29/08/2013 - 13:56

Trải nghiệm Ubuntu Phone từ điện thoại Android

Giao diện Ubuntu Phone.

Cách đây không lâu, hãng Canonical đã phát động dự án điện thoại thông minh Edge chạy trên hệ điều hành mới Ubuntu Phone và họ đã sớm gặt hái được một số thành công nhất định. Canonical cũng cho biết các điện thoại chạy hệ điều hành Android hiện tại đều có thể chạy được Ubuntu Phone, thậm chí có thể khởi động kép (hai hệ điều hành song song).

Nếu muốn nhanh chóng “nếm thử hương vị” của Ubuntu Phone nhưng vẫn muốn chạy Google Play và giữ nguyên đầy đủ “sức mạnh” của Android, thì những hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn làm điều đó.

Thay đổi màn hình khóa (Lockscreen)

Trước tiên, ta hãy mang về một bản sao Ubuntu Lockscreen trên thiết bị.

Bước 1: Cài đặt Ubuntu Lockscreen, ứng dụng có sẵn trên cửa hàng Google Play.

Sau khi cài đặt, ứng dụng được mở ngay lập tức. Lúc này bạn sẽ được hỏi có muốn sử dụng màn hình khóa Ubuntu làm mặc định. Nếu bạn đồng ý, nhấn nút Yes. Sau đó, thực hiện theo hướng dẫn để thiết lập màn hình khóa.

Bước 2: Tùy chỉnh các ứng dụng trong Lockscreen.

Trong phần cài đặt màn hình, bạn bắt đầu với thẻ Owner Info. Bấm vào Owner Info, bạn sẽ thấy một dấu nhắc lệnh, nó yêu cầu bạn chọn tên hoặc cụm từ xuất hiện trên màn hình khóa.

Ở đây, bạn có thể tìm thấy các tùy chọn cho việc thay đổi một bài nhạc nền hay những đoạn phim hoạt hình mặc định... Nếu đi sâu vào mỗi chức năng, bạn cũng có nhiều lựa chọn để thay đổi nhiều thứ theo ý thích.

Bước 3: Di chuyển xuống chức năng bật/tắt thông báo (Enable/Disable Notifications). Nhưng trước khi có thể thay đổi bất kỳ điều gì ở đây, bạn cần phải kích hoạt Accessibility Service (dịch vụ truy cập).

Nếu bạn đồng ý kích hoạt (bấm Yes), nó sẽ cho bạn truy cập chức năng bật/tắt thông báo. Ở đây, bạn cũng thấy được khá nhiều thành phần có thể thiết lập bật/tắt thông báo, như thông tin về pin, báo động, tin nhắn, cuộc gọi đến...

Bước 4: Để màn hình khóa có thể làm việc đúng cách, bạn cần vô hiệu hóa màn hình khóa hiện tại của bạn. Tùy thuộc vào mẫu điện thoại mà việc này sẽ thực hiện theo các cách khác nhau, ở một số mẫu bạn vào Menu>Settings>Lockscreen, với một số mẫu khác bạn lại vào Settings>Security>Lockscreen, hoặc vào Personalize>Lockscreen...

Thay đổi bên trong

Để thay đổi tổng thể giao diện điện thoại, bao gồm các chức năng, bạn  cần phải cài đặt Buzz Launcher. Ứng dụng này cho phép tùy chỉnh đa màn hình, chia sẻ, quản lý thư mục, quản lý ứng dụng, tạo ra màn hình Home mới... Buzz Launcher cũng đã có sẵn trong Google Play.

Sau khi cài đặt xong, bấm vào liên kết Ubuntu-style Homepack, bạn sẽ được hỏi muốn tải Homepack bằng cách sử dụng ứng dụng Buzz Launcher không. Bạn bấm nút Yes và sau đó bấm nút Download để tải Homepack.

Homepack sau khi được tải về, sẽ đưa ra 2 sự lựa chọn cho bạn, đó là “Thay thế màn hình Home bằng Homepack” (Replace my Home with this Homepack) và “Thêm Homepack vào màn hình Home” (Append this Homepack to my Home). Bạn bấm chọn “Thay thế màn hình Home bằng Homepack” rồi bấm Apply to my Home.

Đến đây, nó sẽ cung cấp cho bạn một bản xem trước của giao diện mới. Bạn nhấn nút Confirm để xác nhận sự thay đổi. Bây giờ, bạn đã có một giao diện hoàn toàn mới, gồm một số thành phần và thư mục, tất cả trông khá ấn tượng với màu vàng cam đặc trưng của Ubuntu.

Hoàng Thy

 

Chia sẻ bài viết