29/07/2009 - 21:43

Kiểm tra cải cách hành chính trên địa bàn TP Cần Thơ

Tìm "lỗi" để khắc phục, vươn lên

Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2006 – 2010, thành phố Cần Thơ đã xác định phải tăng cường kiểm tra, nhằm phát hiện những bất cập, hạn chế, thiếu sót, để kịp thời sửa chữa, khắc phục, nâng cao chất lượng CCHC trên địa bàn. Thực tế, qua kiểm tra, nhiều tồn tại đã được chấn chỉnh, khắc phục, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quan hệ giải quyết thủ tục hành chính.

Sở, ngành: Tìm “lỗi” để sửa

Đầu tháng 6-2009, UBND thành phố thành lập Đoàn kiểm tra CCHC trong lĩnh vực thu hồi đất, giao đất; cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Đây là hai lĩnh vực có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả thu hút đầu tư của thành phố. Qua kiểm tra, đã phát hiện nhiều quy trình, thủ tục hành chính trong hai lĩnh vực này thực thi chưa đúng, gây phiền hà cho nhà đầu tư.

Đối với hoạt động giao đất, thu hồi đất, qua kiểm tra đã phát hiện một số hồ sơ chưa chấp hành nghiêm quy trình, thủ tục, gây ảnh hưởng đến việc giải quyết một số công đoạn sau thu hồi đất, giao đất. Đơn cử như trường hợp thu hồi đất, giao đất các dự án kinh doanh khu dân cư trên địa bàn quận Cái Răng thực hiện thiếu một số bước thủ tục cần thiết. Việc này đã ảnh hưởng đến công tác thu thuế sử dụng đất đối với một số dự án, gây thất thu ngân sách. Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, tính đến thời điểm hiện nay, toàn thành phố còn khoảng hơn 100 ngàn hecta đất dự án chưa thu được thuế sử dụng đất (hay còn gọi là tiền sử dụng đất), do vướng mắc về thủ tục hành chính. Để giải quyết “hậu quả” này, đẩy nhanh tiến độ thu tiền sử dụng đất, cơ quan chức năng có liên quan của thành phố đã mất nhiều công sức, thời gian. Thậm chí, có nhiều vướng mắc mà các Bộ, ngành Trung ương phải tổ chức họp bàn, để giúp thành phố Cần Thơ khắc phục, chỉnh sửa, bổ sung thủ tục, giấy tờ theo đúng quy định của pháp luật, thì mới có cơ sở để thu tiền sử dụng đất.

Đoàn kiểm tra CCHC của thành phố kiểm tra tình hình thực hiện quy trình, thủ tục đăng ký hộ khẩu tại phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều.  

Qua kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đã nhận thấy thiếu sót và đề ra cách khắc phục. Hiện tại, Sở này đã thống nhất được quy trình, thủ tục giao đất, thu hồi đất, gồm 8 bước. Theo ông Nguyễn Văn Sử, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, nếu tuân thủ đúng các bước trong quy trình, thủ tục giao đất, thu hồi đất thì sẽ hoàn toàn khắc phục được tình trạng vướng mắc, bất cập, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư làm ăn, kinh doanh, góp phần cùng thành phố đẩy mạnh tiến độ thu hút đầu tư vào thành phố.

Đối với quy trình, thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại bộ phận “một cửa liên thông” Phòng Đăng ký kinh doanh (trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư), tuy không xảy ra vướng mắc về quy trình, thủ tục, nhưng tình trạng chậm trễ trả kết quả cho doanh nghiệp vẫn còn. Qua kiểm tra, bộ phận “một cửa liên thông” đã đề ra một số biện pháp, để tăng cường tiếp cận nhu cầu doanh nghiệp, để đáp ứng nhanh, chính xác yêu cầu cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế và con dấu. Ông Trần Thanh Phương, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, cho biết: “Hiện tại, thời gian giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, con dấu và mã số thuế cho doanh nghiệp đã được rút ngắn xuống còn 5 ngày làm việc. Bước đầu thực hiện quy định này, cũng còn một số trục trặc, dẫn đến sai hẹn với doanh nghiệp. Chúng tôi đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, nỗ lực khắc phục, phân công phân nhiệm rõ ràng cho từng cán bộ, để không xảy ra tình trạng trễ hẹn nữa”.

Quận, huyện: Đã chuyển mình!

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, từ năm 2009, các quận, huyện đã thực hiện kiểm tra tình hình thực hiện CCHC 2 lần/năm. Trong quá trình thực hiện, nếu có phản ánh của người dân, doanh nghiệp về tinh thần phục vụ hồ sơ hành chính từ phía cán bộ “một cửa” không tốt, phải tổ chức kiểm tra, xác minh, để xử lý cán bộ. Trong đó, có nhiều nơi đã thực hiện tương đối hiệu quả chỉ đạo này, tạo điều kiện thúc đẩy công tác CCHC trên địa bàn, như các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ, Phong Điền; quận Thốt Nốt.

Tại huyện Thới Lai, sau khi có phản ánh về tình trạng phục vụ hồ sơ hành chính trong lĩnh vực đất đai của cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất chưa tận tình, chu đáo, chưa đúng hẹn, UBND huyện đã tổ chức kiểm tra, làm rõ, buộc khắc phục, giải quyết hồ sơ trả kết quả đúng hẹn cho người dân; đồng thời, tổ chức kiểm điểm trước tập thể đối với cán bộ vi phạm. Đối với huyện Cờ Đỏ, sau khi thực hiện chia tách địa giới hành chính, tình hình phục vụ hồ sơ hành chính của một số xã chưa nghiêm, dẫn đến trễ hẹn trả kết quả cho người dân. UBND huyện đã tổ chức kiểm tra, nhắc nhở đối với bộ phận “một cửa” nơi để xảy ra chậm trễ và yêu cầu lập cam kết không để tình trạng này tiếp diễn trong 6 tháng cuối năm 2009.

Riêng đối với huyện Phong Điền, trong tháng 7-2009, UBND huyện đã tổ chức kiểm tra đột xuất việc chấp hành thời giờ làm việc của cán bộ trên địa bàn. Qua đó, phát hiện có một số cán bộ của xã Trường Long, Nhơn Nghĩa và thị trấn Phong Điền chấp hành chưa nghiêm giờ giấc làm việc, gây ảnh hưởng đến việc giải quyết hồ sơ hành chính của người dân trên địa bàn. Sau khi kiểm tra, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành công văn quy định các xã, thị trấn hàng tuần phải báo cáo lịch làm việc, lịch tiếp dân của cán bộ; đồng thời, niêm yết công khai lịch làm việc tại trụ sở UBND xã, thị trấn biết liên hệ giải quyết công việc.

Các địa phương khác, trong tháng 7-2009, Phòng Nội vụ cũng tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện CCHC tại đây. Qua đó, phát hiện nhiều nơi do thiếu phương tiện làm việc, ảnh hưởng đến hoạt động giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Trong đó, quận Thốt Nốt đã tổ chức trang bị thêm máy vi tính cho một số phường; huyện Vĩnh Thạnh trang cấp đồng phục, máy điện thoại, bàn ghế cho một số xã mới chia tách, đảm bảo phương tiện phục vụ hoạt động hành chính...

Ông Phan Minh Toại, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Huyện sẽ duy trì cơ chế kiểm tra việc thực hiện CCHC thường xuyên, để phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những yếu kém, hạn chế, nâng cao chất lượng phục vụ hồ sơ hành chính của người dân trên địa bàn. Cơ chế này cũng giúp cho huyện nắm bắt kịp thời những khó khăn, để có biện pháp hỗ trợ địa phương thực hiện tốt công tác CCHC, nhất là việc điều động cán bộ phục vụ bộ phận “một cửa””.

***

Nhận xét về công tác kiểm tra CCHC thời gian qua, đồng chí Nguyễn Khải Hoàn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Đoàn kiểm tra CCHC thành phố, cho biết: “So với những năm trước, công tác kiểm tra, chấn chỉnh tình hình thực hiện CCHC năm 2009 có nhiều chuyển biến. Muốn làm tốt CCHC, thì bắt buộc phải tăng cường kiểm tra, để có biện pháp khắc phục yếu kém, vươn lên, đáp ứng yêu cầu hồ sơ hành chính của người dân, doanh nghiệp. Đây sẽ là tiêu chí để đánh giá xem xét thi đua vào cuối năm 2009 trong thực hiện công tác CCHC tại sở, ngành, địa phương”.

Bài, ảnh: NGUYỄN THANH

Chia sẻ bài viết