15/12/2012 - 17:15

Tòa thị chính di động

"Tòa thị chính di động" Boston.
Ảnh: Boston Globe

Cần chứng thực giấy tờ, đóng tiền hay thậm chí đăng ký bầu cử, người dân Boston giờ đây không cần đặt chân đến tòa thị chính vì đã có "tòa thị chính di động" (city hall to go) đến tận nơi họ ở. Sáng kiến này khởi nguồn từ hình ảnh những chiếc xe tải bán thức ăn nhanh khắp thành phố, đưa Boston trở thành đô thị đầu tiên ở Mỹ có "tòa thị chính di động".

Ra mắt tuần qua, "tòa thị chính Boston" với hai màu đỏ - xanh chủ đạo đã lăn bánh đến Công viên Boston Common ở khu trung tâm và các khu ngoại ô như South End, Roxbury và Ashmont nhằm phục vụ nhu cầu làm giấy khai sinh, giấy báo tử, giấy đăng ký kết hôn, đóng thuế, đóng phí đậu xe, thẻ thư viện, giấy phép nuôi chó cũng như các thủ tục hành chính khác cho hơn 625.000 dân Boston.

Ý tưởng về việc "di động hóa" tòa thị chính xuất hiện lần đầu tiên vào mùa hè vừa qua trong cuộc họp ở tòa thị chính. Sau đó cử tri Boston đã đề xuất ý tưởng này tham dự cuộc thi "The Mayor’s Challenge" (Thử thách của Thị trưởng) nhằm cải thiện bộ mặt đô thị trên toàn nước Mỹ. Và nó ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của Thị trưởng Menino vốn chủ trương nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo thị trưởng Boston, dịch vụ mới này cho thấy "chính quyền thành phố có thể thay đổi" để trở nên linh hoạt và tiện lợi hơn cho người dân, đồng thời nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính. "Nó giúp người dân vừa rút ngắn thời gian chờ đợi làm giấy tờ vừa không phải tốn công đến tòa thị chính, nhất là những người không quen dùng Internet hoặc làm việc ở ngoại thành ít có dịp vào trung tâm thành phố".

Katharine Lusk, nhân viên văn phòng thị trưởng Boston cho biết, "tòa thị chính di động", vốn là xe cảnh sát tân trang lại, cung cấp dịch vụ "một cửa" cho phép người dân làm các thủ tục giấy tờ cùng một lúc. Tại đây cung cấp thông tin cần thiết cho người dân từ thủ tục đăng ký trường học, hướng dẫn đăng ký trại hè cho các bậc phụ huynh hay thủ tục miễn giảm thuế cho người cao tuổi. Ngoài ra, "tòa thị chính di động" còn tạo điều kiện cho người dân phản ánh những vấn đề trong khu phố hoặc đề xuất ý kiến với nhà chức trách. "Đây là một cách để kết nối với người dân"- Katharine nói.

Hiện nay do hầu hết các dịch vụ hành chính đều có thể thực hiện trên mạng nên "tòa thị chính di động" sẽ xuất hiện thường xuyên ở những khu vực người dân ít dùng Internet hoặc còn gặp hạn chế trong việc sử dụng tiếng Anh hay chưa quen với các thủ tục ở tòa thị chính.

Dự kiến, đầu năm tới "tòa thị chính di động" sẽ mở rộng mạng lưới phục vụ đến tất cả các khu vực dân cư trong thành phố, kể cả các sự kiện, tiệc tùng và lễ hội đường phố cũng như sẽ cung cấp thêm các dịch vụ hành chính theo mùa, như đăng ký bầu cử. Chính quyền Boston cho biết "tòa thị chính di động" sẽ cải tiến dựa trên phản hồi của người dân về thời gian và địa điểm phục vụ, và trong tương lai sẽ phục vụ cả buổi tối và cuối tuần.

"Chúng tôi sẽ điều chỉnh dựa theo nhu cầu của người dân. Chúng tôi sẽ cải tiến trên đường lăn bánh" – Katharine cho biết.

DIỆP MAI
(Theo Boston Globe, Patch, Metro)

"Tòa thị chính di động" Boston. Ảnh: Boston Globe

Chia sẻ bài viết