29/05/2014 - 16:18

Tội phạm mạng sẽ ngày càng nguy hiểm hơn

 

Số người dùng máy tính bảng và điện thoại thông minh đang tăng nhanh, dẫn đến các mối đe dọa cũng tăng theo. Các tội phạm mạng đang tập trung nhiều hơn vào công nghệ di động và có nguy cơ sẽ tạo ra những thiệt hại lớn hơn.

Theo Báo cáo an ninh tổng thể 2014 cho quí 1 mới được công bố của công ty phần mềm an ninh Trend Micro, số ứng dụng nguy hiểm cho thiết bị di động đang có chiều hướng tăng cả về số lượng và sự quỷ quyệt khó lường. Chúng ngày càng thông minh hơn trong việc đánh cắp thông tin cá nhân, đặc biệt là thông tin tài khoản ngân hàng. Chúng thường thực hiện việc ăn cắp thông tin trong lúc thiết bị đang sạc pin để người dùng không thể nghi ngờ sự hao pin đột ngột để kịp thời ngăn chặn.

Hiện có khoảng 2 triệu ứng dụng di động nguy hiểm trên khắp thế giới nhưng con số này sẽ tăng lên 3 triệu vào cuối năm nay. Chỉ tính riêng ở Singapore, trong 1.000 ứng dụng di động được tải về thì có 1 ứng dụng nguy hiểm. Các ứng dụng này thường xuất hiện dưới dạng những phiên bản sao chép giả của các trò chơi và ứng dụng mạng xã hội nổi tiếng. Chúng thường được lưu trữ trên các trang web độc hại hay các cửa hàng ứng dụng phía thứ ba.

Người dùng ở Singapore có nhiều khả năng gặp nguy hại do số người sử dụng thiết bị di động rất lớn và số ứng dụng ăn cắp tài khoản ngân hàng trực tuyến đã tăng tới 65%. Vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn khi xu hướng Tự trang bị thiết bị riêng (BYOD) đang trở nên phổ biến, cho phép nhân viên sử dụng thiết bị cá nhân để kết nối ứng dụng và dữ liệu của công ty.

Trend Micro cho biết các tội phạm mạng cũng tiếp tục nhắm đến những thiết bị di động chạy hệ điều hành Android, nhưng dụ dỗ nạn nhân qua các mạng xã hội bằng cách thức lừa đảo mới tinh vi hơn. 9/10 các vụ tấn công mạng có chủ đích đang được thực hiện bằng cách thức này. Các tội phạm mạng sẽ gởi các email giả dạng của một ngân hàng hay của 1 người quen, yêu cầu người dùng cập nhật thông tin đăng nhập hay xác nhận lại thông tin tài khoản. Sau đó, chúng sẽ sử dụng những thông tin này để đột nhập vào hệ thống của ngân hàng hay công ty.

Các thủ đoạn lừa đảo này trước đây chỉ xuất hiện trên máy tính để bàn, nhưng hiện nay nó đã có thể "tung hoành" trên thiết bị di động khi người dùng thường mở email trên điện thoại hay máy tính bảng. Bên cạnh đó, nó cũng trở nên nguy hiểm hơn khi các tội phạm mạng bắt đầu tập trung khai thác lĩnh vực rất phổ biến hiện nay – thông tin cá nhân được cung cấp công khai trên các trang mạng xã hội.

Ứng dụng di động nguy hiểm cũng có thể ăn cắp thông tin quan trọng lưu trữ trên điện thoại và máy tính bảng. Chính vì vậy, Trend Micro khuyên người dùng chỉ nên cài đặt ứng dụng từ những nguồn nổi tiếng đáng tin cậy, cẩn thận khi chia sẻ thông tin và quan tâm nhiều hơn đến việc cài đặt phần mềm an ninh trên thiết bị di động.

Lê Phi (Theo Channelnewsasia)

Chia sẻ bài viết