08/07/2012 - 09:49

Trái đắng của U22

U-22 Việt Nam nếm trái đắng ở vòng loại giải châu Á.

Do vào thời điểm EURO gay cấn nhất với những trận đấu loại trực tiếp, nhiều giới đã quên đi thất bại cay đắng của tuyển U-22 Việt Nam tại vòng loại châu Á. Nhìn lại hành trình của thầy trò Lư Đình Tuấn, người ta chợt giật mình vì bước thụt lùi quá nhanh của bóng đá trẻ Việt Nam. Đáng lo hơn nữa khi chính lứa cầu thủ này sẽ đại diện cho U-23 quốc gia năm sau gánh vác nhiệm vụ săn vàng SEA Games trên đất Myanmar.

Tại vòng loại châu Á, đội tuyển U-22 Việt Nam có đến bốn trận thua Đài Loan 1-2, Myanmar 1-3, Malaysia 0-3 và Hàn Quốc 0-2. Chỉ có một chiến thắng đội bóng yếu nhất giải Philippines 9-0 chẳng mang lại nhiều ý nghĩa cho đoàn quân trẻ. Cái khổ của tuyển U-22 rất giống với các đội tuyển Việt Nam trước đây mỗi khi vào một giải đấu chính thức thường có trận thắng rồi thua đau đớn mà làng bóng hay gọi là đốt thử thì kêu, đốt thật thì tịt. Hai trận thắng giao hữu U-22 Thái Lan 2-1 và thắng U-22 Maldives 5-0 dường như đã khiến thầy trò Lư Đình Tuấn ngộ nhận vào thực lực của mình để vào vòng loại châu Á thua ở những trận với các đối thủ ngang tầm.

Trước khi lên đường sang Myanmar dự giải, VFF đã giao chỉ tiêu cho U-22 Việt Nam phải vào vòng hai, nghĩa là chỉ xác định đối tượng lớn nhất là U-22 Hàn Quốc. VFF có căn cứ tin vào điều đó bởi cách đây ba năm, lứa U-19 này đã từng vô địch Đông Nam Á và năm 2010 là đại diện duy nhất của khu vực dự vòng chung kết U-19 châu Á.

Thế nhưng sự thật phũ phàng của chuyến mang chuông đi đấm xứ người làm cho giới chuyên môn ngã ngửa. Thực chất thì ngay từ quá trình chuẩn bị cho giải đấu này, các nhà làm bóng đá Việt Nam đã thiếu nghiêm túc. HLV Mai Đức Chung đang dẫn dắt đội và có nhiều hiểu biết về các học trò của mình thì bỗng dưng... thiếu bằng C HLV theo quy định của AFC buộc VFF phải cất nhắc HLV Lư Đình Tuấn đang... thất nghiệp. Ông Tuấn chỉ có hơn hai tuần làm quen với đội chắc chắn không đủ cơ sở nắm bắt hết sở trường, sở đoản cầu thủ. Tiếc rằng nếu VFF linh hoạt hơn thì đăng ký một chức danh khác cho HLV Mai Đức Chung, chẳng hạn như cố vấn chuyên môn hoặc trưởng đoàn U-22 Việt Nam sẽ hợp lệ cho ông tham gia công tác huấn luyện hay tư vấn cho HLV trưởng Lư Đình Tuấn.

Rõ ràng U-22 quốc gia đã tự thua chính mình sau ánh hào quang của lứa U-19 ba năm trước nhưng thiếu sự chăm sóc và đầu tư dẫn đến những trận thua tan tác ở giải châu Á trước các đối thủ nhỏ hơn.

Bài, ảnh: SONG HUY

Chia sẻ bài viết