15/06/2020 - 15:12

Tin tặc có thể nghe lén bằng cách xem bóng đèn trong phòng nạn nhân 

 

Tin tặc có thể theo dõi các cuộc trò chuyện bí mật trong một căn phòng từ một địa điểm gần đó chỉ bằng cách quan sát một bóng đèn có thể nhìn thấy từ cửa sổ.

Những phát hiện được công bố trong một bài báo của một nhóm học giả giáo dục từ Đại học Ben-Gurion và Viện Khoa học Weizmann của Israel. Kỹ thuật nghe lén này được gọi là "Lamphone", hoạt động bằng cách thu các sóng âm thanh cực ngắn thông qua một cảm biến quang điện hướng vào bóng đèn và sử dụng nó để phục hồi âm thanh, nhận diện lời nói.

Không giống như các thiết lập nghe lén trước đây, dùng micro đặt lén vào phòng nạn nhân, tấn công Lamphone là một kịch bản hoàn toàn bên ngoài và cũng không yêu cầu nạn nhân thỏa hiệp với bất kỳ thiết bị nào trong phòng.

Do hiệu quả của cuộc tấn công phụ thuộc rất nhiều vào lượng ánh sáng, các biện pháp đối phó được đề xuất bởi các tác giả của bài báo liên quan đến việc giảm lượng ánh sáng thu được từ cảm biến quang điện bằng cách sử dụng bóng đèn có ánh sáng yếu hơn và tường rèm để hạn chế ánh sáng phát ra từ phòng.

Các nhà nghiên cứu cũng đề nghị sử dụng một bóng đèn nặng hơn hoặc mắc chắn chắn để giảm thiểu rung động do thay đổi áp suất không khí trong phòng.

Hoàng Thy (Theo The Hacker News)

Chia sẻ bài viết