21/01/2011 - 10:09

Tới hồi căng thẳng

Bằng việc thúc Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết bãi bỏ luật cải cách y tế hôm 19-1, các chính khách đảng Cộng hòa cho thấy họ đang bắt đầu giai đoạn tấn công mới nhắm vào kế hoạch được xem là thành tựu đối nội của Tổng thống Barack Obama (vốn đã được ông Obama ký ban hành hồi năm ngoái). Theo báo giới phương Tây, đảng Cộng hòa sẽ đưa ra nhiều chiến lược khác nhau: kiện ra tòa, cắt tài chính và thay đổi từng phần nhằm bãi bỏ luật y tế này.

Sau hai ngày tranh luận, Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát dễ dàng thông qua nghị quyết bãi bỏ luật cải cách y tế dài 2 trang, với 245 phiếu thuận và 189 phiếu chống. Thực tế, động thái này sẽ không đi tới đâu vì Thượng viện hiện vẫn do đảng Dân chủ kiểm soát, có thể bác bỏ nghị quyết trên. Ngay cả khi được Thượng viện phê chuẩn thì ông Obama vẫn có thể dùng quyền phủ quyết để phá hỏng nỗ lực của Cộng hòa.

Tuy nhiên, các Hạ nghị sĩ của đảng Con voi vẫn có thể “tháo gỡ” bằng những phương thức khác. Đó là lý do vì sao hôm 20-1, Hạ viện Mỹ có kế hoạch thành lập các ủy ban điều tra 12 vấn đề trong luật cải cách y tế, tập trung vào việc giảm chi phí chăm sóc sức khỏe, bỏ các quy định không khuyến khích tạo việc làm, giảm phí y tế thông qua cạnh tranh, giảm gánh nặng văn thư... Một điểm quan trọng khác là phe Cộng hòa đề nghị các ủy ban bàn luận phương án cấp kinh phí cho kế hoạch cải cách y tế, mà không phải áp dụng thuế mới hoặc “làm tăng nguy cơ không trả được nợ của các chương trình khác”. Đây là những vấn đề mà đảng Cộng hòa hy vọng tìm được sự ủng hộ của các nghị sĩ cả hai đảng.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa tập trung trước tòa nhà Quốc hội Mỹ đòi bãi bỏ luật cải cách y tế. Ảnh: AP 

Phe Cộng hòa cũng có cơ hội tốt hơn để giành thắng lợi ở tòa. Washington và 24 bang khác ở Mỹ đã cùng đệ đơn kiện luật cải cách y tế lên tòa án liên bang ở Florida. Các bang này viện lý theo lập luận của đảng Cộng hòa rằng điều khoản bắt buộc gần như tất cả mọi người phải mua bảo hiểm vào năm 2014 hoặc phải chịu phạt là vi hiến. Hồi tháng 12 năm rồi, Thẩm phán tòa sơ thẩm Henry Hudson đã ra phán quyết rằng công dân Mỹ không thể bị buộc mua bảo hiểm. Chính quyền Obama đang kháng cáo. Trong khi đó, bang Virginia cũng đang kháng án khi cho rằng ông Hudson nên đảo ngược toàn bộ luật chứ không chỉ điều khoản trên. Vụ việc này dự báo chỉ có thể kết thúc trước Tòa án Tối cao.

Tổng thống Obama cho rằng ông sẵn sàng “nâng cấp” luật cải cách y tế nhưng “không thể đảo ngược”. Còn Michelle Bachmann, dân biểu Cộng hòa của bang Minnesota, nói: “Chúng tôi sẽ không dừng lại cho tới khi đưa một tổng thống vào Nhà Trắng vào năm 2012, mà người này sẽ hủy bỏ luật cải cách y tế”.

Xem ra cuộc chiến xung quanh luật cải cách y tế của Mỹ đã bắt đầu tới hồi căng thẳng.

N. KIỆT
(Theo NYT, Washingtonpost, ABC News)

N. KIỆT (Theo NYT, Washingtonpost, ABC News)

Chia sẻ bài viết