25/05/2024 - 09:12

Tiên phong chuyển đổi số 

Với thế mạnh trong tiếp cận khoa học công nghệ, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ phát huy tinh thần xung kích trong chuyển đổi số (CĐS) bằng nhiều việc làm thiết thực, mang lại kết quả tích cực. Bên cạnh đẩy mạnh CĐS trong hoạt động Đoàn - Hội, nhiều đội hình tình nguyện được thành lập nhằm hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), thanh toán không dùng tiền mặt và các ứng dụng tiện ích khác. Qua đó, góp phần tham gia xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. 

Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ dạy tin học cho người dân ở xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ.

Tích cực hỗ trợ người dân CÐS

Nhằm thúc đẩy CÐS, các cơ sở Ðoàn cấp xã đều thành lập đội, tổ tình nguyện viên hướng dẫn người dân CÐS hoặc tuyên truyền DVCTT. Ðặc biệt, trong Tháng Thanh niên (tháng 3-2024), Ban Thường vụ Thành đoàn chỉ đạo 100% đơn vị trực thuộc tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện hướng dẫn người dân thực hiện DVC” gắn với phong trào “3 trách nhiệm”; 100% Ðoàn cấp huyện và các trường đại học, cao đẳng tổ chức ít nhất 1 hoạt động nâng cao năng lực số cho đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) và học sinh. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc CÐS trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuổi trẻ các đơn vị, địa phương còn thành lập đội hình tuyên truyền về định danh điện tử VNeID; đội hình lưu động hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện DVCTT tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tại nhà người dân; đội hình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và CÐS... nhằm thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy CÐS.

Theo anh Lý Hồng Khương, Phó Bí thư Xã đoàn Ðông Hiệp, huyện Cờ Ðỏ, từ tháng 3-2023, Xã đoàn thành lập Ðội thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công gắn với CÐS. Theo đó, các thành viên của Ðội trực tại Bộ phận Một cửa UBND xã để hỗ trợ người dân tạo tài khoản, hướng dẫn các bước nộp hồ sơ trên Cổng DVCTT. Tính đến tháng 5-2024, đã có hơn 1.000 lượt bà con được hỗ trợ, chủ yếu thuộc lĩnh vực tư pháp và quản lý dân cư, cư trú. ÐVTN xã tham gia tuyên truyền, vận động người dân cài đặt các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt gắn với xây dựng ấp thông minh (ấp Thới Hữu); đồng thời hỗ trợ Công an xã tuyên truyền, vận động người dân cài đặt định danh điện tử mức độ 2. Với sự hỗ trợ của các bạn trẻ, việc giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của người dân thuận lợi và nhanh hơn.

Quận đoàn - Hội LHTNVN quận Bình Thủy tập trung chỉ đạo các cơ sở Ðoàn - Hội phối hợp UBND các phường kiện toàn các tổ công nghệ số cộng đồng, với lực lượng nòng cốt là ÐVTN, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về CÐS. Theo đó, các cơ sở Ðoàn - Hội vận động ÐVTN ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Cần Thơ Smart, tạo tài khoản DVCTT và thanh toán không dùng tiền mặt… Trong 5 năm qua (2019-2024), các cấp bộ Ðoàn - Hội đã hỗ trợ hơn 2.000 lượt người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến; hỗ trợ kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID cho hơn 32.400 lượt người dân (trong đó có hơn 3.110 lượt thanh niên). Ðồng thời, các tổ công nghệ số cộng đồng phát hơn 11.000 tờ rơi tuyên truyền trực tiếp đến các hộ dân về CÐS.

Nâng cao năng lực số của ÐVTN

Thời gian qua, Ðoàn trường Cao đẳng Cần Thơ, đã tích cực, chủ động triển khai nhiều hoạt động giúp sinh viên nâng cao năng lực số. Ðoàn trường ứng dụng phần mềm hệ thống nghiệp vụ công tác Ðoàn và ứng dụng “Thanh niên Việt Nam” (của Trung ương Ðoàn) trên điện thoại thông minh để quản lý đoàn viên tại đơn vị. Ðây được coi là bước đột phá trong việc ứng dụng khoa học công nghệ, vừa bảo đảm tiện ích, hiệu quả, vừa giúp giảm chi phí in ấn, theo phương châm tiết kiệm, tránh lãng phí.

Tại các hội nghị, lớp tập huấn của Ðoàn - Hội trường tổ chức, tài liệu được tích hợp trên nền tảng số, đoàn viên, sinh viên chỉ cần quét mã QR trên điện thoại thông minh để xem các nội dung liên quan. Các cuộc họp trực tuyến ngày càng phổ biến, tài liệu lưu trữ điện tử và dữ liệu được đồng bộ, mang lại nhiều tiện ích cho công tác quản lý, điều hành của tổ chức Ðoàn - Hội. Trong công tác tuyên truyền, giáo dục, các cấp bộ Ðoàn chủ động tận dụng tối đa các tiện ích, ưu thế của internet, mạng xã hội trong việc tổ chức triển khai các mặt công tác Ðoàn, phong trào thanh niên với nhiều hình thức. Ðến nay, 100% cơ sở Ðoàn sử dụng mạng xã hội làm công cụ tuyên truyền hoặc ứng dụng các nền tảng như: MyAloha, Kahoot để tổ chức các cuộc thi trực tuyến bằng hình thức trắc nghiệm.

Ðặc biệt, trong năm 2023, Ðoàn - Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ ra mắt công trình thanh niên trên nền tảng số - công cụ Zalo Official, từ đó có thêm công cụ góp phần tạo chuyển biến mới trong phương thức tập hợp, đoàn kết thanh niên và xây dựng tổ chức Ðoàn. Ðối với việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, Ðoàn trường phối hợp các ngân hàng triển khai, hỗ trợ đoàn viên, sinh viên đăng ký tài khoản ngân hàng. Ðồng thời, phối hợp các doanh nghiệp viễn thông phát sim 4G miễn phí cho sinh viên. Các hoạt động như thu đoàn phí và các mô hình kinh tế do Ðoàn khoa, Ðoàn trường thực hiện đều thanh toán bằng hình thức chuyển khoản hoặc quét mã QR. Ngoài ra, Ðoàn trường đã cử đoàn viên hỗ trợ các thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển bằng hình thức trực tuyến…

Các cấp bộ Ðoàn - Hội trên địa bàn thành phố còn tổ chức nhiều cuộc thi ý tưởng sáng tạo phù hợp với từng khối đối tượng thanh niên, đặc biệt là các ý tưởng về ứng dụng công nghệ, ứng dụng CÐS trong các lĩnh vực. Ðây là những sân chơi, đồng thời giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng số cho các bạn trẻ, hướng đến hình thành những công dân số, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.l

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết