23/09/2015 - 20:13

Giải Vô địch Bơi lội các nhóm tuổi truyền thống Ánh Viên năm 2015

Tiếp sức cho phong trào bơi lội Cần Thơ

Giải Vô địch Bơi lội các nhóm tuổi truyền thống Ánh Viên năm 2015 sẽ diễn ra vào ngày 25-9. Đây là lần đầu tiên Cần Thơ tổ chức giải bơi lội dành cho lứa tuổi năng khiếu và trẻ, với nhiều mục tiêu: mở ra một sân chơi mới, góp phần giữ lửa cho phong trào bơi lội của các địa phương, tuyển chọn VĐV từng bước giải quyết khó khăn về lực lượng cho bơi lội Cần Thơ...

9 quận, huyện của TP Cần Thơ đều cử VĐV đi thi đấu hứa hẹn cuộc tranh tài trên đường đua xanh sẽ sôi nổi, hấp dẫn. Trong số các đơn vị dự tranh, quận Ô Môn có số VĐV đăng ký thi đấu nhiều nhất với khoảng 30 VĐV, kế đến là huyện Phong Điền với hơn 20 VĐV, quận Ninh Kiều 16 VĐV... Nguyên do chưa có con số cụ thể là vì Ban tổ chức còn mở danh sách đăng ký đến cận ngày thi đấu nhằm không bỏ sót tài năng. Ông Lê Thành An, Trưởng bộ môn bơi lội Cần Thơ, cho biết: "Chúng tôi rất phấn khởi và bất ngờ khi tất cả các quận, huyện đều tham gia thi đấu. Trong đó, có những quận, huyện phong trào bơi lội xưa nay trầm lắng như Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh, Thốt Nốt cũng đưa quân tranh tài". Điều đó cho thấy giải bơi lội này nhận được sự quan tâm của nhiều đơn vị, là tín hiệu tích cực cho kế hoạch vực dậy môn bơi lội của Cần Thơ. Cuộc tranh tài thu hút nhiều người tham gia là cơ hội cho các nhà chuyên môn tìm được những gương mặt tiềm năng để đào tạo.

 Thời gian qua, môn bơi lội thường chỉ được tổ chức thi đấu ở các kỳ Hội khỏe Phù Đổng và Đại hội TDTT cấp thành phố. Trong ảnh: Các VĐV tranh tài giải bơi lội Hội khỏe Phù Đổng TP Cần Thơ năm 2014.

Ông Lê Thành An cho biết thêm giải đấu vừa nhằm tạo sân chơi thể thao mới cho học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố, đồng thời cũng là dịp tuyển chọn VĐV chuẩn bị lực lượng tham dự cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2016. Ban tổ chức quyết định tăng lên 5 nhóm tuổi thi đấu, gồm: dưới 8 tuổi, 9-10 tuổi, 10-11 tuổi, 11-12 tuổi, 12-13 tuổi, thay vì 3 nhóm tuổi như dự kiến ban đầu. Quy định đối tượng dự tranh cũng mang tính địa phương, đó là các VĐV phải là người của Cần Thơ và không phải là VĐV đang được đào tạo ở các trường thể dục thể thao. Ông Liêu Văn Yều, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao quận Bình Thủy, cho rằng: "Quy định chỉ đưa người của quận, huyện thi đấu cho thấy Ban tổ chức rất nghiêm túc và giải đấu này thực sự sẽ phản ánh một cách khách quan phong trào bơi lội ở các đơn vị. Từ giải đấu, các đơn vị dự tranh sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về phong trào bơi lội ở địa phương mình, để từ đó có kế hoạch xây dựng và phát triển môn thể thao này".

Ban tổ chức cho biết, sở dĩ các địa phương đều góp mặt đông đủ, trước hết là do công tác tuyên truyền được thực hiện một cách bài bản, chu đáo. Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ đã gởi thông báo đến các trường trực thuộc, phát động về cuộc thi, khuyến khích học sinh đăng ký thi đấu. Trung tâm Văn hóa Thể thao các quận, huyện cũng bắt tay vào tuyên truyền, hỗ trợ xây dựng lực lượng tham dự. Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT Cần Thơ và Trường Trung cấp TDTT TP Cần Thơ hỗ trợ lực lượng trọng tài chuyên môn điều hành giải… Sự phối hợp hài hòa của các đơn vị này đã giúp cho giải đấu tuy chỉ mới tổ chức lần đầu, nhưng đã hoàn thành tốt công tác tổ chức, đảm bảo yêu cầu chuyên môn.

Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Thường trực Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, nhận xét: "Một số quận, huyện của Cần Thơ, như huyện Phong Điền, quận Bình Thủy, Ninh Kiều có nhiều CLB bơi lội hoạt động mạnh, ổn định. Tuy nhiên, do trước nay môn bơi lội phần lớn được tổ chức ở các kỳ HKPĐ (định kỳ 2 năm) và Đại hội TDTT thành phố (định kỳ 4 năm), nên chưa thật sự tạo điều kiện cho các địa phương "giới thiệu" VĐV ưu tú. Các quận, huyện cũng chưa mặn mà với việc phát triển phong trào. Do đó, chúng tôi hy vọng giải bơi lội các nhóm tuổi Ánh Viên được duy trì tổ chức hằng năm sẽ góp phần giữ lửa cho phong trào bơi lội ở các địa phương, từ đó tìm kiếm nhân tài, góp phần giải quyết bài toán khó về lực lượng cho các tuyến bơi lội Cần Thơ. Hy vọng tương lai không xa, bơi lội Cần Thơ sẽ lại có được những VĐV xuất sắc trên đấu trường quốc gia ".

Bài, ảnh: Xuân Thanh

Chia sẻ bài viết