnh Uruzgan để trừng phạt tội bỏ trốn trước sự chứng kiến của một viên chỉ huy Taliban. Những lời van xin của nạn nhân rằng cô bị gia đình chồng ngược đãi ngày này qua ngày khác nên không còn chọn lựa nào ngoài việc bỏ trốn vẫn không khiến viên chỉ huy động lòng. Ông nói phải xử cô để làm gương cảnh tỉnh những cô gái khác trong làng đang toan tính bỏ trốn. Viên chỉ huy vừa dứt lời, anh chồng bước tới treo ngược Aisha lên trong khi người đầu ấp tay gối của cô rút ra lưỡi dao và lần lượt cắt hai tai và mũi của cô. Aisha ngất đi trong đau đớn nhưng nhanh chóng tỉnh lại do máu trào từ chiếc mũi bị cắt khiến cổ họng cô bị nghẹn không thở được.

“Khi bị cắt tai và mũi, tôi đã lịm đi. Tỉnh dậy, mở mắt ra nhưng tôi không thấy được gì, vì gương mặt toàn là máu”, Aisha thuật lại với phóng viên đài CNN. Aisha phải xoay xở một mình bởi nhóm người trừng phạt đã bỏ đi tự lúc nào. Cô lần mò tìm đường về nhà chú nhưng bị từ chối vì sợ liên lụy. Aisha tiếp tục bước đi chệnh choạng, và cuối cùng được một người bà con bên ngoại đưa đến trạm quân y của Mỹ. Sau 10 tuần điều trị tại đây, cô được đưa tới một nơi ẩn náu ở Thủ đô Kabul. Tháng 8 vừa qua, Aisha được Quỹ Grossman Burn đưa sang Mỹ để tiếp nhận chương trình phẫu thuật chỉnh hình dự kiến kéo dài trong 8 tháng tại Bệnh viện West Hills ở California.

Theo lời bác sĩ Peter H Grossman, người sáng lập Quỹ Grossman Burn và là bác sĩ điều trị cho Aisha, việc gắn mũi giả chỉ là giải pháp tạm thời. Ông hy vọng sẽ mang đến cho cô một “giải pháp vĩnh cửu hơn”, theo đó Aisha sẽ được tái tạo mũi và tai sử dụng xương, mô và sụn của chính cơ thể cô. Quỹ Grossman Burn cho biết Aisha chỉ là một trong hàng nghìn phụ nữ Afghanistan bị đối xử tàn nhẫn theo những qui định hà khắc của Taliban. Còn theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, gần 90% phụ nữ Afghanistan là nạn nhân của bạo hành gia đình.

Về số phận của em gái Aisha? Theo thông tin mới nhất, đến tháng 8 vừa qua, cô ấy vẫn còn ở với gia đình người chồng Taliban.

THIÊN LAM (Theo ABC, Time, Telegraph, BBC)

Chia sẻ bài viết