20/11/2015 - 10:04

Tiết kiệm điện trong hệ thống chiếu sáng công cộng

Thời gian qua, Công ty Điện lực TP Cần Thơ cùng các ngành hữu quan thành phố không chỉ triển khai các chương trình thi đua tiết kiệm điện trong cộng đồng dân cư, mà còn tuyên truyền tiết kiệm điện đối với hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố. Nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ chiếu sáng hiện đại kết hợp cùng các giải pháp kỹ thuật trong chiếu sáng công cộng đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, tiết kiệm năng lượng đáng kể cho thành phố.

Nhiều lợi ích

Hiện tại, TP Cần Thơ có nhiều công trình, trung tâm thương mại dịch vụ đã và đang phát triển lớn mạnh nên kéo theo nhu cầu tiêu thụ điện năng trong hệ thống chiếu sáng công cộng khá lớn. Do đó, triển khai các giải pháp kêu gọi tiết kiệm điện năng trong chiếu sáng công cộng là hướng đi đúng đắn được các ngành chức năng thành phố quan tâm. Trong đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chiếu sáng hiệu suất cao cho nhiều công trình chiếu sáng công cộng vừa đáp ứng nhu cầu chiếu sáng cho các hoạt động và phương tiện lưu thông vào ban đêm vừa mang lại hiệu quả trong tiết kiệm năng lượng được xem là giải pháp hữu ích.

Đầu tư thiết bị điều khiển, đèn led trong hệ thống chiếu sáng công cộng để tiết kiệm điện được các ngành chức năng TP Cần Thơ quan tâm (ảnh chụp tại hội thảo "Giải pháp tiết kiệm năng lượng cho tòa nhà và chiếu sáng công cộng" do ECC Cần Thơ tổ chức).

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Phòng Kỹ thuật và Ứng dụng, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ (ECC Cần Thơ), Sở Công thương TP Cần Thơ cho biết: Để nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện trong hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố, các ngành hữu quan cùng đơn vị có liên quan cần đầu tư các thiết bị hiện đại, công nghệ chiếu sáng tiên tiến để vừa đảm bảo tiết kiệm năng lượng, vừa đảm bảo hiệu quả đầu tư lâu dài. Hiện tại, ECC Cần Thơ đã và đang thực hiện tư vấn, hỗ trợ các đơn vị có liên quan tại các quận, huyện lựa chọn giải pháp phù hợp trong chiếu sáng công cộng, như: ứng dụng các loại đèn led trong chiếu sáng công cộng, thiết kế, lắp đặt và bố trí các loại đèn có công suất chiếu sáng phù hợp với nhu cầu của từng tuyến đường và các công trình công cộng. Đồng thời tư vấn cho các đơn vị thực hiện tắt, giảm bớt các bộ đèn, các tủ điện trong giờ thấp điểm (sau 22 giờ đêm) để tiết giảm điện năng tiêu thụ… Tính đến thời điểm này, có nhiều tuyến đường, công trình chiếu sáng công cộng trong nội ô thành phố, như: Ngô Hữu Hạnh, Phan Đình Phùng, Hai Bà Trưng, công viên Lưu Hữu Phước, Bến Ninh Kiều… đã được đầu tư thiết bị điều khiển, đèn chiếu sáng với công nghệ mới (công nghệ led) có khả năng tiêu thụ điện năng thấp so với các loại đèn thông thường mà vẫn đảm bảo tiêu chuẩn ánh sáng trong chiếu sáng giao thông. Phần lớn, những giải pháp chiếu sáng công cộng được triển khai có hiệu quả sẽ góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Phát huy hiệu quả

Tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng công cộng tại các thành phố đang phát triển nhiều loại hình thương mại, dịch vụ như Cần Thơ còn rất lớn nếu hệ thống chiếu sáng công cộng được đầu tư xây dựng hợp lý. Ngoài ra, thành phố còn thường xuyên tổ chức các ngày lễ hội nên nhu cầu lắp đặt các loại đèn trang trí tiết kiệm điện năng cũng là nhu cầu cần thiết. Theo các chuyên gia của Tập đoàn năng lượng EDF (Pháp), hiện trạng bố trí hệ thống chiếu sáng công cộng tại TP Cần Thơ chưa đồng bộ, thiết bị chiếu sáng của nhiều công trình công cộng chưa phát huy được hiệu quả làm tiêu tốn điện năng và chi phí bảo trì, bảo dưỡng… Do đó, để phát huy hiệu quả hệ thống chiếu sáng công cộng, thành phố cần xem xét, nghiên cứu lập bản đồ phân bố khu vực chiếu sáng, chọn thiết bị lắp đặt có công suất phù hợp với từng khu vực chiếu sáng… Sau khi khảo sát toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng, thành phố cần lập quy hoạch, xây dựng phương án đầu tư có hiệu quả đối với các tuyến đường hay công trình công cộng. Trên cơ sở đó, chọn địa điểm phù hợp xây dựng mô hình thí điểm thực hiện đầu tư hệ thống điện chiếu sáng phù hợp có hiệu quả để làm cơ sở nhân rộng cho các địa phương khác.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Phòng Kỹ thuật và Ứng dụng ECC Cần Thơ, đáp ứng nhu cầu tiết kiệm điện trong lĩnh vực chiếu sáng, thị trường cung cấp khá nhiều loại đèn led với khả năng tiết kiệm năng lượng và chịu nhiệt cao, có chức năng bật sáng nhanh, chống thấm, tỏa nhiệt thấp, tuổi thọ cao (có thể sử dụng từ 70.000-100.000 giờ) thích hợp bố trí cho đèn đường và các công trình công cộng, giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả so với đèn cao áp thông thường. Dù chi phí đầu tư các thiết bị có công nghệ tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng công cộng là khá lớn, nhưng nếu đầu tư đúng mức không chỉ gia tăng chất lượng chiếu sáng, tiết giảm điện năng tiêu thụ đối với hệ thống chiếu sáng công cộng mà còn góp phần tiết kiệm chi phí bảo trì, bảo dưỡng cho hệ thống chiếu sáng. Đồng thời giúp tiết kiệm ngân sách cho thành phố, góp phần giảm ô nhiễm môi trường, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân.

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết