23/09/2015 - 20:04

Tìm hiểu “uy lực” của Metal trên máy tính Mac

Bạn có thể đã nghe Apple đề cập đến Metal trong các dự án gần đây khi nói về hệ điều hành của mình. Vì vậy, chúng ta cần tìm hiểu đôi chút về Metal, xem nó có thể mang đến "sức mạnh" gì cho máy tính Mac.

Metal là gì?

Giống như DirectX trên Windows, Metal được thiết kế để các trò chơi và các ứng dụng truy cập trực tiếp đến GPU (Graphic Proccessing Unit - đơn vị xử lý đồ họa) của máy tính Mac, cho phép cải thiện đồ họa, tốc độ chuyển đổi khung hình, và các hoạt động khác.

 

Chính xác hơn, Metal là một giao diện lập trình ứng dụng (API), cho phép các lập trình viên (ngôn ngữ cấp thấp) tiếp cận card đồ họa và có thể mở rộng khả năng truy cập trên bo mạch với nhiệm vụ tăng hiệu suất đồ họa nói chung.

Tại sao Metal quan trọng?

Có lẽ bạn sẽ không quan tâm về Metal, nếu bạn sử dụng máy tính Windows hoặc Ubuntu. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng một máy tính của Apple, thì đây là một bước phát triển quan trọng.

Thực tế, các đơn vị xử lý đồ họa mà Apple đóng gói trong máy tính của họ không phải là "vụng về". Nhưng Apple muốn tạo ra một khả năng mới nhằm cải thiện cho hệ điều hành của mình. Sử dụng Metal và bộ khung của nó, các nhà phát triển có thể tích hợp vào các ứng dụng bằng cách cung cấp các API cần thiết cho việc kiểm soát và tải các sản phẩm đồ họa.

Chúng ta có thể thấy những lợi ích rõ ràng nhất được cải tiến là để chơi game. Metal sẽ tận dụng toàn bộ sức mạnh của GPU trên máy Mac, giúp các trò chơi và các ứng dụng 3D trở nên trực quan và nhanh hơn.

Trong một bản demo thể hiện tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple năm 2015, hãng sản xuất game Epic giới thiệu trò chơi Fortnite chạy trên nền Unreal Engine 4 (bộ công cụ phát triển game) vốn được tích hợp sẵn Metal API, khiến trò chơi trở nên hết sức sinh động. Điều này có nghĩa là mã của trò chơi có thể truy cập trực tiếp GPU của máy.

Nhìn chung, những người chơi game có thể hy vọng điều tốt hơn trong tương lai của máy tính Mac. Hình ảnh trên game sẽ mượt mà hơn, khung ảnh chuyển đổi nhanh với hiệu ứng hình ảnh sắc sảo hơn do khả năng tiếp cận GPU được cải thiện.

Tất nhiên, lợi ích sẽ không dừng lại ở những trò chơi, bạn cũng sẽ thấy những cải tiến cho các ứng dụng chạy trên nền Desktop, như các ứng dụng đồ họa của Adobe - họ có thể xây dựng ngay các công cụ mới để khai thác Metal. Các nhà sản xuất ứng dụng đồ họa 3D khác như The Foundry và Autodesk cũng có thể phát triển thêm các chức năng để phần mềm của họ tăng thêm sức mạnh nhờ vào Metal.

Tương lai tươi sáng cho máy tính Mac?

Metal thực chất không phải là một cuộc cách mạng hiệu suất đồ họa trên OS X, nhưng sự xuất hiện của nó đơn giản là vì Apple muốn đưa hệ điều hành của mình ngang tầm với Windows.

Đối với các game thủ, một máy tính Mac chưa bao giờ hấp dẫn được họ, nhưng nếu các trò chơi phổ biến thực sự chạy tốt trên OS X như trên Windows, có lẽ Microsoft buộc phải chia sẻ với Apple trong thị phần máy tính chơi game.

Tuy nhiên, bây giờ chúng ta chỉ có thể suy đoán về khả năng của Metal so với DirectX, cho đến khi chúng ta biết rõ ràng rằng sự có mặt của Metal làm suy giảm sự yêu thích của những người dùng Windows. Điều duy nhất chúng ta có thể nói là hiệu suất đồ họa máy tính Mac sẽ được cải thiện đáng kể khi so sánh với các máy Mac cũ chạy các phiên bản OS X trước đây chưa có Metal.

Hoàng Thy (Theo How-To Geek)

Chia sẻ bài viết