(TTXVN)- Tiếp tục Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, sáng 13-11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình đã trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội tập trung vào các vấn đề: thị trường tiền tệ; vốn cho sản xuất kinh doanh, giải quyết tình hình nợ xấu, nợ đọng để khơi thông nền kinh tế. Đáng chú ý, vấn đề về thị trường vàng, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, hệ thống tín dụng đã được Thống đốc làm rõ.
Vấn đề kinh doanh vàng, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch cũng như các giải pháp để thu hút được lượng vàng trong dân phục vụ phát triển kinh tế... được nhiều đại biểu quan tâm.
Trả lời chất vấn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình cho biết: Trước đây, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới gây ra biến động kinh tế vĩ mô, tác động đến tỉ giá, dẫn đến tình trạng đầu cơ buôn lậu vàng qua biên giới. Điều này ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu do lượng lớn ngoại tệ phục vụ buôn lậu vàng, kéo theo lạm phát và chảy máu ngoại tệ. Để không ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước phải cho nhập khẩu vàng nhằm đưa giá vàng trong nước gần với quốc tế. Hiện nay, môi trường pháp lý không rõ ràng, việc quản lý hoạt động của thị trường vàng nói chung và thị trường vàng miếng nói riêng hết sức bất cập. Để chấn chỉnh kịp thời thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ Nghị định 24 từ năm 2009, nhưng Nghị định động chạm đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, qua nhiều lần trao đổi, thảo luận với các Bộ, ngành liên quan, đến ngày 25-5-2011 Nghị định này mới có hiệu lực.
Vấn đề huy động vàng trong nền kinh tế cũng được nhiều đại biểu đề cập. Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, hiện chưa có đánh giá cụ thể nhưng từ thực tế hoạt động, theo Ngân hàng Nhà nước có khoảng 250-300 tấn vàng trong dân. Đây là nguồn lực rất lớn bị lãng phí. Làm sao khơi thông được nguồn lực này để phục vụ cho quốc kế dân sinh là mục tiêu chống vàng hóa nền kinh tế. Thực hiện các giải pháp của Ngân hàng Nhà nước, hệ thống tín dụng đã mua của người dân hơn 60 tấn vàng trong 5 tháng qua. Đây cũng là sự cố gắng bước đầu trong việc huy động được vàng.
Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Mỹ Hương (tỉnh Ninh Thuận) về vấn đề nợ xấu và các giải pháp để giải quyết nợ xấu, Thống đốc Nguyễn Văn Bình chia sẻ, nhận thức được nguy cơ nợ xấu tăng nhanh, Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng đề án tái cấu trúc và đánh giá thực trạng nợ xấu trong ngành ngân hàng. Lần đầu tiên, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ lệ nợ xấu theo đánh giá của ngân hàng; đồng thời, có giải pháp tổng thể giải quyết nợ xấu. Bên cạnh đó, Thống đốc thừa nhận, tình trạng nợ xấu đã diễn ra trong một thời gian dài là do tăng trưởng tín dụng quá nóng, buông lỏng hoạt động quản lý, thanh tra, giám sát. Khắc phục tình trạng này, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai nhiều biện pháp chỉ đạo các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng cơ cấu lại nợ, đánh giá thực tế doanh nghiệp...
Cùng với các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hệ thống tín dụng, hệ thống ngân hàng, tính thanh khoản của ngân hàng đang từng bước được cải thiện, lãi suất huy động các kỳ hạn đang ở mức trung bình 9%/năm, lãi suất cho vay cũng giảm so với trước, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Nhiều đại biểu quan tâm về chất lượng tín dụng, thị trường tín dụng đen. Đại biểu Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc) nhấn mạnh tình trạng tín dụng đen vẫn tràn lan ngoài thị trường. Thống đốc Nguyễn Văn Bình thừa nhận tình trạng này do tổ chức tín dụng thẩm định cho vay, phương án quản lý vốn chặt chẽ, doanh nghiệp không đủ điều kiện vay vốn dẫn đến tín dụng đen tràn lan. Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý tình trạng này, góp phần lành mạnh hóa thị trường tín dụng.
Theo Thống đốc, thực tế, lãi suất đã giảm nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Trong khi đó, tính thanh khoản của tổ chức tín dụng đã được cải thiện nhưng chưa ổn định, chưa bền vững. Thời gian qua, lạm phát đã giảm 1% nhưng vẫn rình rập gia tăng trở lại. Ngân hàng Nhà nước cùng với hệ thống ngân hàng thương mại tiếp tục tìm gói giải pháp hạ lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới.
Tiếp tục Phiên trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, sáng 13-11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã làm rõ thêm những vấn đề về quản lý thị trường bất động sản; giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tái cơ cấu các nhà máy xi măng; an toàn đập thủy điện sông Tranh
Theo Chủ tịch Quốc hội, đánh giá chung của Quốc hội và Chính phủ, quản lý thị trường bất động sản là vấn đề lớn bởi tình trạng đóng băng của thị trường bất động sản tác động xấu tới nền kinh tế, gây ra ách tắc đối với sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng và cả một số lĩnh vực khác. Tình trạng này tạo ra sự tồn đọng đối với các loại vật liệu xây dựng và một số loại vật liệu của các ngành công nghiệp, tạo nên khó khăn hàng loạt đối với doanh nghiệp đầu tư trong xây dựng cũng như doanh nghiệp vật liệu xây dựng; tác động tới hệ thống mạch máu ngân hàng và gây nợ xấu rất lớn.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần có nhiều giải pháp để làm ấm lên thị trường bất động sản. Trước hết là giải quyết cân đối cung cầu; tập trung rà soát tất cả các dự án bất động sản đang tồn đọng, tồn kho, căn hộ, nhà, đất bỏ hoang
để quyết định cho làm tiếp, đình chỉ hay dừng thi công. Cùng đó, cơ cấu lại thị trường một cách cân đối cung - cầu để có điều chỉnh cần thiết đối với quy hoạch, thiết kế các khu đô thị và các chủng loại thị trường nhà ở, nhà cho thuê, khu thương mại, khu công nghiệp, khu đô thị, khu chung cư
* Phiên chất vấn, trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bắt đầu cuối giờ chiều 13-11 với hàng loạt các câu hỏi về những vấn đề đang gây nhiều bức xúc trong công tác chăm sóc sức khỏe của người dân như: bất cập trong quản lý đã khiến giá thuốc bị đẩy cao, tác động của việc tăng viện phí, thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh...
Các đại biểu: Phạm Xuân Thường (Thái Bình), Trương Văn Vở (Đồng Nai) chất vấn Bộ trưởng Y tế về việc vì sao thuốc qua đấu thầu lại đắt hơn giá thị trường, trong khi lẽ ra phải rẻ hơn? Thực trạng cùng một địa phương nhưng mỗi cơ sở khám, điều trị lại bán thuốc với giá khác nhau với mức độ chênh lệch lớn? "Với tư cách là đơn vị chủ quản, thái độ của Bộ Y tế như thế nào trước nghịch lý này?" - trả lời câu hỏi của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận, giá thuốc đã bị đẩy cao so với mức niêm yết trung bình từ 10-20%.
Liệt kê một loạt các nguyên nhân, Bộ trưởng cho biết: Giá thuốc khi tới tay bệnh nhân đã phải đi lòng vòng qua nhiều khâu trung gian; công ty dược bắt tay với thầy thuốc để kê đơn biệt dược hưởng chênh lệch; kết quả đấu thầu tại cơ sở khám chữa bệnh cao hơn giá niêm yết bên ngoài... đã tạo nên thực trạng trên. Về việc giá thuốc sau khi đấu thầu lại cao hơn với giá niêm yết đã kê khai trước đó, Bộ trưởng cho biết, nguyên nhân xuất phát từ những quy định bất hợp lý trong thông tư, quy định đấu thầu giá thuốc. Quy định chỉ chia nhóm thuốc theo công dụng chứ không chia theo xuất xứ.
Tự chỉ ra một bất cập lớn của ngành, người đứng đầu ngành Y tế cả nước cho rằng, quy định cho các đơn vị khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế quản lý giá thuốc là không hợp lý, vì như vậy chẳng khác gì "vừa đá bóng, vừa thổi còi", vì Bộ vừa sản xuất, vừa kê thuốc, vừa quản lý giá thuốc. Bộ trưởng thẳng thắn: Không nên để tình trạng này tiếp tục diễn ra. Bộ Y tế chỉ nên quản lý về chuyên môn, đảm bảo đủ thuốc đến tay người bệnh.
Để giải quyết căn cơ thực trạng này, Bộ Y tế đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan ban hành Thông tư chia các nhóm thuốc thành xuất xứ khác nhau trên cơ sở kỹ thuật; đồng thời quy định giá đấu thầu phải thấp hơn giá trước đó kê khai để quản lý. Bộ Y tế cũng đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thành lập Ủy ban đấu giá quốc gia về thuốc với sự tham gia của liên ngành: Tài chính, Bảo hiểm xã hội, Y tế để đảm bảo cân đối, xem xét và đưa ra giá thấp nhất. Bên cạnh đó, Bộ cũng ban hành quy định quy chế kê đơn thuốc, hạn chế dùng biệt dược để thống nhất áp dụng trên cả nước. Tuy nhiên, các giải pháp dù khá mạnh dạn nhưng chưa tạo đột phá vì vẫn chưa minh bạch được mọi khâu. Luật Dược đang xây dựng hướng tới quy định thuốc là mặt hàng thiết yếu (cũng như xăng dầu) cần phải có bộ chuyên ngành quản lý giá (Bộ Tài chính) đảm nhiệm, Bộ trưởng kết thúc vấn đề.
Trả lời câu hỏi của các đại biểu xung quanh tác động của việc tăng giá dịch vụ y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến giải bày: Qua nhiều nhiệm kỳ, 8 lần Bộ Y tế có ý định trình tăng giá dịch vụ nhưng vẫn không được. Bộ trưởng khẳng định việc tăng giá sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho những người nghèo, người tham gia BHYT, trẻ em dưới 6 tuổi.
Theo Bộ trưởng, cần tiến tới một giai đoạn như các nước đã bảo hiểm toàn dân. Tức là người bệnh chỉ biết chữa bệnh và bệnh viện chỉ biết chăm sóc, việc thanh toán tiền là việc giữa cơ quan trả tiền là bảo hiểm xã hội và cơ quan thực hiện nhiệm vụ là bệnh viện.
Bộ trưởng cũng thông tin thêm, đối với cơ sở khám chữa bệnh, sau nhiều cuộc giao ban, các giám đốc bệnh viện đều khẳng định: Nếu không thay đổi giá dịch vụ, bệnh viện công không tồn tại được.
Trả lời về phương cách giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính, Bộ trưởng cho rằng, Bộ Y tế chỉ có thể xử phạt hành vi siêu âm lựa chọn giới tính thai nhi; tổ chức kiểm tra. Bộ trưởng Y tế đề nghị các Đoàn đại biểu Quốc hội tăng cường giám sát việc này ngay tại địa phương mình, đồng thời đề nghị các cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là các cơ quan truyền thông, cả xã hội phải tích cực vào cuộc hơn nữa.
Cũng trong phần trả lời chiều 13-11, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trả lời một số câu hỏi của các đại biểu xung quanh công tác quản lý tiền chất, quản lý hoạt động khám chữa bệnh có yếu tố nước ngoài.