08/03/2018 - 07:53

Tin nhắn lừa đảo tri ân khách hàng bùng phát trở lại 

Sau thời gian nghỉ Tết, các tin nhắn lừa đảo tri ân khách hàng đang có dấu hiệu bùng phát trở lại. Người dùng mạng xã hội cần nâng cao cảnh giác để tránh bị thiệt hại.

Sáng 6-3, anh N.M.T (quận Bình Thủy) cho biết nhận được một tin nhắn Messenger (ứng dụng nhắn tin của Facebook) với nội dung chúc mừng anh đã nhận được giải Nhất từ sự kiện “Tuần Lễ Vàng tri ân khách hàng Chào quý 3 đón năm mới 2018”. Tin nhắn này yêu cầu anh T. truy cập địa chỉ TraoThuongQuy3.com để làm thủ tục hồ sơ nhận thưởng với phần thưởng là 1 Xe máy Honda SH 150i VN và 1 phiếu quà tặng 200 triệu đồng tiền mặt. Để tạo sự tin tưởng, tin nhắn này cho biết giải thưởng do Tập đoàn Facebook Việt Nam và nhãn hàng xe máy Honda tài trợ, có cả mã số trúng thưởng và số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng, nhưng yêu cầu anh cung cấp thông tin cho trang web TraoThuongQuy3.com trước khi gọi điện thoại. Do đã biết trước một số thông tin, anh T. nhận ra ngay đây là thông tin lừa đảo.

Ảnh chụp màn hình tin nhắn lừa đảo.
Ảnh chụp màn hình tin nhắn lừa đảo.

Theo Cục An toàn thông tin- Bộ Thông tin và Truyền thông, có ít nhất 700 tên miền được sử dụng để phục vụ cho các chiến dịch tấn công lừa đảo kiểu này, nhắm vào người sử dụng mạng Internet tại Việt Nam, đặc biệt là những người dùng mạng xã hội Facebook. Chúng tạo ra hàng loạt trang web giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ lớn, các chương trình trúng thưởng để thu thập thông tin cá nhân, tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng… của người sử dụng.

Hầu hết các trang web đều sử dụng tên miền được đăng ký gợi mở đến chương trình trúng thưởng, trao giải như: traogiaidaunam.com, traogiaidaunam2018.com, hopqua2018.com, nhanthuong2018.com, traogiainammoi2018.com… Số lượng các trang web lừa đảo rất lớn, được Cục An toàn thông tin cập nhật thường xuyên tại địa chỉ https://khonggianmang.vn/warn/phishing.txt.

Giao diện thu thập thông tin của traothuongquy3.com.
Giao diện thu thập thông tin của traothuongquy3.com.

Nhằm bảo đảm an toàn thông tin và phòng tránh nguy cơ bị tấn công lừa đảo, Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dùng cần cảnh giác những tin nhắn với thông tin khuyến mãi, trúng thưởng, nhận thưởng. Người dùng cũng không nên nhấp vào bất cứ liên kết lạ nào được nhận từ tin nhắn trên Facebook, kể cả từ các tài khoản bạn bè và người thân, và các kênh tương tự như Zalo, Viber.

Bên cạnh đó, người dùng cần cảnh giác với những địa chỉ web lạ, gợi mở về việc nhận thưởng, trao giải. Trong trường hợp cần thiết, người dùng nên liên hệ với chủ quản của nhãn hiệu đó để xác minh.

Người dùng nên cập nhật mật khẩu tài khoản Facebook, sử dụng các mật khẩu mạnh, chưa từng được sử dụng trước đó, và bật tính năng xác thực 2 bước do Facebook cung cấp.

Người dùng cần thận trọng, không cung cấp tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân hay các thông tin riêng khác trên bất kỳ trang web không chính thống nào.

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết