06/02/2013 - 20:03

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Cần Thơ

Tiến đến nền “hành chính phục vụ”

Phòng quản lý xuất nhập cảnh (XNC)- Công an TP Cần Thơ đã thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý xuất cảnh, nhập cảnh trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, phòng luôn nỗ lực tìm mọi cách rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục XNC cho người dân và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức.


 Cán bộ làm thủ tục xuất cảnh cho người dân tại phòng Quản lý XNC Công an TP Cần Thơ.

Những ngày cận Tết Nguyên đán, Bộ phận một cửa của Phòng quản lý XNC Công an TP Cần Thơ càng đông đúc. Người dân đến làm hộ chiếu, xin gia hạn visa ngồi chờ kín cả căn phòng. Mặc dù số lượng hồ sơ nhiều nhưng các cán bộ chiến sĩ vẫn nhiệt tình, niềm nở hướng dẫn các thủ tục XNC. Phương châm làm việc của cán bộ chiến sĩ nơi đây là "hết việc chứ không hết giờ". Chị Lương Thị Bé Em, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: "Hôm nay tôi đến nhận hộ chiếu theo phiếu hẹn. Chỉ cần nộp phiếu hẹn, chờ ít phút là tôi đã được nhận hộ chiếu. Lần trước khi chuẩn bị đến đây làm hộ chiếu, tôi nghe nhiều người nói đi làm hộ chiếu mất nhiều thời gian lắm, có thể hơn nửa tháng nên tôi rất lo ngại. Khi đến đây tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình cách thức làm hồ sơ và chỉ đúng 1 tuần sau là tôi đã có hộ chiếu". Chị Thanh Trúc, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, chia sẻ: "Tôi đi làm hồ sơ nhập cảnh cho chuyên gia nước ngoài vào công ty công tác. Thủ tục làm chỉ mất 5 ngày, đến hẹn là lấy, chưa lần nào tôi bị trễ hẹn hay phải chờ đợi".

Theo Phòng quản lý XNC Công an TP Cần Thơ, từ đầu năm 2012 đến nay, Phòng đã tiếp nhận 18.438 hồ sơ gồm 20.737 người đủ điều kiện đề nghị cấp hộ chiếu, so với cùng kỳ năm 2011 tăng 3.291 hồ sơ, 3.596 người. Khi nghị định số 136/2007/NĐ- CP ngày 17-8-2007 về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam được ban hành thay thế cho Nghị định số 05/2000/NĐ- CP ngày 3-3-2000, ngành đã tổ chức triển khai tới từng cán bộ, chiến sĩ làm công tác XNC, thực hiện triệt để các quy định về việc cấp hộ chiếu qua mạng máy tính; cải tiến quy trình tiếp nhận hồ sơ, tra cứu, kiểm tra hồ sơ, phục vụ tốt cho yêu cầu nghiệp vụ; giải quyết thông thoáng theo tinh thần cải cách hành chính nhưng vẫn bảo đảm chặt chẽ, không để sót đối tượng. Đơn vị đã niêm yết công khai và trực tiếp hướng dẫn mọi thủ tục, biểu mẫu, hồ sơ xin cấp hộ chiếu của công dân Việt Nam, xin cấp thị thực, cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài tại trụ sở tiếp dân. Thời gian cấp hộ chiếu phổ thông từ 15 ngày giảm xuống còn 8 ngày, người dân chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân, ảnh chụp trong thời hạn quy định là có thể làm hộ chiếu hoặc chụp ngay tại phòng quản lý XNC. Bên cạnh đó, phòng còn công khai niêm yết thông báo các quy định liên quan đến công tác cấp giấy xuất cảnh và nhập cảnh như: quy định về chứng minh nhân dân, ảnh trong hồ sơ xin cấp hộ chiếu, các mức lệ phí XNC để nhân dân biết và thực hiện. Để giải quyết việc cấp hộ chiếu nhanh chóng, kịp thời cho người dân, đơn vị yêu cầu cán bộ khi tiếp nhận hồ sơ phải nhập dữ liệu vào máy tính và hoàn chỉnh các thủ tục theo quy trình ngay trong ngày.

Thượng tá Nguyễn Thị Thúy Ngân, Phó trưởng phòng Quản lý XNC Công an TP Cần Thơ, cho biết: "Để tạo thuận lợi hơn cho người dân, ngoài thời gian cấp thủ tục xuất cảnh như đã quy định, những người có việc cần xuất cảnh đột xuất như đi công tác, chữa bệnh sẽ được ưu tiên làm hồ sơ sớm để có thể thực hiện thủ tục xuất cảnh trong vòng 2 ngày. Việc làm này nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi có trường hợp khẩn cấp".

Không những giảm thời gian cho người dân trong các khâu thủ tục giấy tờ, từ đầu tháng 12-2012 đến nay, phòng quản lý XNC còn phối hợp với Bưu điện TP Cần Thơ lập một quầy giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phòng để nhận chuyển phát hộ chiếu đến địa chỉ của người dân có yêu cầu, góp phần tiết kiệm thời gian đi lại cho công dân. Anh Hoàng, ngụ huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, cho biết: "Tôi thấy việc nhận chuyển hộ chiếu qua bưu điện thuận tiện cho dân. Tôi chỉ cần đến Bộ phận một cửa của phòng quản lý XNC nộp hồ sơ làm hộ chiếu, khi có phiếu hẹn thì qua bộ phận giao dịch của bưu điện đặt ngay tại đây để đăng ký chuyển hộ chiếu về địa chỉ nhà. Thế là tôi cứ ngồi nhà chờ đến ngày hẹn, có người đưa hộ chiếu đến tận nhà, khỏi phải mất thời gian đi đến và ngồi chờ đến lượt lấy hộ chiếu. Chỉ tốn 30.000 đồng mà đỡ công đi lại, tôi thấy rất hài lòng".

Những năm gần đây số lượng người dân xin cấp hộ chiếu ngày một tăng, lực lượng cán bộ của ngành phải thực hiện khối lượng công việc nhiều hơn. Cán bộ chiến sĩ của phòng vẫn luôn nỗ lực giải quyết hồ sơ đúng hẹn, không gây phiền hà cho nhân dân, tiến đến thực hiện nền "hành chính phục vụ". Thượng tá Nguyễn Thị Thúy Ngân cho biết thêm: "Chúng tôi luôn đôn đốc, nhắc nhở cán bộ tại các bộ phận tận tình trong công tác tiếp dân, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục. Nhìn chung, cải cách hành chính trong quản lý XNC thời gian qua được thực hiện khá tốt, việc cấp thủ tục được hoàn thành đúng hẹn theo quy định của pháp luật và không có trường hợp trễ hẹn. Ngoài ra, để nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ trong giải quyết thủ tục hành chính, Phòng quản lý XNC Công an TP Cần Thơ còn thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin cho các cán bộ nâng cao tay nghề cũng như khả năng, phong cách ứng xử với người dân. Tiếp tục tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện tốt công tác quản lý XNC trên địa bàn thành phố…".

Bài, ảnh: P.Nguyễn

Chia sẻ bài viết