08/10/2020 - 08:30

Tìm kiếm thông tin từ mạng xã hội với công cụ “chuyên dụng” 

Mỗi khi cần tìm một nội dung hay một bài đăng nào đó, bạn sẽ sử dụng ngay công cụ tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, nếu là bài đăng trên các mạng xã hội hay các dữ liệu khác như các xu hướng đang thịnh hành, các đề cập, số lượt tương tác và từ khóa nào đang thu hút sự chú ý..., công cụ của Google sẽ không mang lại kết quả tối ưu. Do đó, bạn phải cần đến các công cụ tìm kiếm mạng xã hội chuyên dụng.

Mentionlytics
(https://www.mentionlytics.com/)

Ðây là một công cụ tìm kiếm mạng xã hội hữu hiệu cho các doanh nghiệp cần tìm hiểu các xu hướng mới đang thịnh hành trên các mạng xã hội.

Bạn sẽ có thể tiếp cận dữ liệu về thương hiệu của bạn, các từ khóa mà bạn muốn nhắm đến và các đối thủ của bạn.

Sau khi thực hiện thao tác tìm kiếm, bạn sẽ có thể nhận được một phân tích đầy đủ về những người ảnh hưởng hàng đầu của bạn, các đề cập của bạn và dữ liệu mạng xã hội rộng hơn.

Các khách hàng chính mà Mentionlytics nhắm tới là các công ty mới thành lập, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các nhân vật của công chúng và các công ty quan hệ công chúng. Dịch vụ này có giá khởi điểm là 39 USD/tháng.

Social Mention
(http://socialmention.com/)

Ðây không chỉ là một công cụ tìm kiếm mạng xã hội mà nó còn có thể tổng hợp nội dung do người dùng tạo ra từ nhiều mạng xã hội thành một luồng tin duy nhất. Nó giúp bạn tìm kiếm các cụm từ, các sự kiện và các đề cập, nhưng không cho phép bạn tìm kiếm hồ sơ của một người nào đó.

Công cụ này hỗ trợ hơn 100 mạng xã hội, trong đó có Twitter, Facebook, YouTube, và Instagram. Nó cũng có thể quét các trang web cá nhân, các đánh dấu trang và thậm chí là các bình luận.

Trong khung bên trái của trang kết quả, bạn sẽ bắt gặp nhiều dữ liệu về các cụm từ mà bạn đã nhập vào. Bạn cũng có thể tìm thấy số lần mà một trang nào đó được đề cập, danh sách các từ khóa và hashtag có liên quan, những người dùng hàng đầu... Trong khung bên phải của màn hình, bạn sẽ tìm thấy các liên kết để xuất dữ liệu ra một tập tin CSV. Còn ở phía trên màn hình là nhiều lựa chọn bộ lọc.

Social-Searcher
(https://www.social-searcher.com/)

Công cụ tìm kiếm này hoạt động xuyên nhiều mạng xã hội và vài nền tảng khác. Bạn có thể sử dụng nó không cần tài khoản. Những người dùng không đăng ký sẽ có thể tìm kiếm trên web, Twitter, Facebook, YouTube, Instagram, Tumblr, Reddit, Flickr, Dailymotion và Vimeo. Bạn cũng có thể lưu các phiên tìm kiếm và thiết lập thông báo qua email.

Nếu bạn cần một giải pháp mạnh mẽ hơn, bạn nên xem xét việc đăng ký thuê bao trả phí. Với mức phí chỉ 4 USD/tháng (khoảng 92.000 đồng/tháng), bạn sẽ có 200 phiên tìm kiếm mỗi ngày, 3 thông báo email, 3 chương trình giám sát từ khóa và khoảng trống để lưu trữ 3.000 bài đăng. 

Buzzsumo
(https://buzzsumo.com/)

Công cụ này sử dụng một giải pháp hơi khác với các công cụ vừa nêu, vì nó chuyên về tìm kiếm các xu hướng thịnh hành và độ hiệu quả của từ khóa.

Ðiều này làm cho nó trở thành một công cụ hấp dẫn đối với các doanh nghiệp. Họ sẽ có thể tìm được nội dung nào sẽ có ảnh hưởng lớn nhất khi họ chia sẻ nó, cũng như có được phân tích sâu hơn về các từ và cụm từ mà các đối thủ của họ đang sử dụng.

Trên trang kết quả tìm kiếm, bạn sẽ có thể sử dụng khung nổi từ bên trái của màn hình để lựa chọn nhiều bộ lọc. Ở phần bên phải, bạn sẽ nhận được mức độ thành công của từng bài đăng thông qua số lượt tương tác và chia sẻ trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest và Reddit.

Những người dùng miễn phí chỉ thấy được 10 kết quả hàng đầu. Bạn sẽ cần phải đăng ký một tài khoản Pro với mức phí 99 USD/tháng (khoảng 2.300.000 đồng/tháng) để mở khóa nhiều tính năng hơn.

Sử dụng công cụ tìm kiếm của mạng xã hội ngay trên thanh địa chỉ của Google Chrome

Mỗi mạng xã hội đều có một công cụ tìm kiếm riêng. Tuy nhiên, bạn sẽ không phải đăng nhập vào mạng xã hội nào đó để sử dụng công cụ tìm kiếm của nó và tìm kiếm dữ liệu bên trong nó.

Tất cả việc này là nhờ vào tính năng quản lý công cụ tìm kiếm của trình duyệt web Google Chrome. Ngay khi bạn tìm kiếm một nội dung nào đó trong một mạng xã hội, Google Chrome đã lưu lại nó. Và bạn chỉ việc đặt cho nó một từ khóa để kích hoạt công cụ tìm kiếm đó ngay trên thanh địa chỉ của google Chrome.

Ðể làm điều này, bạn nhấp vào nút ba chấm ở góc trên bên phải, chọn “Cài đặt”/ “Công cụ tìm kiếm”/ “Quản lý công cụ tìm kiếm”. Sau đó, bạn nhấp vào nút ba chấm bên phải của mạng xã hội muốn kích hoạt, chọn “Chỉnh sửa”, nhập lại từ khóa, rồi nhấn “Lưu”. Bạn cũng cần lưu ý là từ khóa không có khoảng trắng.

Khi sử dụng, bạn nhập đúng từ khóa đã đặt, nhấp vào nút Thẻ ở bên phải, rồi nhập từ khóa khác để tìm kiếm bằng công cụ tìm kiếm của mạng xã hội như mong muốn.

LÊ PHI (Theo MUO)

Chia sẻ bài viết