16/01/2018 - 15:25

Timothée Chalamet - Ngôi sao trẻ tài năng của năm 

“Call Me By Your Name” của đạo diễn Luca Guadagnino là tác phẩm gây chú ý trong mùa giải điện ảnh 2017-2018. Không chỉ bởi nội dung thời sự, mà phim còn là hiện tượng giúp tài năng trẻ Timothée Chalamet (sinh năm 1995) tỏa sáng.

Timothée Chalamet trong “Call Me By Your Name”.

Timothée Chalamet sinh ra trong gia đình truyền thống làm nghệ thuật. Ông bà, dì, chú của anh đều là biên kịch, sản xuất phim nổi tiếng. Mẹ Timothée Chalamet là nghệ sĩ có tiếng trong giới kịch nghệ Broadway, còn cha là biên tập viên người Pháp làm việc lâu năm cho tổ chức UNICEF, chị gái Timothée Chalamet cũng theo đuổi nghiệp diễn ở Pháp. Vì vậy, Timothée Chalamet tham gia nghệ thuật từ rất sớm, theo anh chia sẻ: “Tôi lớn lên cùng chị gái trong lớp học ballet. Diễn xuất dường như thấm nhuần trong từng mạch máu, hơi thở của tôi, trong từng điệu nhảy của mẹ và kịch bản của chú”. Từ lúc 13 tuổi, Timothée Chalamet đã là gương mặt quen thuộc của truyền hình và sân khấu. Tờ New York Daily News từng đánh giá Timothée Chalamet có khả năng trở thành ngôi sao trong tương lai và điều đó đã được minh chứng qua vai diễn đầy tinh tế của Timothée Chalamet trong “Call Me By Your Name”, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn André Aciman, từng đoạt giải Gay Fiction tại lễ trao giải Lambda Literacy Awards 2007.

“Call Me By Your Name” được ấp ủ khá lâu. Ngay khi tiểu thuyết đạt giải, hai nhà sản xuất Peter Spears và Howard Rosenman mua bản quyền để chuyển thể lên màn ảnh rộng. Đạo diễn Luca Guadagnino đã lựa chọn Timothée Chalamet ngay từ khi mới gặp mặt, lúc anh chỉ mới 17 tuổi. Luca Guadagnino cho biết: “Diễn viên trẻ này thích hợp với vai diễn. Cậu ấy hoạt bát, tham vọng và có chút trẻ con, nghịch ngợm”. Sở hữu gương mặt lãng mạn kiểu Pháp, mái tóc xoăn, đôi mắt xanh cùng thần thái của thiếu niên mới lớn, không ai khác có thể phù hợp nhân vật Elio hơn Timothée Chalamet. Cùng với diễn viên Armie Hammer, cả hai đã phối hợp ăn ý tạo nên chuyện tình ngọt ngào, rạo rực và nồng nhiệt hệt như mùa hè nước Ý những năm 1980.

Ít ai biết rằng, Timothée Chalamet đã rất kiên nhẫn để đợi vai diễn Elio bởi “Call Me By Your Name” đã gặp khá nhiều trục trặc trong quá trình thực hiện, có lúc tưởng chừng không thể khởi động. Nhưng Timothée Chalamet vẫn đợi, bởi theo anh: ““Call Me By Your Name” là phim nhiều tầng nghĩa, đầy mâu thuẫn và chân thật. Nó là một ống kính tuyệt vời và chính xác để hiểu rõ về trải nghiệm của một người trẻ”. Vậy là sau hơn 4 năm đợi chờ, dự án cũng khởi quay vào giữa năm 2016. Khi đó, để nhập vai Elio, Timothée Chalamet đã đến Ý để học ngôn ngữ, những nét sinh hoạt, học đàn piano, guitar. Chính sự tận tâm cho vai diễn này đã giúp Timothée Chalamet tỏa sáng như một ngôi sao mới ở Hollywood. Boyd Van Hoeij- cây bút của Hollywoodreporter, đánh giá: “Nếu “Call Me By Your Name” là bản tình ca ngọt ngào thì diễn xuất của Timothée Chalamet đầy cảm xúc chân thật và bùng nổ”. Còn Olly Richards của Empire cũng ca ngợi Timothée Chalamet bởi diễn xuất tinh tế, tự nhiên, đầy cảm xúc. Tờ New York Times đã đưa  Timothée Chalamet vào danh sách 10 diễn viên xuất sắc của năm.

Vai diễn Elio đã mang về cho Timothée Chalamet hàng loạt giải thưởng: Nam chính xuất sắc nhất tại Giải Hiệp hội Nhà phê bình phim Los Angeles 2017, Diễn xuất đột phá của năm tại Gotham Award và Nationnal Board of Review, các đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Quả cầu vàng 2018, SAGs 2018, BAFTA 2018.

Năm 2018, Timothée Chalamet sẽ trở lại với “A Rainy Day In New York” của đạo diễn Woody Allen, “Beautiful boy” của đạo diễn Felix Van Groeningen.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, Indiewire, Nytimes)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Timothée Chalamet