15/09/2017 - 21:08

Tiện ích, an toàn với “nhà thông minh” 

Ngày nay, xã hội càng hiện đại, khoa học kỹ thuật càng phát triển, việc ứng dụng tự động hóa càng được sử dụng rộng rãi hơn. Các doanh nghiệp đưa ra nhiều giải pháp nhằm hiện đại hóa nhà ở, đem lại tiện ích, nâng cao chất lượng sống cho các gia đình. “Smarthome - nhà thông minh”, cho phép chủ nhân điều khiển vật dụng từ xa hoặc lập trình cho thiết bị ở nhà hoạt động theo từng “kịch bản” được thiết lập sẵn đang dần phổ biến trong cuộc sống.

        Với Smarthome, người dùng có thể quan sát và vận hành các vật dụng gia đình thông qua chương trình điều khiển được cài đặt vào điện thoại, máy tính bảng…

Smarthome là ngôi nhà được lắp đặt các thiết bị điện, điện tử có khả năng bán tự động hoặc tự động hoàn toàn. Khi đó, con người có thể quản lý, giám sát và điều khiển tất cả các thiết bị điện từ xa vào bất kỳ thời gian nào trong ngày thông qua điện thoại, máy tính, máy tính bảng… một cách đơn giản và dễ dàng. Hệ thống thông minh như vậy hoạt động theo cơ chế điều khiển tập trung.

Các vật dụng trong nhà như đèn chiếu sáng, hệ thống an ninh, an toàn, tivi, dàn âm thanh… sẽ được kết nối với công tắc hay ổ cắm thông minh hỗ trợ kết nối Internet (wifi, 3G). Với việc điều khiển tự động, đặt lịch trình hay hẹn giờ hoạt động cho các thiết bị điện, kiểm soát từ xa mọi lúc mọi nơi hoạt động của ngôi nhà ngay khi chủ nhân đang ở văn phòng, hay đang trong kỳ nghỉ.

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ thông Minh Bảo Giang, đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, cho biết: Khoảng 3 năm gần đây, các hộ gia đình ở TP Cần Thơ quan tâm nhiều hơn đến công nghệ Smarthome.

Sự tích hợp công nghệ, kỹ thuật hiện đại biến ngôi nhà đang hoạt động theo cách thông thường trở thành ngôi nhà hoạt động theo lịch trình được cài đặt theo ý muốn chỉ với 1 thao tác đơn giản hoặc tự động theo cảm biến.

Trở ngại lớn của Smarthome là mức giá đầu tư khá cao cùng nỗi lo của người dùng về khả năng giao tiếp giữa các thiết bị, tính bảo mật. Hiện nay, các công ty sản xuất công nghệ Smarthome hướng tới sự đơn giản và tiện dụng nhằm mục đích ai cũng có thể hiểu và điều khiển các thiết bị điện một cách dễ dàng.

Bên cạnh đó, thiết kế các gói dịch vụ tiện ích cơ bản với mức giá phù hợp để các gia đình sử dụng và sẽ từng bước nâng cấp, mở rộng hệ thống. Về tính bảo mật, Smarthome đều có tài khoản, sau khi đơn vị thi công hoàn thiện, bàn giao tài khoản phần mềm cho gia chủ. Theo đó, gia chủ thay đổi mật khẩu riêng để đảm bảo an toàn thông tin.

Tiện ích Smarthome được sử dụng phổ biến tại các gia đình hiện nay chủ yếu gồm hệ thống cảm biến ánh sáng. Hệ thống này có khả năng cảm nhận và chỉ hoạt động khi khu vực đó không đủ độ sáng cần thiết hoặc tự động điều khiển bật đèn khi có người sử dụng và tắt đèn sau một khoảng thời gian định trước. Thông thường được cài đặt tại các khu vực như: cầu thang, hành lang, ban công, nhà vệ sinh, cổng rào…

Lượng điện năng tiêu thụ ở các gia đình được tiết kiệm nhờ chức năng này, không những thế hệ thống dây điện trong nhà trở nên đơn giản và an toàn hơn rất nhiều. Hệ thống cảnh báo trộm được thiết kế đảm bảo an toàn, thông minh theo nhiều lớp.

Khi kẻ đột nhập tới bên ngoài nhà, hệ thống an ninh sẽ được kích hoạt đồng bộ theo nhiều cấp độ khác nhau tùy gia chủ cài đặt, như: bật đèn tại khu vực có đột nhập, báo động qua còi hú trong nhà, gửi tin nhắn hoặc gọi điện đến các số điện thoại của các thành viên trong gia đình hoặc các số điện thoại khẩn cấp khác đã đăng ký.

Ngoài ra, các sản phẩm trên thị trường hiện nay còn tích hợp thêm các chức năng hẹn giờ, tạo hoạt cảnh cho các thiết bị điện, điều này giúp chúng ta có thể kiểm soát cuộc sống một cách đơn giản và khoa học.

Chẳng hạn như khi đi ngủ hệ thống tự tắt các đèn, các thiết bị không cần sử dụng,  kéo rèm cửa đồng thời mở máy lạnh với các mức điều chỉnh nhiệt độ mong muốn. Hay hệ thống báo thức được kích hoạt, rèm cửa kéo gọn để đón ánh sáng tự nhiên vào nhà, nhạc tự động vang lên...

Lắp đặt và sử dụng hệ thống thiết bị thông minh cho ngôi nhà gần 1 năm, chị Huê, phường An Thới, quận Bình Thủy, cho biết: Gia đình chị rất hài lòng về hệ thống thiết bị thông minh cho ngôi nhà. Do tính chất công việc, vợ chồng chị thường xuyên công tác xa nhà, thông qua điện thoại, từ xa anh chị vẫn có thể theo dõi lịch sinh hoạt của con cái.

Với điều khiển cửa tự động từ xa khá an toàn, qua màn hình nhận thấy người quen anh chị mới bấm chọn mở cửa. Không chỉ vậy, cài đặt lịch trình thời gian cho các thiết bị gia dụng như: tivi, máy lạnh, đèn chiếu sáng… góp phần giảm điện năng tiêu thụ hằng tháng. Do vậy, dù mức đầu tư ban đầu khá cao nhưng anh chị cảm thấy xứng đáng, không hoang phí!

Hiện tại TP Cần Thơ có một số đơn vị thực hiện công nghệ Smarthome. Khi có nhu cầu, các gia đình liên hệ và được khảo sát và tư vấn lắp đặt phù hợp với thiết kế ngôi nhà cũng như nhu cầu của gia chủ. Thời gian thi công lắp đặt khoảng 2 ngày, bảo hành hệ thống trong 3 năm.

Hiện, mức lắp đặt hệ thông thiết bị thông minh cho ngôi nhà khoảng từ 30 triệu đồng trở lên và không phát sinh thêm chi phí. Các đơn vị tư vấn lưu ý rằng: Các gia đình có ý tưởng sớm về áp dụng Smarthome từ khi mới xây nhà sẽ tiết kiệm chi phí thực hiện và có tính thẩm mỹ cao hơn so với cài đặt ứng dụng cho các ngôi nhà cũ. Đồng thời, khi đã quyết định lắp đặt các thiết bị cho Smarthome cần sự đầu tư đúng mức để đảm bảo tính an toàn, phát huy hiệu quả của Smarthome.

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết