20/05/2020 - 19:54

Tình hình hoạt động các chợ truyền thống

Đại biểu HĐND thành phố đề nghị cho biết tình hình hoạt động các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố thời gian qua. Nội dung trả lời của Sở Công thương thành phố như sau:

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 105 chợ truyền thống, gồm 5 chợ hạng 1, 14 chợ hạng 2, 56 chợ hạng 3, còn lại là chợ tạm, chợ chưa phân hạng. Các chợ truyền thống được phân bổ rộng rãi trên địa bàn các quận, huyện cùng lượng hàng hóa buôn bán tương đối dồi dào, phong phú, phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Qua đó, góp phần phát triển hệ thống bán buôn, bán lẻ, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa và ổn định thị trường, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Thời gian qua, Sở Công thương phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện đã kêu gọi thu hút các doanh nghiệp đầu tư khoảng 30 chợ. Riêng năm 2019, có 3 chợ được đầu tư và đi vào hoạt động là chợ Thạnh Phước, quận Thốt Nốt, chợ Sang Trắng, quận Bình Thủy và chợ Láng Sen, huyện Vĩnh Thạnh, với tổng vốn đầu tư 32 tỉ đồng. Ngoài ra, còn có chợ Trường Xuân, huyện Thới Lai hoàn thành giai đoạn 1, với 170 lô/sạp nằm trong dự án khu thương mại Trường Xuân mở rộng vừa đi vào hoạt động…

Tuy nhiên, đa số các chợ trên địa bàn thành phố là chợ hạng 3 và chợ tạm, chợ chưa phân hạng, chợ ở khu vực nông thôn cơ sở hạ tầng đã xuống cấp, thường xuyên bị ngập nước vào mùa mưa, gây ô nhiễm môi trường; chợ có mặt bằng chật hẹp, không đảm bảo các tiêu chí hạng chợ theo quy định. Hơn nữa, chợ truyền thống hiện nay còn đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các loại hình kinh doanh thương mại hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Đây là một trong những nguyên nhân chưa hấp dẫn các nhà đầu tư xây dựng chợ tại các chợ truyền thống.

Chia sẻ bài viết