08/12/2023 - 21:12

Tiếp tục chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm 

Sáng ngày 8-12, chương trình kỳ họp thứ 13 của HÐND thành phố tiếp tục hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Nhiều vấn đề bức xúc cử tri thành phố quan tâm, đặt ra đã được các đại biểu HÐND thành phố đưa ra chất vấn tại kỳ họp và được thủ trưởng các sở, ngành thành phố trả lời, làm rõ.

Chưa giải quyết xong các khu dân cư tự phát

Ðại biểu Nguyễn Văn Dũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường UBND các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng cho biết kết quả tham mưu xử lý và giải quyết các khu dân cư tự phát trên địa bàn qua hơn 1 năm được UBND thành phố giao nhiệm vụ, nhằm lập lại trật tự quản lý, phát triển đô thị.

Ông Ðỗ Thanh Thảo, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời cho biết, UBND thành phố đã chỉ đạo tiến hành rà soát, đã thành lập Tổ rà soát và tham mưu giải quyết các khu dân cư tự phát. Ðến tháng 10-2023 Sở đã có báo cáo chính thức để Ban Cán sự Ðảng UBND thành phố xin ý Ban Thường vụ Thành ủy hướng chỉ đạo xử lý. Ông Huỳnh Trung Trứ, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết, qua rà soát trên địa bàn quận có 33 khu dân cư tự phát ở 5 phường với tổng diện tích hơn 15ha, 1.713 nền (có 17 khu có nhà ở, 16 khu đất trống); ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch UBND quận Cái Răng trả lời cho biết trên địa bàn quận có 26 khu dân cư tự phát, hơn 6,5ha, 465 nền; bà Phan Thị Nguyệt, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy thông tin, địa bàn quận có 89 khu dân cư tự phát, hơn 73ha, 7.227 nền. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, các quận đã rà soát phân ra 3 dạng gồm: dạng phù hợp quy hoạch phân khu; dạng phù hợp một phần đề án quy hoạch; dạng không phù hợp với quy hoạch. Qua đó đã và đang đề xuất UBND thành phố hướng giải quyết đúng theo quy định.

Trả lời chất vấn của các đại biểu về tiến độ thu hồi các dự án chậm tiến độ, ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư thành phố, cho biết, thành phố đã thành lập Tổ tiến hành khảo sát, đến nay UBND thành phố đã có quyết định xử lý 12 dự án chậm tiến độ, tiếp tục cho thực hiện 20 dự án. Hiện nay thành phố đang làm việc với nhà đầu tư để chấm dứt 3 dự án, thu hồi 2 dự án; đang xin Tổ giải quyết khó khăn của Chính phủ tháo gỡ vướng mắc 10 dự án.

Đề nghị giải quyết bức xúc về điện

Ðại biểu Ðoàn Trung Kiên đặt câu hỏi chất vấn, 3 tuyến điện gồm tuyến Xẻo Rơi, Bà Chiêu Bờ Bắc, tuyến Kênh 18 trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh khi nào hoàn thành? Khi nào có kế hoạch thực hiện di dời lưới điện dài khoảng 5 km nằm trên đất ruộng của dân từ trung tâm xã Thạnh Thắng đến UBND xã Thạnh An? Khi nào sẽ thực hiện hoàn chỉnh lại đường dây điện tại khu dân cư và Trung tâm hành chính huyện Vĩnh Thạnh? Ấp E1 có 216 hộ dân nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao áp, khi nào thành phố có chủ trương quy hoạch và bố trí vốn làm tuyến điện mới? Khi nào tiến hành di dời trụ điện trung thế nằm ngay giữa đường ở bến đò Kinh B, ấp Phụng Quới B, thị trấn Thạnh An?

Trả lời loạt chất vấn này, ông Hà Vũ Sơn - Giám đốc Sở Công thương, cho biết, 3 tuyến điện gồm tuyến Xẻo Rơi, Bà Chiêu Bờ Bắc, tuyến Kênh 18 đang gặp khó khăn về vốn nên chưa thể tiếp tục triển khai hoàn thành để đưa công trình vào sử dụng. Khi được phân bổ nguồn vốn 34 tỉ đồng còn lại, Sở Công Thương sẽ làm thủ tục chi trả để đơn vị thi công nhanh chóng thực hiện hoàn thành công trình, sớm cấp điện cho người dân sử dụng. Lưới điện từ Trung tâm văn hóa xã Thạnh Thắng đến UBND xã Thạnh An được đầu tư năm 2001 từ nguồn vốn lưới điện nông thôn với khoảng 5km đường dây trung, hạ áp hỗn hợp và hiện tại Ðiện lực Vĩnh Thạnh đang quản lý và vận hành. Hiện nay, tuyến điện này chưa thể di dời được là do theo kế hoạch của UBND huyện Vĩnh Thạnh giai đoạn năm 2021-2025 tuyến đường dọc tuyến điện này sẽ được mở rộng nâng cấp 2 bên. Khi hoàn thành đường thì tuyến điện sẽ có thiết kế di dời mới phù hợp. Lưới điện Khu dân cư và Trung tâm hành chính huyện được đầu tư hoàn chỉnh năm 2012 (gồm lưới điện hạ áp ngầm và Trạm biến áp160kVA) và đã bàn giao cho Ðiện lực Vĩnh Thạnh tiếp nhận, quản lý vận hành để bán điện trực tiếp cho các hộ dân. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ 20-1-2014 đến 1-2015 Ðiện lực bị mất trộm 1.493m cáp ngầm hạ áp và 1 máy biến áp 160kVA nên lưới điện tại nơi này chưa hoàn chỉnh. Hiện nay, Ðiện lực đã đăng ký kế hoạch vốn năm 2024 để thi công hoàn chính lưới điện tại đây. Theo đó dự kiến, Ðiện lực sẽ triển khai thi công vào tháng 5-2024 và dự kiến hoàn thành đưa vào phục vụ người dân vào khoảng tháng 10-2024.

Ðối với tuyến điện trung thế 3 pha ấp E1 dài khoảng 6km, ông Hà Vũ Sơn cho biết, hiện nay chưa có chủ trương quy hoạch cũng như do kinh phí để di dời quá cao nên chưa thực hiện. Ðối với trụ điện trung thế nằm ngay giữa đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đi lại của người dân tại bên đò Kinh B, ấp Phụng Quới B, thị trấn Thạnh An, Ðiện lực Vĩnh Thạnh đã phối hợp cùng địa phương khảo sát thực tế tại hiện trường để lập phương án di dời cũng như kinh phí thực hiện bằng nguồn ngân sách kết dư hằng năm của địa phương. Tuy nhiên, hộ ông Hà Trung Du (ngay vị trí trụ dự kiến di dời) đồng ý cho dựng trụ, nhưng yêu cầu hỗ trợ chi phí tháo dỡ và tái lập lại mái hiên nhà sau khi di dời, do vậy địa phương và ngành điện chưa thực hiện được.

Khắc phục quảng cáo ngoài trời lộn xộn

Ðại biểu Nguyễn Văn Dũng chất vấn cho rằng, hiện nay, quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tràn lan, không đúng nơi, đúng chỗ, có những biển quảng cáo hết thời gian cho phép, không đúng quy hoạch. Cần phải làm gì để quảng cáo đúng quy hoạch, đảm bảo vẻ mỹ quan đô thị. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố trả lời thừa nhận, loại hình quảng cáo ngoài trời đã góp phần phát triển nền kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng quảng cáo không xin phép, quảng cáo tràn lan, quảng cáo chưa xin phép, chưa thông báo sản phẩm quảng cáo, treo quảng cáo hết thời hạn không tháo gỡ. Trong năm 2023, Thanh tra Sở đã kiểm tra, lập biên bản và đã xử phạt các đơn vị vi phạm hơn 127 triệu đồng. Ðể khắc phục những hạn chế trong lĩnh vực quảng cáo nêu trên, trong thời gian tới, Sở sẽ tập trung phối hợp tham mưu UBND thành phố phê duyệt Quy hoạch quảng cáo và tổ chức triển khai Quy hoạch quảng cáo đến các cấp, các ngành; phối hợp các quận, huyện tổ chức rà soát, kiểm tra tất cả các biển báo quảng cáo hiện hữu và đề xuất xử lý những biển, bảng quảng cáo không đúng quy hoạch, những biển, bảng quảng cáo sai phép để tiếp tục xử lý theo quy định…

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố:

Nội dung chất vấn đúng và trúng những vấn đề cử tri quan tâm

Phiên chất vấn đã có 12 lượt đại biểu HÐND thành phố tham gia chất vấn trực tiếp với 41 ý kiến chất vấn. Có 1 Phó Chủ tịch UBND thành phố, 16 giám đốc sở, thủ trưởng ngành và 3 chủ tịch UBND quận đã được đặt câu hỏi chất vấn.

Nhìn chung, phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm. Nội dung chất vấn có trọng tâm, đúng với chức năng, nhiệm vụ của các sở, ngành. Các đại biểu HÐND thành phố đã đặt câu hỏi chất vấn có chiều sâu, sát với tình hình thực tiễn của thành phố, phản ánh được tâm tư nguyện vọng của cử tri thành phố. Các đại biểu HÐND thành phố đã thể hiện sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao, nêu câu hỏi chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, đi vào trọng tâm; đồng thời, làm rõ trách nhiệm, làm cơ sở pháp lý khả thi để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành của các cấp, các ngành trong thời gian tới...

ANH DŨNG (lược ghi)

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết