24/02/2021 - 17:28

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Tổ chức tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân

Sáng  24-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19 cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng; trong đó có vấn đề vaccine.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, sau 8 ngày giãn cách xã hội toàn tỉnh Hải Dương (từ ngày 16-2), 4 ngày gần đây số ca mắc mới trong ngày đã có dấu hiệu giảm (trung bình 9 ca/ngày); hầu hết các trường hợp này là F1 và đã được cách ly tập trung từ trước. Số ca dương tính giảm rõ rệt trong khu cách ly và khu phong tỏa.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực kiểm soát dịch quyết liệt của các địa phương; khẳng định, vaccine là yếu tố quan trọng dẫn tới giảm số ca mắc COVID-19 trên thế giới trong thời gian qua. Cho biết, Bộ Chính trị đã có kết luận về mua vaccine bằng nguồn ngân sách và các nguồn hợp pháp khác với yêu cầu làm công khai, minh bạch, kịp thời, song, Thủ tướng cũng lưu ý, dù có vaccine nhưng vẫn phải chú ý phòng bệnh, chữa bệnh, thực hiện nghiêm Thông điệp 5K, tránh tình trạng chủ quan.

Thủ tướng cũng đánh giá cao Hải Dương, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh là địa phương đã xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm các quy định phòng, chống dịch để răn đe. Bộ Y tế cũng đã thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Bộ Chính trị, của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương có vaccine cho nhân dân trong thời gian sớm nhất. Ðến nay, đã có hơn 100.000 liều vaccine đã về đến Việt Nam để sớm đưa vào tiêm chủng cho người dân. Trong thời gian tới, vaccine sẽ được về Việt Nam với khối lượng nhiều hơn, kịp thời phục vụ người dân.

Nhấn mạnh nhiệm vụ tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia, các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo để có vaccine với tinh thần phải “thần tốc hơn” với những biện pháp mạnh mẽ, kịp thời, quyết liệt, đúng đối tượng. 

“Chiến lược của chúng ta là 100 triệu dân được tiêm vaccine”, Thủ tướng nêu rõ đồng thời cho rằng, không thể một lúc đủ cho cả trăm triệu dân mà phải có thứ tự ưu tiên: Nhân viên y tế tại cơ sở điều trị , cơ sở xét nghiệm, nhân viên lấy mẫu; lực lượng biên phòng, quân đội, Công an tại khu cách ly; lực lượng khoanh vùng dập dịch tại vùng có dịch, lực lượng phòng, chống dịch tự nguyện và các đối tượng khác theo nghị quyết của Chính phủ.

“Một nguyên tắc rất quan trọng là đối tượng có nguy cơ cao trước, nguy cơ thấp sau, vùng có dịch tiêm trước, vùng không có dịch tiêm sau”, Thủ tướng nói và cho biết, ngay hôm nay Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng ký nghị quyết về vấn đề này.

Thủ tướng cũng đề cập đến nhiệm vụ giải cứu hàng hóa tại 3 tỉnh trong cực tăng trưởng: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương; sao cho cần có các biện pháp tiếp tục lưu thông hàng hóa, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm; không ngăn sông, cấm chợ.

Thủ tướng giao Bộ Công thương chủ trì cùng Bộ Nông nghiệp, Bộ Y tế ban hành ngay quy trình tiêu thụ nhanh các sản phẩm nông nghiệp trong vùng dịch, vừa đảm bảo yêu cầu phòng dịch, vừa không để ách tắc...

QUANG VŨ

Chia sẻ bài viết