12/08/2015 - 08:34

Tiền Giang nỗ lực đưa chỉ số PCI vào tốp khá

Theo kết quả công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2014 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tiền Giang xếp hạng 52/63 tỉnh, thành cả nước. Để cải thiện điểm số, thứ hạng, UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh cùng các ngành hữu quan đẩy mạnh cải cách hành chính, cụ thể hóa các giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong thời gian tới.

PCI liên tục tuột dốc

Theo kết quả điều tra của VCCI công bố, PCI của tỉnh Tiền Giang liên tục giảm trong những năm gần đây. Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Đình Thông, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Tiền Giang, cho biết: PCI của tỉnh có những biến động không ổn định, năm 2007 và 2008 đồng xếp hạng 12, năm 2009 xếp hạng 9, năm 2013 xếp hạng 37 và năm 2014 xếp hạng 52/63 tỉnh, thành. Nguyên nhân cơ bản là do các chỉ số thành phần liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực giảm mạnh. Nếu tính chung 10 chỉ số thành phần cấu thành PCI thì năm 2014 Tiền Giang có đến 7 chỉ số thành phần giảm điểm, chỉ có 3 chỉ số thành phần tăng điểm so với năm 2013. Trong đó, chỉ số cạnh tranh bình đẳng có điểm số thấp nhất; các doanh nghiệp (DN) cảm nhận cán cân chính sách của tỉnh hiện nghiêng nhiều hơn về phía DN Nhà nước, DN đầu tư nước ngoài (FDI) và DN thân hữu. Một số DN dân doanh cho rằng, hợp đồng, đất đai và các nguồn lực kinh tế khác chủ yếu rơi vào tay các DN có liên kết chặt chẽ với chính quyền địa phương. Sự ưu đãi với các công ty lớn là trở ngại cho hoạt động kinh doanh của DN dân doanh, dẫn tới sự mất bình đẳng trong quá trình đầu tư của DN. Bên cạnh đó, còn có những nguyên nhân như: DN trên địa bàn tỉnh hiện đang băn khoăn về tính minh bạch trong môi trường đầu tư; một số dịch vụ hỗ trợ cho DN đang thiếu và yếu; một số cơ quan, ban, ngành địa phương chưa có tính năng động, sáng tạo…

Theo các DN trên địa bàn tỉnh, để sớm tăng hạng PCI cần đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thông thoáng cho DN, nhất là DN dân doanh.

Ngoài ra, nhiều DN còn bày tỏ sự lo ngại về thủ tục hành chính rườm rà hoặc cán bộ nhũng nhiễu; ở cấp sở, ban, ngành và huyện, thị, thành phố chưa thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của tỉnh. Ông Huỳnh Thừa Bảo, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Xây dựng Thừa Bảo, chia sẻ: PCI của Tiền Giang giảm sút mạnh trong 2 năm gần đây. Đây là điều rất đang buồn cho tỉnh nhà cũng như các DN kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đề nghị lãnh đạo tỉnh sớm có giải pháp khắc phục tình trạng này nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng cho các DN.

Cần giải pháp thiết thực

Theo ông Nguyễn Đình Thông, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Tiền Giang, những năm gần đây, không riêng gì Tiền Giang mà không ít địa phương trong vùng ĐBSCL cũng đặt ra vấn đề về khâu điều tra, khảo sát, lấy ý kiến DN của VCCI liệu có đủ mang tính đại diện hay không? Mặt khác, một số cơ quan Trung ương khuyến cáo chỉ nên xem chỉ số này là một trong những nội dung có tính nghiên cứu trong quá trình chỉ đạo, điều hành kinh tế địa phương… Dù vậy, với góc độ quản lý nhà nước tại địa phương, để nhanh chóng khắc phục tình hình PCI bị giảm điểm và tụt hạng, đặc biệt là quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở ngành, địa phương thường xuyên rà soát, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ cho DN, kể cả có văn bản hoặc trực tiếp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những vướng mắc liên quan cơ chế, chính sách nhằm tạo môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng cho nhà đầu tư.

Cụ thể, ngày 5-6-2015, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12-3-2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2 năm 2015 – 2016. Trong đó đề ra các chỉ tiêu cụ thể cần thực hiện liên quan đến nhiệm vụ cải cách hành chính nhằm mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh và giao nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị có liên quan đến quá trình tìm hiểu, thực hiện thủ tục đầu tư của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh. Giao Sở Tư pháp và thanh tra các sở, ngành kiểm tra thường xuyên các chỉ tiêu về thời hạn, trình tự thủ tục giải quyết các thủ tục hành chính để kịp thời chấn chỉnh những đơn vị chưa thực hiện tốt nhiệm vụ theo tinh thần Kế hoạch số 122/KH-UBND của UBND tỉnh.

Song song đó, UBND tỉnh cũng đã có Công văn số 3011/UBND-TH ngày 29-6-2015 giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với VCCI - Chi nhánh Cần Thơ, các đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động như: Hội thảo đánh giá năng lực cạnh tranh của tỉnh Tiền Giang nhằm xác định nguyên nhân giảm điểm, hạn chế trong chỉ số PCI; tổ chức khảo sát các DN trên địa bàn tỉnh nhằm thu thập bổ sung đánh giá của DN dựa trên 10 chỉ số thành phần của PCI, đánh giá cải cách thủ tục hành chính của huyện, thị xã, thành phố và sở, ngành và thái độ công chức phục vụ DN; Hội thảo xây dựng giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh cho tỉnh Tiền Giang. Dự kiến các hoạt động này sẽ diễn ra trong tháng 9-2015. Trên cơ sở kết quả các hoạt động nêu trên, Sở KH&ĐT tổng hợp, đánh giá kết quả và tham mưu UBND tỉnh những giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới nhằm sớm đưa PCI của Tiền Giang vào nhóm được xếp hạng khá trở lên.

Bài, ảnh: HOÀNG DUNG

Chia sẻ bài viết