08/04/2023 - 09:11

Tiện ích nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy điện tử 

Bài, ảnh: T. TRINH

Không phải đến cơ quan Thuế mà có thể ở mọi lúc, mọi nơi, người dân Cần Thơ cũng dễ dàng kê khai và nộp lệ phí trước bạ (LPTB) xe máy, ô tô qua phương thức điện tử. Việc kê khai và nộp LPTB điện tử giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức cho người nộp thuế.

Người nộp thuế có thể thực hiện nộp LPTB ô tô, xe máy qua Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Người nộp thuế có thể thực hiện nộp LPTB ô tô, xe máy qua Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Sau hơn 2 năm triển khai thí điểm hệ thống dịch vụ thuế điện tử LPTB ô tô, xe máy tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, từ ngày 20-3-2023, Tổng cục Thuế triển khai chính thức trên toàn quốc thông qua hệ thống thuế điện tử phân hệ cá nhân. Trên cơ sở đó, ngành Thuế TP Cần Thơ nhanh chóng bắt tay triển khai đến người nộp thuế trên địa bàn.

Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, cho biết: Thực hiện chương trình cải cách của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, trong những năm qua, ngành Thuế thành phố tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác kê khai, nộp thuế điện tử. Việc khai và nộp LPTB điện tử giúp người dân, doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí đi lại, ngăn ngừa những thủ tục phát sinh không cần thiết. Với phương thức này, người nộp thuế có thể thực hiện kê khai, nộp LPTB mọi lúc, mọi nơi, thực hiện 24/7, bất kể ngày nghỉ, không phụ thuộc thời gian, địa giới hành chính.

Theo đó, đối tượng được khai LPTB điện tử là ô tô, xe máy đăng ký lần đầu. Không bao gồm ô tô vận tải hàng hóa (trừ ô tô pick up, ô tô tải van), ô tô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự và vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy của ô tô, xe máy được thay thế mà phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ngoài ra, trường hợp được miễn LPTB và thừa kế, quà tặng tài sản là phương tiện. Điều kiện khai LPTB điện tử với ô tô, xe máy là người nộp thuế phải có tài khoản giao dịch thuế điện tử và sử dụng tài khoản này để khai LPTB điện tử. Trong thời gian chờ cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử, người nộp có thể tạm thời sử dụng thông tin mã số thuế, ngày cấp để thực hiện khai điện tử LPTB ô tô, xe máy tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Bước đầu triển khai nên người nộp thuế còn khá bỡ ngỡ với thông tin, thao tác khai nộp LPTB điện tử. Vì vậy, Cục Thuế TP Cần Thơ đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn khai nộp LPTB điện tử cho 113 đơn vị kinh doanh ô tô, xe máy, và 17 ngân hàng thương mại trên địa bàn. Cùng đó, thường xuyên đăng tải, cập nhật các nội dung liên quan tại Công thông tin điện tử, Fanpage của Cục.

Là nhân viên kinh doanh xe ô tô trên địa bàn quận Ninh Kiều, anh Nguyễn Thanh Tâm chia sẻ: Sau khi khách hàng mua xe, anh thường hỗ trợ khách khai nộp LPTB. Việc ngành Thuế thực hiện khai nộp LPTB online, chỉ cần có điện thoại kết nối mạng Internet anh có thể hỗ trợ khách hàng thực hiện về LPTB ngay tại showroom nhanh chóng và thuận tiện…

Ông Huỳnh Tấn Phát cho biết: Ngành Thuế thành phố sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ để các phương tiện ô tô, xe máy mới đăng ký lần đầu khai LPTB điện tử. Trong thời gian đầu triển khai hệ thống khai nộp thuế LPTB sẽ phát sinh một số khó khăn, vướng mắc đối với người nộp thuế. Cục Thuế mong muốn các đại lý kinh doanh ô tô, xe máy trên địa bàn cùng phối hợp để hướng dẫn và hỗ trợ người nộp thuế kê khai, nộp LPTB điện tử. Ngành Thuế thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi sát sao, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện…

Quy trình khai LPTB điện tử như sau:

Bước 1: Kê khai tờ khai LPTB trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế https://canhan.gdt.gov.vn

Bước 2: Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tự động gửi yêu cầu truy vấn sang hệ thống ứng dụng của Bộ Giao thông Vận tải để lấy các thông tin tài sản hiển thị trên tờ khai LPTB.

Bước 3: Người nộp thuế thực hiện đối chiếu thông tin điện tử với thông tin trên hồ sơ giấy. Trường hợp khớp đúng, người nộp thuế thực hiện theo yêu cầu của Cổng thông tin điện tử để hoàn thành tờ khai. Trường hợp không khớp đúng người nộp thuế kiểm tra lại thông tin kê khai hoặc liên hệ với Chi cục Thuế nơi tiếp nhận hồ sơ khai LPTB ô tô, xe máy để được hướng dẫn.

Bước 4: Cổng thông tin điện tử gửi thông báo về tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử vào địa chỉ thư điện tử đã kê khai.

Người nộp thuế có thể nộp điện tử LPTB qua các hình thức điện tử như dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking của ngân hàng (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, MBBank, VPBank, TPBank, LienvietPostBank); Cổng dịch vụ công Quốc gia; ứng dụng eTax Mobile của ngành Thuế.

Chia sẻ bài viết